Phát hiện thêm nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở một số địa phương

NDO -

Trưa 7-5, CDC Hà Nội vừa ghi nhận thêm tám ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Bộ đội hóa học (Bộ Quốc phòng) và Bộ Tư lệnh Thủ đô phun thuốc khử khuẩn, tiêu độc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung. Ảnh: DUY LINH
Bộ đội hóa học (Bộ Quốc phòng) và Bộ Tư lệnh Thủ đô phun thuốc khử khuẩn, tiêu độc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung. Ảnh: DUY LINH

Trong đó có bảy trường hợp là F1 của hai ca bệnh ở xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, gồm: năm trường hợp là F1 của bệnh nhân L.V.C (BN3092) là vợ của bệnh nhân tên là D.T.K.N, 38 tuổi, con L.Th.P. 11 tuổi; cùng ba người trong một gia đình là chị D.T.T, 36 tuổi; P.T.H, 39 tuổi (chồng chị D.T.T.) cùng con là P.D.B.N.

Hai trường hợp F1 của bệnh nhân D.V.H (BN3093) là vợ của bệnh nhân tên là P.T.H.T, 30 tuổi và con D.P.L. 1 tuổi.

Liên quan bệnh nhân L.V.C (BN3092), Trung tâm y tế huyện Thường Tín đã xác minh được 29 trường hợp F1, gồm năm người trong gia đình, bốn người tại trạm thú y và 20 người bạn cùng lớp; đã thực hiện khoanh vùng chung quanh nhà bệnh nhân với khoảng 20 hộ gia đình, 120 nhân khẩu ở ngõ phố chợ Tía, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín.

Đối với bệnh nhân D.V.H (BN3093) là em vợ bệnh nhân L.V.C, sơ bộ xác minh được 11 trường hợp F1, gồm sáu người trong gia đình và năm người cùng đánh cầu lông; thực hiện khoanh vùng xử lý khu vực chung quanh nhà bệnh nhân ở mặt đường quốc lộ 1A.

Tất cả các trường hợp F1 của hai bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Bệnh nhân L.V.C có tiền sử dịch tễ ở chung khách sạn tại Đà Nẵng với hai trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là chuyên gia Trung Quốc có liên quan đến Yên Bái và Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, khi quay trở lại địa phương, anh L.V.C không khai báo y tế theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội. Khi có các triệu chứng của bệnh, bệnh nhân L.V.C đã không liên hệ với trạm y tế xã mà tự đi xét nghiệm ở bệnh viện tư nhân.

Hiện tại CDC Hà Nội đang phối hợp Trung tâm y tế huyện Thường Tín tiếp tục điều tra truy vết, khoanh vùng xử lý dịch, đồng thời tích cực tuyên truyền khuyến cáo người dân thực hiện khai báo y tế, khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn hướng dẫn hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng phòng chống dịch. 0969.082.115 - 0949.396.115.

Đáng lo ngại là hôm nay Hà Nội đã ghi nhận một trường hợp F2 đã trở thành F0, liên quan đến ổ dịch ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Đó là bệnh nhân  N.T.C, nữ, sinh năm 1981, địa chỉ tại thường trú phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.

Từ ngày 30-4 đến 3-5, chị C. cùng gia đình về quê ở Xóm Hồ, xã Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh nghỉ lễ, đến chiều tối 3-5 thì lên Hà Nội bằng xe ô-tô cá nhân.

Ngày 6-5 sau khi nghe tin thôn Mão Điền ghi nhận sáu trường hợp dương tính là bệnh nhân và người nhà đi thăm, chăm sóc do liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, đồng thời xác nhận mình là F2 của chùm ca bệnh sáu người dương tính trên, chị C. đã chủ động khai báo tại trạm y tế, kèm theo có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, sốt nhẹ, nên đã được chuyển cách ly tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông và được Trung tâm y tế Hà Đông lấy mẫu, gửi CDC Hà Nội xét nghiệm cho kết quả dương tính ngày 7-5.

Hiện tại, bệnh nhân đang cách ly tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông và đang được liên hệ để chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 điều trị.

Tr\ức đó đêm 6-5, CDC Hà Nội đã có kết quả điều tra nhanh về ba trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố, trong đó có một ca ở huyện Đông Anh, hai ca ở huyện Thường Tín.

Tại huyện Đông Anh là bệnh nhân P.T.D, nữ sinh năm 1996, địa chỉ thôn Đìa, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh. Bệnh nhân đi chăm chồng điều trị tại Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ ngày 30-4 đến khoảng 10 giờ ngày 4-5 thì về nhà. Tối 4-5 có xuất hiện hiện tượng sốt, đau họng, quay lại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 vào sáng 5-5, nhưng bệnh viện không tiếp nhận do thực hiện cách ly. Bệnh nhân đến khai báo tại Trạm Y tế xã Nam Hồng và được chuyển cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long và được lấy mẫu gửi Bệnh viện đa khoa Đức Giang xét nghiệm cho kết quả dương tính ngày 6-5.

