Quốc hội đồng ý giảm độ tuổi tự nguyện xét nghiệm HIV/AIDS từ 16 xuống đủ 15 tuổi

NDO -

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS mới được Quốc hội thông qua, người từ đủ 15 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự được tự nguyện yêu cầu xét nghiệm HIV. Luật cũng quy định người có kết quả xét nghiệm dương tính HIV có trách nhiệm thông báo kịp thời kết quả xét nghiệm của mình cho vợ, chồng, người dự định kết hôn, người chung sống như vợ chồng...

Đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết.
Đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết.

Chiều 16-11, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi-rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Với 440 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 91,29%), Quốc hội chính thức thông qua Luật gồm 2 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2021. Luật mới thông qua gồm 15 sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ 2 Điều của Luật hiện hành về phòng, chống HIV/AIDS.

Theo Luật mới thông qua, người có nguy cơ phơi nhiễm với HIV, người phơi nhiễm với HIV được tư vấn, điều trị dự phòng trước và sau phơi nhiễm với HIV. Ưu tiên tiếp cận tư vấn, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV cho các đối tượng theo quy định.

Người bị phơi nhiễm với HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp, do rủi ro của kỹ thuật y tế được tư vấn, điều trị dự phòng lây nhiễm HIV và được hưởng các chế độ theo quy định.

Đáng chú ý, Luật mới thông qua quy định người từ đủ 15 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự được tự nguyện yêu cầu xét nghiệm HIV, thay vì đủ 16 tuổi trở lên như quy định hiện hành.

Luật cũng quy định việc xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó.

Theo Luật mới, các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm ưu tiên về thời điểm, thời lượng phát sóng thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS trên đài phát thanh, đài truyền hình; dung lượng và vị trí đăng trên báo in, báo hình, báo điện tử theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Việc thực hiện thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS không thu phí, trừ trường hợp thực hiện theo đặt hàng, giao nhiệm vụ có bố trí kinh phí của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hợp đồng với chương trình, dự án về phòng, chống HIV/AIDS hoặc do tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài tài trợ.

Luật mới cũng quy định các nhóm đối tượng được ưu tiên tiếp cận thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS gồm: Người nhiễm HIV; Người sử dụng ma túy; Người bán dâm; Người có quan hệ tình dục đồng giới; Người chuyển đổi giới tính; Vợ, chồng và thành viên gia đình khác cùng sống chung với người nhiễm HIV; Người có quan hệ tình dục với người nhiễm HIV; Người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục; Người di biến động; Phụ nữ mang thai; Phạm nhân, người bị tạm giam, trại viên cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện ma túy, học sinh trường giáo dưỡng; Người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, khu vực biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Người từ đủ 13 tuổi đến dưới 30 tuổi…

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV