Quảng Ninh khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp

NDO -

NDĐT - Ngày 28-1, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh và các trung tâm y tế, bệnh viện, ngành chức năng nhằm chủ động có các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới.

Tỉnh Quảng Ninh họp trực tuyến với các địa phương, ngành y tế, các sở, ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp.
Tỉnh Quảng Ninh họp trực tuyến với các địa phương, ngành y tế, các sở, ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp.

Là tỉnh có lượng khách du lịch, người lao động, học tập nhập cảnh trở về từ các vùng dịch tại Trung Quốc khá nhiều trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, bởi vậy, ngành y tế đã tăng cường truyền tải các thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh tới các đoàn du lịch, người lao động; cung cấp các tài liệu truyền thông tại các cửa khẩu quốc tế hướng dẫn những hành khách tự theo dõi tình trạng sức khỏe và chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi cần thiết. Cùng với đó, hệ thống giám sát dịch cũng được tăng cường tại cửa khẩu bằng việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp sốt thông qua sử dụng máy quét thân nhiệt từ xa. Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đã lắp 14 máy quét thân nhiệt tại các cửa khẩu trên địa bàn. Tại các khu vực này đều thiết lập khu vực cách ly ban đầu để tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh đã rất chủ động trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch, tuy nhiên diễn biến của dịch viêm phổi cấp rất phức tạp và có nguy cơ lây lan nhanh; Đặc biệt tỉnh Quảng Ninh có nhiều cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển, đường mòn, lối mở, việc vận chuyển hàng hóa và lượng người xuất, nhập cảnh lớn vì vậy công tác phòng, chống dịch phải được đặt lên hàng đầu, không được lơ là, chủ quan, nhất là các địa phương có cửa khẩu.

Đến nay, các đội đáp ứng nhanh với dịch bệnh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các trung tâm y tế tiếp tục được củng cố sẵn sàng đáp ứng nhanh khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, trong đó có cả việc hỗ trợ lẫn nhau giữa các đội ở các địa phương; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, các trang thiết bị thiết yếu, thuốc cho cán bộ y tế tham gia giám sát, phòng, chống dịch; Về phía các cơ sở khám, chữa bệnh cũng chuẩn bị cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; tăng cường các máy thở, monitor, sẵn sàng tổ chức việc thu dung, cách ly, điều trị nếu có bệnh nhân; kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

Quảng Ninh khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch viêm phổi cấp ảnh 1

Tỉnh Quảng Ninh tăng cường thêm các trang thiết bị và bàn kiểm tra khai báo y tế đối với du khách tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong năm ngày Tết các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu cho 33.488 người, trong đó có 262 hành khách của hai chuyến bay đến sân bay Vân Đồn, chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ mắc dịch bệnh viêm phổi cấp corona.

Là địa phương có cửa khẩu tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, TP Móng Cái đã chủ động các biện pháp phòng ngừa. Ngay từ ngày mùng 1 Tết Canh Tý 2020, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), thành phố đã tăng cường lực lượng gần 30 người, đặc biệt là kiểm dịch y tế để thực hiện đầy đủ các bước kiểm dịch theo quy trình; thành phố cũng đã trao đổi và phối hợp chặt chẽ với phía Đông Hưng (Trung Quốc) để cùng kiểm soát, nếu có phát hiện người nghi ngờ nhiễm sẽ dừng xuất cảnh. Toàn bộ phương án ứng phó đã được triển khai. Đến nay, hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn được duy trì ổn định, hành khách chấp hành tốt quy trình kiểm tra, giám sát của kiểm dịch y tế. Đến nay, chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ.

Bí thư Thành ủy Móng Cái Lê Văn Ánh cho biết, thành phố yêu cầu các lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm dịch y tế thực hiện đúng quy trình phòng dịch theo chuyên ngành. Tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân, du khách hiểu đúng, chủ động công tác phòng dịch. Yêu cầu trung tâm y tế thành phố, các trạm y tế, kiểm dịch, công an, biên phòng, hải quan sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch và duy trì thường trực, ứng trực 24/24 giờ.

