Quảng Ngãi đề nghị hỗ trợ 83,9 tỷ đồng phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ngân sách địa phương 83,9 tỷ đồng để kịp thời có nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. 

Khu cách ly tập trung tại ký túc xá Trường đại học Phạm Văn Đồng (TP Quảng Ngãi).
Khu cách ly tập trung tại ký túc xá Trường đại học Phạm Văn Đồng (TP Quảng Ngãi).

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, đến thời điểm này, tỉnh đã chi hơn 279,6 tỷ đồng để triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, hỗ trợ chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 37/NQ-CP và kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ chống dịch hơn 22 tỷ đồng.

Hỗ trợ người dân gặp khó khăn theo Nghị quyết số 42NQ-CP gần 257,6 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ ba nhóm đối tượng gồm: Người có công; bảo trợ xã hội; hộ nghèo, cận nghèo cho 242.705 người với tổng kinh phí hơn 254,4 tỷ đồng.

Liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tính đến sáng 20-8, đã có 728 người dân Quảng Ngãi đang ở Đà Nẵng và Quảng Nam có nguyện vọng đăng ký trở về địa phương. Trong đó, có 685 người ở Đà Nẵng và 43 người ở Quảng Nam.

Để việc đón công dân chu đáo và an toàn, tỉnh sẽ chia làm hai đợt. Đợt 1, tổ chức đón người dân Quảng Ngãi đang ở Đà Nẵng vào sáng 22-8 tại khu vực Quảng trường 2/9, đường 2/9 phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Theo đó, cơ quan chức năng lưu ý công dân khi đi, mang theo giấy tờ tùy thân, tờ khai y tế (bắt buộc; lấy trên mạng và điền thông tin), giấy xác nhận tình trạng y tế (nếu có), nếu sử dụng điện thoại thông mình cần cài đặt ứng dụng Bluezone. Trường hợp chưa đăng ký về thì vẫn được đón, nhưng phải đáp ứng yêu cầu trên.

Người dân mang tư trang gọn nhẹ; không mang theo xe máy, hành lý cồng kềnh; chấp hành nghiêm túc biện pháp phòng dịch (khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc), tuân thủ sự hướng dẫn, hỗ trợ của lực lượng đón và lực lượng bảo đảm an ninh tại địa điểm đón.

Tại địa điểm đón, người dân được xếp vào hai nhóm: Nhóm 1 đã được xét nghiệm, cấp giấy xác nhận tình trạng y tế, được bố trí từ xe số 1 đến xe số 6. Nhóm 2 chưa xét nghiệm: Tại cửa xe lên xuống, cán bộ tiếp nhận tờ khai y tế, giấy xác nhận tình trạng y tế (nếu có) đối chiếu với giấy tờ tùy thân, nếu khớp và đầy đủ thông tin, công dân sẽ được bố trí lên xe, từ xe số 7 đến 12.

Quá trình di chuyển, xe không dừng dọc đường, về thẳng các khu cách ly tập trung tại TP Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn và Tư Nghĩa. Những người trở về được tiếp nhận, khám sàng lọc ban đầu và nhận phòng cách ly tập trung, bảo đảm 100% phải cách ly tập trung,  không có ngoại lệ.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19