Quảng Trị: Hơn 500 y, bác sĩ và bệnh nhân phải cách ly tập trung

NDO -

Chiều 17-8, đồng chí Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị đã đến thăm, động viên các cán bộ, y, bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Quảng Trị và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng (bên phải) thăm động viện cán bộ, nhân viên CDC Quảng Trị .
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng (bên phải) thăm động viện cán bộ, nhân viên CDC Quảng Trị .

Thăm hai đơn vị nêu trên, đồng chí Lê Quang Tùng chia sẻ với lực lượng đang làm công tác khám, chữa bệnh đã vượt qua khó khăn, gian khổ để thực hiện tốt công việc điều trị bệnh cho nhân dân trong tình huống dịch Covid-19 có chiều hướng phức tạp hơn.

Quảng Trị có vị trí nằm sát vùng dịch Đà Nẵng, số người của địa phương vào Đà Nẵng để học tập, công tác, du lịch cũng rất nhiều nên ngay từ đầu lãnh đạo tỉnh xác định nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng là rất cao, đồng chí Lê Quang Tùng nói. 

Theo đồng chí Lê Quang Tùng, trên cơ sở tham mưu của ngành y tế, UBND tỉnh, Tỉnh ủy Quảng Trị đã có những lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, mạnh dạn thực hiện giãn cách xã hội với TP Đông Hà theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 15, 19 với các địa phương khác.

“Song song với đó là những biện pháp truy tận gốc dấu vết các F để kịp thời dập dịch, ngăn chặn dịch đúng hướng, đúng địa điểm nên đến nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tạm thời được không chế” - đồng chí Lê Quang Tùng nêu rõ.

“Đạt được kết quả này nhờ vào năng lực của CDC Quảng Trị cũng như tập thể y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Quảng Trị” – đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh. 

Đồng chí Lê Quang Tùng cho biết, bên cạnh phòng chống dịch bệnh, tỉnh Quảng Trị còn phải cùng lúc thực hiện nhiệm vụ kép phát triển kinh tế để thúc đẩy xã hội ổn định, nhân dân an tâm sinh sống.

Đồng thời lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Trị cũng nêu rõ Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị là đơn vị tự chủ tài chính nên Sở Y tế cần sớm có những tham mưu cho UBND tỉnh giúp đỡ thêm phần kinh phí phòng chống, dịch cho bệnh viện.

“Nhất là cần có khu tập trung có cơ sở vật chất tốt (như thuê khách sạn) để đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ là các F của các bệnh nhân có thêm điều kiện nghỉ ngơi sinh hoạt và đủ sức khỏe vì họ vừa là các F vừa phải trực tiếp ngày đêm điều trị cho các bệnh nhân nặng” - đồng chí Lê Quang Tùng nói.  

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, hiện Tầng 6 của tòa nhà G đang bị phong tỏa vì có các bệnh nhân đang điều trị bệnh tại đây tiếp xúc gần với một F1 sau đó trở thành BN 750 và 832, BN 862.

Khu nhà G hiện có hơn 500 y, bác sĩ, bệnh nhân, người nhà của bệnh nhân, trong đó hơn một nữa là cán bộ y, bác sĩ của bệnh viện phải thực hiện cách ly tập trung.  Mỗi ngày bệnh viện phải chăm lo khám chữa bệnh và ăn uống, các chế độ sinh hoạt cho hơn 500 người này.

Trong tình hình cấp của dịch bệnh Covid-19, bệnh viện phải dừng đón nhận các BN để tập trung chữa bệnh cho BN nặng đang cách ly, điều trị. Ngoài ra chưa kể phải tăng cường một đội y, bác sĩ cấp cứu hỗ trợ Bệnh viên chuyên khoa Lao Phổi để điều trị các BN Covid-19…

Còn tại CDC tỉnh Quảng Trị, từ 25-7 đến nay đã thực hiện xét nghiệm được hơn năm nghìn mẫu, trong đó ghi nhận bảy ca dương tính với Covid-19 hiện đang được điều trị tại Bệnh viện chuyên khoa Lao Phổi tỉnh và Trung tâm Y tế TP Đông Hà, nơi được xác định làm bệnh viện dã chiến có quy mô 200 giường đề phòng khi tình hình dịch bệnh xấu đi.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19