Phối hợp liên viện cứu bệnh nhân bị thanh sắt đâm xuyên gan, màng phổi

NDO -

NDĐT - Với sự phối hợp liên viện của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Quân y 105, sau hai giờ phẫu thuật, một bệnh nhân bị thanh sắt phi 10 xoắn đâm xuyên gan, màng phổi hai bên đã được cấp cứu kịp thời.

Sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định sau một ngày phẫu thuật.
Sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định sau một ngày phẫu thuật.

Ngày 11-7, bệnh nhân BVQ, 42 tuổi, ngã cầu thang do tai nạn lao động. Thanh sắt phi 10 xoắn đã xuyên từ bờ dưới của sườn bên phải ngang qua người, chếch lên phía trên của sườn bên trái. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Quân y 105 cấp cứu và đã được các bác sĩ tiến hành sơ cứu.

Ngay sau khi tổ chức hội chẩn liên viện, kíp bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội (TƯQĐ)108 gồm TS Ngô Vi Hải - Chủ nhiệm khoa Ngoại lồng ngực, TS Lê Văn Thành - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy đã có mặt tại Bệnh viện Quân y 105 và tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy, Bệnh viện TƯQĐ 108 chia sẻ, với bệnh nhân bị thanh sắt xuyên qua người, qua gan có thể làm tổn thương các mạch máu lớn. Do vậy, các bác sĩ đã kiểm soát các mạch máu lớn trên khu vực của thanh sắt đi qua để khi rút thanh sắt ra, nếu có chảy máu lớn thì sẽ kiểm soát được ngay lập tức.

Bệnh nhân bị thanh sắt đâm xuyên từ thành ngực phải qua góc sườn hoành, xuyên qua gan hạ phân thùy 6 đi lên phía trên của hạ phân thùy 4, đi sát bờ sau của tĩnh mạch chủ dưới rồi xuyên qua cơ hoành khoang màng phổi bên trái ra thành ngực trái. Rất may mắn, thanh sắt không làm rách tĩnh mạch gan, tĩnh mạch chủ. Một số tĩnh mạch nhỏ, động mạch nhỏ bị đứt đã được các bác sĩ khâu lại.

TS Ngô Vi Hải, Chủ nhiệm khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện TƯQĐ 108 cũng cho biết thêm, các bác sĩ đã tiến hành mở ngực bên trái để kiểm tra và may mắn bệnh nhân không có tổn thương tim, nhu mô phổi. Sau đó, BS Hải đã đặt dẫn lưu khoang màng phổi hai bên cho bệnh nhân.

Sau hai giờ đồng hồ, bệnh nhân được xử lý hết các tổn thương. Sau một ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.