Hiện, ngành y tế cũng đã chuẩn bị đầy đủ các vật tư; hóa chất, trang bị phòng, chống dịch: 100 ống môi trường bảo quản bệnh phẩm đường hô hấp tại CDC. Mỗi đơn vị dự phòng và điều trị có dự trữ tối thiểu ba ống môi trường; Hóa chất khử khuẩn Cloramin B là bốn tấn; 300 bộ trang phục dùng một lần; 100 hộp khẩu trang ba lớp; năm máy phun hóa chất và hệ thống máy móc xét nghiệm đang hoạt động tốt. Công tác chẩn đoán dịch: duy trì hoạt động hệ thống xét nghiệm chẩn đoán cúm, viêm phổi nặng tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và sẵn sàng phương tiện để vận chuyển mẫu lên Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hiện, Sở Y tế đã cung cấp đủ môi trường bảo quản bệnh phẩm cho 100% các đơn vị điều trị trên toàn tỉnh và duy trì đủ sinh phẩm để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán các ca bệnh viêm phổi nặng.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 1-1 đến ngày 21-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện giám sát 10 mẫu bệnh phẩm nghi cúm và viêm phổi nặng nghi do virus, kết quả sáu mẫu dương tính với cúm A/H1N1. Không ghi nhận ca bệnh viêm phổi có tiền sử đi/đến/ở từ vùng dịch (Vũ Hán, Trung Quốc); đã thực hiện khoanh vùng, xử lý, khống chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh cúm A/H1N1 trên địa bàn; Tính đến ngày 26-1 (mùng 2 Tết), các đơn vị y tế trên địa bàn đã thực hiện giám sát 60 ca, kết quả test 60/60 ca đều dương tính với cúm mùa, không nhiễm virus Corona.

Tỉnh Quảng Ninh xác định tăng cường nhận diện trong việc phòng, chống dịch viêm phổi cấp, nhất là trong công tác tuyên truyền, tránh việc thông tin sai lệch, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch đối với các lực lượng chức năng. Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ nhiễm bệnh. Điều này khẳng định tỉnh Quảng Ninh đã triển khai rất tốt và đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch viêm phổi cấp trên địa bàn. Tỉnh Quảng Ninh cũng xác định rõ địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao là thành phố Móng Cái, vì vậy, cần phải nhận diện rõ và tập trung các biện pháp hạn chế việc xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đặc biệt là các đoàn khách có số lượng lớn; Mục tiêu cao nhất của tỉnh là bảo vệ sức khỏe tính mạng, an toàn cho người dân là hàng đầu, nhưng vẫn phải bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội; Phải nêu cao vai trò người đứng đầu các địa phương, nhất là địa phương biên giới, có cửa khẩu; Trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, Quảng Ninh phải chủ động về mọi nguồn lực để dập dịch; không chờ đợi Trung ương hỗ trợ; Nhiệm vụ phòng, chống dịch viêm phổi cấp phải là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, mỗi người dân, doanh nghiệp; Lấy phòng ngừa là chính, không để bị động bất ngờ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; Phòng dịch nhưng lấy người dân làm trung tâm, vì vậy công tác truyền thông phải được đẩy mạnh, cập nhật đúng tình hình, đặc biệt chú ý đến những đối tượng nhạy cảm như hoạt động thăm thân nhân, người đi du học, học sinh, sinh viên, các lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu…

Thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban; Công bố đường dây nóng thường trực 24/7; Các bí thư, chủ tịch từ tỉnh đến các địa phương phải là đường dây nóng trong công tác tiếp nhận thông tin và chỉ đạo xử lý công tác phòng, chống dịch; Thủ trưởng các sở, ngành phải chịu trách nhiệm cao nhất trong lĩnh vực mình quản lý.