Quảng Ninh, Lào Cai, Kon Tum, Bắc Ninh truy vết, cách ly trường hợp F1, F2

NDO -

Chiều 5-5, ngay sau khi có thông tin xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới trên địa bàn TP Hạ Long, các lực lượng chức năng của thành phố đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch.

Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực tổ 6, khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, nơi có cửa hàng di động của bố bệnh nhân V.H.L.
Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực tổ 6, khu 2, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, nơi có cửa hàng di động của bố bệnh nhân V.H.L.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), trong số những bệnh nhân đang nằm điều trị nội trú tại bệnh viện có bệnh nhân V.H.L (sinh năm 2003, tạm trú tại tổ 4, khu 9, phường Hồng Hải) đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Để bảo đảm cho công tác khoanh vùng, dập dịch, các lực lượng chức năng của TP Hạ Long đã và đang tiến hành lấy mẫu sàng lọc những người tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với gia đình bệnh nhân V.H.L. Đồng thời, tổ chức phong tỏa, vệ sinh khử khuẩn tại nơi ở của bệnh nhân, cửa hàng bán điện thoại của gia đình; tập trung tối đa lực lượng tiếp tục tiến hành truy vết các trường hợp từ F1 đến F4.

Do tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến rất phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP Hạ Long đề nghị những người có quan hệ trực tiếp với gia đình bệnh nhân, tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần tại cửa hàng điện thoại và các thành viên gia đình bệnh nhân của bệnh nhân V.H.L khẩn trương liên hệ với Ban Chỉ đạo phường, chính quyền địa phương, trạm y tế gần nhất để khai báo y tế, thực hiện các biện pháp truy vết theo quy định.

Theo đó, các thành viên gia đình của bệnh nhân bao gồm: Bố mẹ bệnh nhân là anh V.V.N, chị Đ.T.M (địa chỉ tạm trú tại tổ 4, khu 9 phường Hồng Hải), hiện anh N đang kinh doanh cửa hàng mua bán điện thoại (tổ 6, khu 2, phường Hồng Hà); bà ngoại bệnh nhân là N.T.D (sinh năm 1960, thường trú tại số nhà 611, tổ 5, khu 7, phường Hồng Hà) là người trực tiếp lên thăm cháu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại TP Cẩm Phả, qua rà soát bước đầu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã sàng lọc và phát hiện một gia đình gồm bốn người trú quán tại phường Cẩm Bình, đi du lịch tại Sa Pa từ ngày 30-4 đến 2-5. Vào khoảng thời gian từ 19 giờ đến 21 giờ ngày 1-5, gia đình này có đến ăn tối tại Nhà hàng Anh Dũng, có địa chỉ tại số 6, phố Xuân Viên, phường Sa Pa (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai). Cùng thời điểm này, BN 2998 (đã được Bộ Y tế công bố ngày 5-5) cũng đang ăn tối tại quán.

Được biết, sau khi về Cẩm Phả, ngày 2-5, gia đình này đã thực hiện khai báo y tế tại địa phương và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào chiều 5-5.

Hiện, TP Cẩm Phả đã chủ động tổ chức cách ly y tế đối với gia đình nói trên và khẩn trương truy vết các trường hợp có liên quan khác.

Kon Tum cách ly trường hợp F1 của ca bệnh ở Vĩnh Phúc

Chiều 5-5, UBND huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum cho biết, Trung tâm Y tế huyện đã thực hiện cách ly tập trung trường hợp F1 với bệnh nhân mắc Covid-19 số 2978 ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Trường hợp F1 trên là L.T.T.T, 27 tuổi, nhà ở xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy. L.T.T.T là nữ nhân viên phục vụ tại quán Karaoke FoCus, số 01D, đường Kim Ngọc, xã Tích Sơn, huyện Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 2019 đến nay. Lúc 23 giờ ngày 29-4, L.T.T.T có tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19 số 2978.

16 giờ ngày 2-5, L.T.T.T đi từ nơi ở (Ngõ 12, đường Điện Biên Phủ, huyện Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đến sân bay Nội Bài để về sân bay Pleiku, tỉnh Gia Lai trên chuyến bay số hiệu VJ425, số ghế 22E, khởi hành lúc 18 giờ 10 phút. Từ 20 giờ đến 21 giờ 30 phút, L.T.T.T đi taxi từ sân bay Pleiku về nhà, trong quá trình di chuyển luôn đeo khẩu trang, không tiếp xúc với người khác. Từ lúc về nhà đến 20 giờ ngày 4-5, trước thời điểm được đưa đi cách ly tập trung, L.T.T.T chỉ đi lại trong khu vực thôn Đức Lý, xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy.

Qua điều tra tiếp xúc ban đầu, Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy đã xác định được sáu trường hợp là F2 của L.T.T.T. Để bảo đảm chủ động công tác phòng, chống dịch, UBND huyện Sa Thầy đã đưa cả sáu trường hợp F2 trên về khu cách ly tập trung của huyện trong đêm 4-5.