Tại Thường Tín gồm bệnh nhân L.V.C và bệnh nhân D.V.H là em vợ của L.V.C.

Bệnh nhân L.V.C, nam, sinh năm 1980, địa chỉ số 9, chợ Tía, Tử Dương, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín. Anh C đi Đà Nẵng từ 27 đến 29-4, ở tại khách sạn Mường Thanh đường Võ Nguyên Giáp - nơi có bệnh nhân Trung Quốc mắc bệnh. Tối 3-5, bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ, mệt mỏi, khó chịu. Ngày 4-5, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Medlatec (cơ sở Nghĩa Dũng) có xét nghiệm SARS–CoV-2 âm tính, về nhà có triệu chứng tăng dần. Đến ngày 6-5, bệnh nhân đến khám lại ở Bệnh viện Medlatec cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Bệnh nhân D.V.H (là em vợ bệnh nhân L.V.C.), nam, sinh năm 1987, địa chỉ: 26 chợ Tía, Tử Dương, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, làm nghề bán thuốc thú y tại nhà. 14 ngày gần đây không đi đâu xa, không liên quan đến các khu vực nguy cơ. Ngày 3-5: Đi ăn liên hoan gia đình tại nhà hàng T. (gần nhà anh rể L.V. C), cùng với gia đình anh rể L.V.C (năm người: vợ chồng và ba con); cùng hai gia đình khác. Tại bữa ăn có tiếp xúc gần với anh rể L.V.C.

Sáng 5-5, đi ăn sáng tại quán bún riêu gần Bệnh viện Thường Tín. Chiều 5-5: xuất hiện sốt cao 40 độ, ho, sốt, mất khứu giác, mất vị giác, đau mỏi người (vợ bệnh nhân cũng xuất hiện các triệu chứng đau đầu, mất vị giác từ chiều 5-5). Sáng 6-5, anh H cùng anh rể C đi xe ô-tô của anh C lên Bệnh viện Medlatec (cơ sở Nghĩa Dũng) để làm xét nghiệm Covid-19 và nhận được thông báo kết quả dương tính lúc 21 giờ cùng ngày. Hiện, ngành chức năng đang thực hiện điều tra, truy vết và cách ly, xét nghiệm các trường hợp F1.

Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K để phòng bệnh, hạn chế đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết.* Hưng Yên có thêm hai ca dương tính với SARS-CoV-2

Ngày 7-5, Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên, kết quả xét nghiệm hai trường hợp H.N.T.V ở phường Phùng Chí Kiên và V.T.L ở phường Nhân Hòa, đều ở thị xã Mỹ Hào đã dương tính với SARS-CoV-2. Trường hợp H.N.T.V là bạn và tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.N.H ở thôn Nguyễn Xá, phường Nhân Hòa.

Trước đó, ngày 6-5, chị N.T.N.H và cháu N.N.A ở tổ dân phố Nguyễn Xá, phường Nhân Hòa có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2; liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân L.T.N.H dương tính với Covid-19, ở tổ dân phố Nguyễn Xá, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

UBND huyện Mỹ Hào ra quyết định phong tỏa toàn bộ khu vực từ số nhà 136 đến số nhà 210 đường Đỗ Thế Diên, tổ dân phố Nguyễn Xá, phường Nhân Hòa, có tổng số 30 hộ gia đình, 162 nhân khẩu. Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với Tổ dân phố Nguyễn Xá-Nhân Hòa, có tổng số 820 hộ gia đình, 3.100 nhân khẩu. Tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan.

Như vậy, từ cuối tháng 4 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có tám ca dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, có hai ca ở xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ và sáu ca liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, gồm: 2 ca ở xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, ba ca ở phường Nhân Hòa và một ca ở phường Phùng Chí Kiên, thị xã Mỹ Hào.

Ghi nhận một ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Phú Thọ

Phát hiện thêm nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở một số địa phương ảnh 1

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính SARS-CoV2, lực lượng chức năng phong tỏa khu 2, xã Kim Đức.

Theo từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Phú Thọ cho biết, sáng nay, 7-5 đã phát hiện một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Bệnh nhân là L.T.K.D., sinh năm 1995, thường trú tại khu 2, xã Kim Đức, TP Việt Trì, hiện là công nhân Công ty TNHH Công nghệ Namuga Phú Thọ tại KCN Thụy Vân, TP Việt Trì.

