Phẫu thuật lấy khối u khổng lồ ở tủy sống

NDO -

NDĐT - Trải qua ca mổ kéo dài sáu tiếng, Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân 61 tuổi ở Quảng Ninh mắc khối u khổng lồ hình quả tạ ở tủy sống và lồng ngực.

Phim chụp vị trí của khối u trong tủy sống và lồng ngực của bệnh nhân Y (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).
Phim chụp vị trí của khối u trong tủy sống và lồng ngực của bệnh nhân Y (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Gần một năm đi khám chữa tại nhiều nơi với triệu chứng tức ngực kéo dài, đau lưng, vai, tay, bệnh nhân Hứa Thị Y (61 tuổi) vẫn không điều trị dứt điểm. Bệnh nhân lên khám tại Bệnh viện K và qua chụp cộng hưởng từ cho thấy có khối u từ trong ống sống ngực T2T3 của bệnh nhân đã phát triển vào trong lồng ngực với kích thước lớn 6cm x 5 cm. Khối u này đã phát triển vào trung thất sau ăn sát hõm đỉnh lồng ngực, đè đẩy vào bó mạch thần kinh cánh tay, đặc biệt là tĩnh mạch dưới đòn trái.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân Y bị khối u thần kinh tủy sống. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u nhằm giải phóng chèn ép tủy và chèn ép khoang trung thất. Các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u hình quả tạ vừa nằm trong ống tủy ngực vừa nằm trong lồng ngực liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: vận động, cảm giác, đại tiện, phổi, buồng tim, các tĩnh mạch và động mạch lớn xuất phát từ tim. Việc lựa chọn đường mổ cũng được tính toán kỹ nhằm bảo đảm lấy toàn bộ khối u và an toàn cho người bệnh.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân Y. được chia thành hai kíp. Kíp 1 tiến hành phẫu thuật lấy khối u ở trong tủy sống và lỗ liên hợp, do ThS, BS Nguyễn Đức Liên và các cộng sự thực hiện. Tiếp đó, kíp 2 do TS Nguyễn Khắc Kiểm, Phó trưởng Khoa Ngoại lồng ngực thực hiện đã tiến hành phẫu thuật lấy phần u nằm trong lồng ngực . Hai ê kíp đã mở ngực bỏ khối u nằm trong trung thất, vì khối u dính vào bó mạch thần kinh cánh tay nên có thể làm tổn thương đám rối cánh tay hoặc ra tĩnh mạch dưới đòn trái, đòi hỏi các phẫu thuật viên phải dày dạn kinh nghiệm.

Sau 6 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công, bệnh nhân tỉnh trở lại, cử động hai chân và tự thở bình thường. Được biết, đây là khối u lành tính, bệnh nhân có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật. Bệnh nhân ra viện sau bảy ngày điều trị, đi lại bình thường và trở lại cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Theo TS Nguyễn Khắc Kiểm, trường hợp khối u nằm trong ống tủy phát triển ra ngoài trung thất (u rễ thần kinh - Dumbell) tại tủy ngực rất hiếm gặp, chỉ gần 2%, nhưng tổn thương thường phức tạp nặng nề, có thể dẫn tới các rối loạn cảm giác, vận động, thậm chí liệt hai chi do khối u chèn ép tủy.

Ths, BS Nguyễn Đức Liên cho biết, u tủy là khối u có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm, dễ bị bỏ qua trong giai đoạn đầu. Vì đa số u trong tủy sống phát triển chậm, ở giai đoạn đầu bệnh nhân thường nghĩ đến các nguyên nhân thông thường như đau lưng do thoái hóa.

Theo BS Liên, các triệu chứng lâm sàng sớm của bệnh u trong tủy sống gồm đau cột sống, đi lại khó khăn thoáng qua. Khi u phát triển đủ lớn thường gây các rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn (gây tiêu, tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ và các triệu chứng khác. Trường hợp khối u ở cột sống ngực có thể gây ra đau ngực, hoặc ho kéo dài nếu khối u phát triển vào lồng ngực.