Hiện, tại sức khỏe của L.T.T.T ổn định, không có các triệu chứng mắc Covid-19. Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy đã tiến hành lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum để làm xét nghiệm sàng lọc với SARS-CoV-2.

UBND huyện Sa Thầy tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, UBND xã Sa Nhơn khẩn trương truy vết các trường hợp F3, lập danh sách cách ly tại nhà.

Truy vết 91 ca F1 và 225 ca F2 ở Lào Cai liên quan bệnh nhân đi chuyến bay VN 160

Quảng Ninh truy vết, Kon Tum cách ly trường hợp F1 -0
 Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Vương Trinh Quốc kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa.

Tối 5-5, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Lào Cai cho biết, các lực lượng chức năng đã truy vết được 91 trường hợp F1 và 225 F2 liên quan ca dương tính với Covid-19, đi chuyến bay VN 160 Đà Nẵng - Hà Nội.

Cụ thể, trong tổng số 91 ca F1, có 76 trường hợp ở Sa Pa, 11 ở thành phố Lào Cai, hai ở Bảo Thắng, một ở huyện Bảo Yên và một ở huyện Bát Xát.  Trong 225 ca F2, có 115 ở thị xã Sa Pa, 107 ở TP Lào Cai, hai ở huyện Bắc Hà và một ở huyện Si Ma Cai.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm, để sớm có kết quả, bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả, an toàn.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, trong ngày mai, 6-5, sẽ lập bốn chốt kiểm dịch y tế, đặt tại: quốc lộ 4D, thuộc địa phận xã Trung Chải; tỉnh lộ 155, thuộc xã Ngũ Chỉ Sơn; xã Mường Bo và phường Ô Quý Hồ, để kiểm soát người ra, vào thị xã Sa Pa.

Cũng từ ngày mai (6-5), thị xã Sa Pa sẽ cho học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông nghỉ học đến hết ngày 9-5 (thời gian nghỉ tiếp theo sẽ căn cứ vào tình hình thực tế). Đối với học sinh  nội trú, bán trú tại trường sẽ ăn, ở ngay tại trường (không về nhà); đối với học sinh về sinh hoạt cùng gia đình phải phối hợp phụ huynh quản lý chặt chẽ trong thời gian nghỉ học.

Bắc Ninh cấp bách triển khai các giải pháp phòng, chống dịch

Quảng Ninh, Lào Cai, Kon Tum truy vết, cách ly trường hợp F1 -0
 

Tối 5-5, tại TP Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, ngày 5-5, trên địa bàn tỉnh phát hiện hai trường hợp mắc Covid-19 gồm bệnh nhân số 3014 là P.V.T, sinh năm 1989, trú quán tại thôn Cường Tráng, xã An Thịnh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh (hiện đang ở thôn Thanh Lâm, xã An Thịnh) và bệnh nhân số 3021 là T.K.K, sinh năm 1979, trú tại khu Đa Hội, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Cả hai bệnh nhân đều đã từng đến, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đã từng đi nhiều nơi, gặp nhiều người.

Ngay sau đó, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn và Trung tâm Y tế huyện Lương Tài phối hợp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện thực hiện rà soát, xác minh trường hợp có tiếp xúc liên quan đến đến hai trường hợp bệnh nhân trên để hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Liên quan đến hai ca mắc Covid-19 trên, đến tối 5-5, tỉnh Bắc Ninh đã rà soát 30 trường hợp F1, 516 trường hợp F2, 1.202 trường hợp F3. Kết quả trong 30 mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, có 29 mẫu có kết quả âm tính lần 1 và 1 mẫu đang chờ kết quả. Trong 63 mẫu xét nghiệm các trường hợp F2 có 41 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính và 22 mẫu đang chờ kết quả. Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh lấy 3.263 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên cho người dân trên địa bàn tỉnh tại các điểm tập trung đông người, người dân trở lại Bắc Ninh sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhân viên y tế, người bệnh, các chuyên gia…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về việc phun khử khuẩn, phong tỏa tại các địa phương có bệnh nhân mắc Covid-19, có phương án cho học sinh tạm thời nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ chuyên môn, trang thiết bị, vật tư y tế cho các địa phương bảo đảm công tác phòng, chống dịch…

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang khẳng định, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Vì vậy, tỉnh quán triệt các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành không lơ là, chủ quan, nâng mức độ chống dịch ở cấp độ cao nhất. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung rà soát, khoanh vùng, truy vết thần tốc các trường hợp tiếp xúc với các ca mắc Covid-19 tránh dịch bệnh lây lan. Đặc biệt, từ ngày 6-5, Bắc Ninh quyết định cho học sinh các bậc học mầm non, tiểu học, trung học, sinh viên các trường học trên địa bàn tỉnh nghỉ học cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế tập trung rà soát vật tư y tế, triển khai các phương án, tình huống dịch có thể xảy ra...

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư