Quảng Ninh tập trung ứng phó dịch bệnh

Với đặc thù có cả cửa khẩu đường bộ, đường biển và đường hàng không, Quảng Ninh là một trong những địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) xâm nhập rất cao. Tuy nhiên, với tinh thần rất khẩn trương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và những giải pháp đồng bộ, đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV; đồng thời là "lá chắn" ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này xâm nhập sâu vào nước ta.

Ðại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do nCoV tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác giám sát, đo thân nhiệt từ xa tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Ðại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do nCoV tỉnh Quảng Ninh kiểm tra công tác giám sát, đo thân nhiệt từ xa tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tỉnh Quảng Ninh, Cao Tường Huy cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân khẩn trương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp. Tỉnh Quảng Ninh đặt ra mục tiêu quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan trên địa bàn. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các ngành trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không được chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, trang thiết bị phòng hộ cho nhân dân và nhân viên y tế, các lực lượng liên quan làm nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu; bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo phương châm "bốn tại chỗ". Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ người qua lại các cửa khẩu Móng Cái, Bắc Phong Sinh, Hoành Mô; vận động người dân khu vực biên giới nếu không có việc cần thiết không nên ra ngoài lúc này, nếu ra ngoài phải đeo khẩu trang.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh làm Trưởng ban đã xây dựng, hoàn thiện các kịch bản ứng phó với từng tình huống cụ thể. Khởi động các cơ sở y tế phòng dịch tuyến tỉnh, tuyến huyện; xây dựng khu cách ly dã chiến tại các cửa khẩu Móng Cái, Bắc Phong Sinh, Hoành Mô, tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái và hai huyện: Hải Hà, Bình Liêu để sẵn sàng ứng phó khi cần thiết. Theo dõi, giám sát chặt chẽ, thường xuyên, liên tục tình trạng sức khỏe của chuyên gia, lao động nước ngoài (từ Trung Quốc) sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trở lại Quảng Ninh làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái và tại các doanh nghiệp; áp dụng quy trình kiểm dịch y tế nghiêm ngặt tại cửa khẩu và tại nơi làm việc.

Chuẩn bị ứng phó với các tình huống, ngành y tế tỉnh Quảng Ninh thành lập 16 "Ðội đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng"; thành lập ba tiểu ban: điều trị; giám sát phòng, chống; hậu cần; thành lập ba nhóm giám sát sẵn sàng hỗ trợ công tác đáp ứng điều trị tại các cơ sở… Tỉnh đã đầu tư 138 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó mua ba xe ô-tô chuyên dụng (một xe chở mẫu bệnh phẩm, hai xe cứu thương) và nhiều trang thiết bị y tế như: hệ thống máy xét nghiệm PCR tự động, máy thở, hệ thống tim phổi nhân tạo, máy siêu lọc máu… Toàn tỉnh đã lắp đặt 19 máy đo thân nhiệt để giám sát tất cả những người xuất, nhập cảnh vào Việt Nam cũng như những người ra, vào vùng nguy cơ. Ðáng chú ý, Quảng Ninh đã thành lập hai bệnh viện cách ly đặc biệt có đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện cần thiết tại Trung tâm y tế Móng Cái (bệnh viện số 1, quy mô 500 giường bệnh) và Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh (bệnh viện số 2, quy mô 200 giường bệnh); tổ chức ba trung tâm thu dung điều trị (trên cơ sở ba khoa bệnh nhiệt đới tại ba bệnh viện: Ða khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản nhi); tổ chức 13 khu điều trị cách ly tại 13 khoa truyền nhiễm của 11 trung tâm y tế đa chức năng và hai bệnh viện đa khoa tuyến huyện…

Thành phố Móng Cái đã thực hiện việc kiểm soát sức khỏe chặt chẽ những trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam và người Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Ðồng thời hội đàm với chính quyền Ðông Hưng (Trung Quốc) về các giải pháp cấp bách: kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh đối với hàng hóa; tạo điều kiện cho người Việt Nam và người Trung Quốc thực hiện xuất nhập cảnh khi về nước... Phó Chủ tịch UBND thành phố, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do nCoV TP Móng Cái, Ðỗ Xuân Ðiệp cho biết: Những người Việt Nam từ Trung Quốc về sau khi làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ được kiểm tra thân nhiệt, sức khỏe, nếu có khác thường thì sẽ chuyển vào khu cách ly tạm thời rồi có phương tiện chuyên dụng chuyển về bệnh viện cách ly đặc biệt số 1 để theo dõi; nếu tình hình sức khỏe bình thường sẽ chuyển về khu cách ly để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Trao đổi với những người từ Trung Quốc về đang ở khu cách ly, họ đều thể hiện sự biết ơn chính quyền địa phương đã đón tiếp và hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết trong suốt thời gian cách ly. Họ cũng ý thức và thực hiện nghiêm quy định về cách ly, vì đó là biện pháp phòng bệnh hiệu quả cho gia đình và cộng đồng.

Theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, Sân bay Vân Ðồn là một trong ba địa điểm đón người dân và khách du lịch người Việt Nam từ vùng dịch trở về ở khu vực phía bắc. Ðến thời điểm này, các phương án đón, cách ly, theo dõi sức khỏe cho những hành khách là người Việt Nam từ vùng có dịch trở về Sân bay Vân Ðồn đã sẵn sàng. Những hành khách người Việt Nam trở về từ Trung Quốc sau khi hạ cánh xuống Sân bay Vân Ðồn, làm thủ tục nhập cảnh sẽ được kiểm tra thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe và chuyển đến khu cách ly để cách ly trong vòng 14 ngày. Cảng cũng đã có phương án phối hợp cơ quan y tế phun thuốc khử trùng các phương tiện vận tải; xử lý tình huống có người có biểu hiện nghi nhiễm…

Ðến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đã làm việc trực tiếp với các công ty du lịch, lữ hành để triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và của địa phương trong phòng, chống dịch bệnh do nCoV, như: tạm dừng việc tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không tổ chức đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Quảng Ninh. Tạm dừng các hoạt động đón khách du lịch qua cửa khẩu Móng Cái. Khuyến khích các khách sạn trang bị máy đo thân nhiệt để kịp thời phát hiện những trường hợp nghi nhiễm bệnh góp phần bảo đảm an toàn cho nhân viên và du khách. Tỉnh Quảng Ninh cũng đã dừng tất cả các lễ hội chưa khai mạc trên địa bàn; chỉ đạo các địa phương, ban quản lý di tích bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh, yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại lễ hội, di tích…

Bằng những giải pháp đồng bộ, đến trưa 9-2, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa phát hiện ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV; kết quả xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ cũng đều âm tính. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", cả hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ninh đang quyết liệt tập trung ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV với quyết tâm và tinh thần cảnh giác cao nhất.