Quảng Ninh truy vết liên quan ca dương tính với SARS-CoV-2

NDO -

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh về trường hợp F1 P.T.H (SN 1983, thường trú tại tổ 11, khu 1, phường Cao Xanh) đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, đêm 7-5, TP Hạ Long đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp theo hình thức trực tuyến giữa Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố với Ban chỉ đạo của 33 xã, phường để triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm truy vết, khoanh vùng, thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch.

Lực lượng y tế phun thuốc khử khuẩn khu vực liên quan đến ca dương tính với Covid-19 tại Trường tiểu học Hạ Long.
Lực lượng y tế phun thuốc khử khuẩn khu vực liên quan đến ca dương tính với Covid-19 tại Trường tiểu học Hạ Long.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế TP Hạ Long, lịch trình di chuyển của bệnh nhân P.T.H rất phức tạp.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy yêu cầu Phòng Y tế, Công an thành phố thực hiện các biện pháp truy vết hành trình tiếp xúc của bệnh nhân, đặc biệt lưu ý tiếp xúc của chị H. tại khu dân cư; bà mẹ chị H. (đã có nhiều ngày nằm viện tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều); chồng của chị H.. Sớm xác định truy vết hành trình và công bố công khai để người dân biết.

Tập trung lấy mẫu xét nghiệm F1 của chị H. Trong đêm 7-5, rạng sáng 8-5, nếu kết quả cho âm tính thì cách ly tại khu tập trung riêng biệt. Quản lý chặt chẽ F2. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với phụ huynh, giáo viên Trường tiểu học Hạ Long là các trường hợp có tiếp xúc gần với hai học sinh là con của chị P.T.H., người dân tại khu vực dân cư gần nơi gia đình chị H. sinh sống.

Phong tỏa tạm thời hành trình đường lên Trường tiểu học Hạ Long (phường Hòn Gai) và cơ sở kinh doanh karaoke KTV (phường Yết Kiêu), nơi chồng chị H. làm việc.

TP Hạ Long yêu cầu tất cả các phường, xã trên địa bàn thực hiện bước cao nhất trong kịch bản phòng dịch. Bố trí một khách sạn tại Tuần Châu để đưa toàn bộ F1 của chị P.T.H. cách ly riêng biệt. Yêu cầu các phường: Cao Xanh, Hòn Gai chuẩn bị phương án bầu cử trong điều kiện có dịch.

Các lực lượng chức năng thành phố đã tiến hành đưa F0 vào Bệnh viện số 2; thực hiện điều tra, truy vết, vệ sinh, phun khử khuẩn và phong tỏa đối với nhà của F0 tại tổ 11, khu 1 và nhà mẹ đẻ tại tổ 23, khu 2B, phường Cao Xanh. Hiện đã điều tra và lấy mẫu xét nghiệm đối với 10 F1 và 46 F2.

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hạ Long đề nghị toàn thể nhân dân thành phố bình tĩnh, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; đặc biệt không phát ngôn, đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội làm phức tạp tình hình và gây hoang mang dư luận.

Quảng Ninh khẩn trương truy vết liên quan đến trường hợp dương tính với Covid-19 -0

* Quảng Ninh tổ chức lại các chốt kiểm soát Covid-19 liên ngành tại tất cả các cửa ngõ ra vào tỉnh

Quảng Ninh truy vết liên quan ca dương tính với SARS-CoV-2 ảnh 2

Lực lượng y tế phun thuốc khử khuẩn tại khu vực liên quan đến trường hợp dương tính với Covid-19 tại phường Cao Xanh.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đặc biệt là đã xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng tại các tỉnh lân cận, để chăm lo sức khỏe nhân dân, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, phát triển, kể từ 0 giờ 8-5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức và đưa vào hoạt động các chốt kiểm soát Covid-19 liên ngành tại tất cả các cửa ngõ ra vào tỉnh.

Ngành giáo dục khẩn trương hoàn thành việc kiểm tra học kỳ II năm học 2020-2021 sớm hơn so với kế hoạch. Ngay sau khi hoàn thành việc kiểm tra, các cơ sở giáo dục kích hoạt ngay việc dạy học trực tuyến, bảo đảm chương trình năm học cũng như đạt chuẩn yêu cầu về kiến thức cho học sinh.

Riêng học sinh lớp 9 và lớp 12 vẫn tổ chức dạy học trực tiếp tại trường nhưng phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Trẻ mầm non sẽ nghỉ học từ ngày 8-5 cho đến khi có thông báo mới. Toàn tỉnh triển khai lần thứ 4 khai báo y tế toàn dân. Khuyến cáo tất cả người dân có yếu tố dịch tễ liên quan các ca bệnh và ổ dịch theo công bố của Bộ Y tế cần khẩn trương, kịp thời khai báo y tế bằng các hình thức để được tư vấn từ chính quyền và cơ quan chuyên môn. Ngành y tế đẩy nhanh việc nâng công suất và tốc độ xét nghiệm tự nguyện phòng, chống dịch Covid-19.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư