Phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi thông qua hội chẩn trực tuyến

NDO -

Sau một tuần phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi Nguyễn Thị Th V., 55 tháng tuổi trú tại xã Phượng Vĩ, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ đã ổn định và được xuất viện. Đây là ca phẫu thuật trực tuyến đầu tiên giữa các y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và chuyên gia Bệnh viện Tim Hà Nội.

Ca phẫu thuật thành công giúp bé V. có cuộc sống khỏe mạnh.
Ca phẫu thuật thành công giúp bé V. có cuộc sống khỏe mạnh.

Theo bác sĩ Dương Xuân Phương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, bé V. được phát hiện thông liên thất từ một tháng tuổi khiến bé chậm tăng cân, thể trạng gầy yếu, thường xuyên bị viêm phổi, viêm phế quản. Sau khi thăm khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và được làm các xét nghiệm cho thấy chụp phổi hình ảnh bóng tim to, tăng tuần hoàn phổi; siêu âm tim thông liên thất dưới hai đại động mạch... được chẩn đoán thông liên thất dưới hai đại động mạch.

Hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Tim Hà Nội kết luận: Đây là lỗ thông liên thất dưới đại động mạch nên không có chỉ định bít dù hoặc coil, phải phẫu thuật tim mở, gây mê nội khí quản, mở ngực đi đường giữa xương ức, thiết lập hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể, làm ngừng tim, mở tim tìm tổn thương thông liên thất để đóng lỗ thông liên thất lại.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhi đến phòng phẫu thuật. Sau gần hai tiếng, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Bệnh nhi được chuyển vào khu hồi sức với chỉ số sinh tồn, mạch, huyết áp bình thường. Kiểm tra sau khi mổ, lỗ thông liên thất được vá kín hoàn toàn.

Bác sĩ Phương cho biết thêm, thông qua hệ thống Telehealth với sự phối hợp của các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Tim Hà Nội đã giúp bé V. có một trái tim khỏe mạnh, có thể tiếp tục phát triển, học tập và vui chơi như các bạn bè cùng lứa tuổi.

Với việc phẫu thuật thành công ca bệnh này giúp cho người dân tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến tỉnh, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức khi không phải chuyển tuyến, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.