Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của TP Hồ Chí Minh

NDO -

Chiều 3-12, trong cuộc họp giao ban trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến 14 giờ ngày 3-12, ngành chức năng đã điều tra 2.344 người có tiếp xúc với các ca bệnh. Trong đó F1 là 852 người (gồm 251 F1 tiếp xúc gần dưới 2 mét, 601 F1 tiếp xúc hơn 2m); F2 là 1.492 người. Tổng xét nghiệm đã thực hiện có kết quả: 2.196 mẫu gồm, 852/852 mẫu F1, trong đó có ba trường hợp dương tính (BN 1347, 1348, 1349), 849 trường hợp âm tính. Đối với các mẫu F2, có 1.344 mẫu cho kết quả âm tính. Số xét nghiệm đang chờ kết quả là 148 mẫu F2.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục TP Hồ Chí Minh thông tin, đến 16 giờ hôm nay, khối mầm non - phổ thông trên địa bàn thành phố có 8.211 học sinh nghỉ học, trong đó số giáo viên và nhân viên nghỉ là 663 người. Trong đó, có tám trường cho nghỉ toàn trường, 195 trường nghỉ một số học sinh, hay vài lớp. Riêng ở khối đại học - cao đẳng - trung cấp chuyên nghiệp, đến 16 giờ cùng ngày, đã có 160.904 sinh viên nghỉ học tạm thời, trong đó số giảng viên, nhân viên nghỉ là 5.796 người…

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị các đơn vị có liên quan cần có sự thống nhất về xác định thời gian cụ thể cho học sinh, sinh viên phòng, chống dịch, tránh gây khó khăn cho phụ huynh, học sinh, sinh viên.  

Cũng tại buổi họp giao ban, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, tình hình này không cho phép thành phố lơi lỏng. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện phải tập trung thực hiện những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND thành phố trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phải xem công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để kiểm soát dịch bệnh đạt hiệu quả, có thế thành phố mới giữ vững thành quả phòng, chống dịch thời gian qua, tiếp tục triển khai các chương trình phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị người đứng đầu các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị mình, thực hiện việc  tự kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, chỉnh đốn các tồn tại, hạn chế nếu có. 

Chủ tịch UBND, quận, huyện, phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu người đang cách ly tại nhà rời khỏi nơi cách ly. Sở Y tế thực hiện nhanh, thần tốc việc truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm, không bỏ sót dù là nguy cơ nhỏ nhất. Ngành chức năng cần kiểm tra đột xuất các khu cách ly tập trung, các khu cách ly có thu phí, những nơi nào không bảo đảm quy định thì yêu cầu dừng hoạt động; kiên quyết xử phạt nghiêm với những cá nhân không chấp hành đúng quy định cách ly, về quy định phòng, chống dịch, các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, đầu cơ hàng hóa… Ngoài ra, ngành y tế cần kiểm soát các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, không để dịch chồng dịch…

Quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh