Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác ứng phó với bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona

NDO -

NDĐT – Sáng 23-1 (29 Tết), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đi kiểm tra công tác sẵn sàng đối phó với bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác ứng phó với bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona tại BV Bệnh Nhiệt đới.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác ứng phó với bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona tại BV Bệnh Nhiệt đới.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết dịch bệnh xảy ra đúng vào dịp Tết nên Việt Nam càng phải đặc biệt chú ý. Việt Nam rất gần với Trung Quốc - nơi bắt nguồn của dịch SARS và nhiều dịch bệnh lây lan khác.

Theo GS, TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết bản chất của con vi rút này ban đầu chưa phân lập được thì cho rằng đó là vi rút lạ, nhưng nó chính là Coronavirus - là chủng vi rút gây ra dịch SARS và MerCov. GS Kính cho biết, viêm phổi nCoV này so với SARS và Mers CoV có vẻ hạn chế lây hơn, nhưng theo báo cáo của Trung Quốc, tình trạng lây lan khá nhanh. Nếu chúng ta làm tốt công tác phòng chống, ngăn chặn được bệnh sẽ lây ít, không ngăn chặn được bệnh sẽ lây nhiều.

"Bệnh lây qua đường hô hấp, nếu người có vi rút ho, hắt hơi thì trong vòng 2 mét, nếu người nào hít phải vi rút đó thì có nguy cơ bị virus xâm nhập vào cơ thể. Đã là bệnh lây qua đường hô hấp thì khả năng lây lan sẽ nhanh. Tuy nhiên, hiện nay, qua hơn 400 ca ở Trung Quốc thì WHO đã khẳng định bệnh lây từ động vật (chưa rõ con gì), và cũng đã có những bằng chứng rõ ràng của việc lây từ người sang người. Cũng giống như SARS, không chỉ lây lan đối với người dân mà cả cán bộ y tế là những người tiếp xúc thường xuyên với bệnh nhân cũng có nguy cơ lây như SARS. Cán bộ nhân viên y tế phải cảnh giác", GS Kính cho hay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải kiểm soát rất chặt chẽ ở các cửa khẩu, đặc biệt các cửa khẩu giáp Trung Quốc, giống như trước đây ta chống dịch cúm. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục chủ động thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời tình hình trên thế giới và ở Việt Nam. "Đây là một vi rút biến chủng của SARS. Hiện chưa có phác đồ điều trị chuẩn, nhưng ca bệnh nghi ngờ là phải được cách ly và điều trị đặc biệt. Người dân cần hết sức chú ý, hạn chế tiếp xúc gần với người sốt, theo dõi và đưa ngay đến các bệnh viện. Khi vào viện, người dân phải theo hướng dẫn của lực lượng y tế. Chúng ta phải cảnh báo cao hơn mức bình thường vì đây là dịp Tết. Thời tiết nồm ẩm thế này, không có mặt trời thì vi rút này sẽ phát triển, khi thời tiết ấm nắng hơn thì vi rút yếu đi, anh em ngành y tế mới đỡ lo. Việt Nam sẵn sàng ứng phó, đối mặt tình huống xấu nhất. Bộ Y tế và Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo rất cụ thể. Trang thiết bị vật tư, con người phải bảo đảm. Cả hệ thống phải đồng bộ, sẵn sàng”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Theo chuyên gia phòng chống dịch, trong tình hình hiện nay, thông tin liên lạc ở cửa khẩu hết sức quan trọng, một khi có thông tin ca bệnh nghi ngờ là phải thông báo ngay để các lực lượng ứng cứu nhanh, "chi viện" cho cửa khẩu.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam, đến ngày 23-1, Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh/thành phồ gồm: Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam. Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (bốn trường hợp), Nhật Bản (một trường hợp), Hàn Quốc (một trường hợp), Đài Loan (một), Hoa Kỳ (một), Ma Cao (một), Hồng Kông (một). WHO nhận định bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người.

Ngày 22-1, WHO đã tổ chức cuộc họp Ủy ban đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng để xem xét tuyên bố vụ dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Trung Quốc là một Sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) hay không và đưa ra các khuyến nghị cho các quốc gia thành viên. Hiện, Giám đốc của WHO tuyên bố cần thêm thông tin và bằng chứng để đưa ra quyết định cuối cùng. Hôm nay, WHO sẽ tiếp tục họp về nội dung này. Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Trước đó, có ba hành khách đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được phát hiện sốt qua máy đo thân nhiệt từ xa tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng và sân bay Quốc tế Cam Ranh, các hành khách đã được cách ly kịp thời, loại trừ nhiễm nCoV và đã trở về Trung Quốc.

* Chủ động chống dịch nCoV từ bệnh viện

* Nguy cơ nCoV xâm nhập, Việt Nam chủ động nâng mức đối phó

* Kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp tại sân bay Nội Bài

* Lập đội phản ứng nhanh xử lý bệnh viêm phổi cấp mới nCoV

* Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc viêm phổi cấp do vi-rút Corona

* Việt Nam cách ly hai bệnh nhân bị sốt nhập cảnh từ Vũ Hán, Trung Quốc

* Xác định nguyên nhân ban đầu của bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc

* Việt Nam phối hợp chặt chẽ với WHO thông tin về bệnh viêm phổi lạ