Theo điều tra dịch tễ, trong thời gian từ ngày 24 đến 29-4, chị L.T.K.D. đi chăm sóc và thăm em gái ruột đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư. Sáng 6-5, chị Dung được Trung tâm Y tế Việt Trì điều tra, truy vết và chuyển cơ sở cách ly tập trung Bệnh viện đa khoa tỉnh vào 9 giờ cùng ngày.

Vào 3 giờ sáng nay, 7-5, chị D. có kết quả xét nghiệm nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay trong sáng nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh  đã chỉ đạo ngay các biện pháp phong tỏa, cách ly các khu vực liên quan ca bệnh và truy vết các trường hợp F1, F2 để cách ly theo quy định.

* Hà Nam thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Phát hiện thêm nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở một số địa phương ảnh 2

Xét nghiệm Covid- 19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam, đến 7 giờ ngày 7-5, Hà Nam ghi nhận thêm một trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp này là N.T.T.H, sinh năm 2004, ở thôn Quang Ốc, xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. N.T.T.H đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương do liên quan đến ổ dịch ở xã Đạo Lý. 

Như vậy, liên quan đến ổ dịch xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, sau bốn ngày không phát hiện trường hợp dương tính mới, Hà Nam đã ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đến thời điểm này, Hà Nam đã có 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 14 bệnh nhân đã được Bộ Y tế công bố.

Thêm hai ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Hưng Yên

Phát hiện thêm nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở một số địa phương ảnh 3

UBND tỉnh Hưng Yên họp triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ngày 7-5, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên, xét nghiệm hai vợ chồng nghi nhiễm SARS-CoV-2 ở thôn Tử Lý, xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, người vợ đi chăm người thân ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, ngày 28-4, trở về nhà ở thôn Tử Lý, xã Đông Ninh. Cơ quan chức năng huyện Khoái Châu đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch: rà soát, truy vết nhanh các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn xã, để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ gia đình người dương tính với SARS-CoV-2 và khu vực chung quanh.

UBND huyện Khoái Châu đã ban hành quyết định số 3332/QĐ-UBND, ngày 7-5-2021 về việc thiết lập vùng cách ly và cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19.  Từ 3 giờ 30 phút, ngày 7-5, thực hiện phong tỏa toàn bộ thôn Tử Lý, xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu với diện tích hơn 67 ha; 187 hộ gia đình, 664 nhân khẩu. Thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ xã Đông Ninh.

Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu và xã Đông Ninh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác khai báo y tế, nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phối hợp các cơ quan cấp trên thực hiện các khâu phòng dịch tiếp theo, không để lây lan.

* Điện Biên ghi nhận một ca dương tính với SARS-CoV-2

Phát hiện thêm các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 ở một số địa phương -0
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên địa bàn. 

Tại phiên họp tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do Tỉnh ủy Điện Biên tổ chức vào trưa 7-5, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Điện Biên, báo cáo, đến 10 giờ sáng 7-5, tỉnh Điện Biên ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đó là bệnh nhân (BN) 3096 (hộ khẩu thường trú tại phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ). Trước đó, BN này được xác định là F1 liên quan các bệnh nhân là chuyên gia người Trung Quốc trên chuyến bay VN160 Đà Nẵng - Hà Nội, ngày 29-4.

Như vậy, từ đầu tháng 2 đến nay, toàn tỉnh Điện Biên ghi nhận bốn trường hợp dương tính với SARS-COV-2; trong đó, ba BN đã được điều trị khỏi và cho ra viện; riêng BN 3096 hiện đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ.

Trước đó, theo thông báo khẩn từ Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Điện Biên đã khẩn trương chỉ đạo truy vết các trường hợp F1 liên quan: BN 2899; chuyến bay VN 160 từ Đà Nẵng về Hà Nội và các trường hợp F1 liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư… Qua truy vết, xác định có 152 F1 liên quan các trường hợp trên và BN 3096 là một trong số những trường hợp F1 đó.

Ngay khi ghi nhận trường hợp mắc mới là BN 3096, Điện Biên đã tiếp tục truy vết và xác định có 119 trường hợp là F1 và 536 trường hợp là F2 của BN 3096. Cơ quan chức năng Điện Biên đã lấy mẫu lần 1 đối với 50 F1 đều cho kết quả âm tính; lấy mẫu 131 F2 cũng đều cho kết quả âm tính. Hiện đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F1, F2 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch, tại phiên họp trưa 7-5, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải vào cuộc chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; khẩn trương tiến hành truy vết F1, F2, F3; yêu cầu tuân thủ nghiêm quy trình chống dịch, đặc biệt trong các khu cách ly, bảo đảm không để lây nhiễm chéo. Cùng với đó, thực hiện tốt quản lý nhân khẩu, hộ khẩu nơi cư trú, bảo đảm các trường hợp từ nơi khác về địa bàn đều được phát hiện kịp thời.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan