Phát hiện chủng virus biến thể mới SARS-CoV-2 của Anh ở BN1.660

NDO -

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau khi phát hiện BN1.660 (nam, 28 tuổi, tỉnh Hải Dương, đến TP Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN213 ngày 28-1), bệnh viện đã phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford thực hiện giải mã bộ gien SARS-CoV-2 ở người bệnh, phát hiện bệnh nhân mang biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 ở Anh.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Nhóm nghiên cứu Covid-19 của BV Bệnh nhiệt đới do TS, BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh cùng với các chuyên gia sinh học phân tử của Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford do TS Lê Văn Tấn đại diện đã giải mã trình tự toàn bộ bộ gien của chủng virus SARS-CoV-2 từ mẫu bệnh phẩm phết hầu họng của BN1.660.

Kết quả phân tích đột biến bằng phần mềm CoV-GLUE cho thấy, bộ gien của chủng virus thu nhận từ BN 1.660 mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7. Biến chủng này có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng SARS-CoV-2 trước đây.

Đây là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch Covid-19 ở Anh cũng như các nước châu Âu. Kết hợp với yếu tố dịch tễ liên quan, nhiều khả năng ổ dịch ở Hải Dương là do biến chủng B.1.1.7 gây ra.

Qua điều tra dịch tễ ghi nhận, trước khi đến TP Hồ Chí Minh, BN1.660 đã đi đám cưới cùng người chị họ là BN1.612 tại Hải Dương.

Trong quá trình tiếp xúc thời gian diễn ra đám cưới, cả hai cùng không mang khẩu trang. Kết hợp với yếu tố dịch tễ liên quan, nhóm nghiên cứu nhận định nhiều khả năng ổ dịch ở thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương là do biến chủng B.1.1.7 gây ra.

Liên quan BN 1660, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, thành phố đã tiến hành truy vết 19 trường hợp tiếp xúc, 18 đã có kết quả xét nghiệm âm tính, một đang đợi kết quả. 114 hành khách và tổ bay trên chuyển bay VN213 đang có mặt tại TP.Hồ Chí Minh.

Trong đó 20 người gồm tổ bay và hành khách ngồi trong vòng năm hàng ghế gần bệnh nhân đã có kết quả âm tính. Các hành khách ngồi hàng ghế khác là 94 người, 36 đã có kết quả âm tính, 58 đang chờ kết quả xét nghiệm.

Theo thống kê, đến nay, số trường hợp nhiễm Covid-19 phát hiện tại TP Hồ Chí Minh là 167 bệnh nhân, trong đó 152 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 15 trường hợp đang điều trị.

Thành phố đã tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đến từ Hải Dương, Quảng Ninh, các địa điểm do Bộ Y tế công bố. Tính đến 7 giờ ngày 1-2, tổng số đã tiếp nhận khai báo y tế và xét nghiệm là 604 trường hợp. 556 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó một trường hợp dương tính là bệnh nhân 1,660, 382 trường hợp âm tính, 173 đang chờ kết quả.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan