Phát động Tháng hành động phòng, chống ung thư vú

NDO -

Hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2020), sáng 18-10, tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ưng thư - Ngày mai tươi sáng phối hợp Bộ Y tế và các nhà tài trợ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động phòng, chống ung thư vú, với chủ đề “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu”.

PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ưng thư – Ngày mai tươi sáng, phát biểu tại lễ phát động
PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ưng thư – Ngày mai tươi sáng, phát biểu tại lễ phát động

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Nguyên Thứ trưởng Y tế, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng: Hiện căn bệnh ung thư đang trở thành một trong những gánh nặng bệnh tật hàng đầu của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ung thư vú là bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ, số liệu thống kế của hệ thống cho thấy: Mỗi năm cả nước có khoảng hơn 165 nghìn ca mắc ung thư mới, trong đó có khoảng 15.229 ca ung thư vú (chiếm 20,6% tổng số các loại bệnh ung thư ở phụ nữ).

Phát động Tháng hành động phòng, chống ung thư vú -0
Các đại biểu tham gia ấn nút tại lễ phát động Tháng hành động phòng, chống ung thư 

Đáng lo ngại, những trở lại đây độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hóa, nhưng ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là phát hiện càng sớm việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng thấp. Tuy nhiên, do yếu tố tâm lý nên nhiều phụ nữa Việt Nam còn e ngại, không đi khám sàng lọc để được phát hiện sớm, cho nên nhiều chị em tới bệnh viện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú ngay khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ độ tuổi 40 trở lên) là rất quan trọng.

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ung thư vú thế giới; kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2020), Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ưng thư - Ngày mai tươi sáng phối hợp các nhà tài trợ triển khai Chiến dịch khám sàng lọc phòng, chống ung thư vú, với chủ đề “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” cho 5.000 phụ nữ khi sang tuổi 40 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ. Chương trình là dịp để toàn xã hội quan tâm, chia sẻ hơn nữa với những phụ nữ không may mắn mắc căn bệnh ung thư; đồng thời chuyển tải các thông điệp về phòng, chống ung thư vú tới cộng đồng.

Trong Chiến dịch, Quỹ sẽ phối hợp các bệnh viện triển khai khám sàng lọc miễn phí (gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% phụ nữ tới khám và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngời ác tính), phát hiện sớm ung thư vú. Tổ chức tuyên truyền,nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về phòng, chống bệnh ung thư vú; hướng dẫn cách tự khám vú cho chị em. Nét mới của Chương trình năm 2020, là sẽ có các chuyến xe ô- tô đưa các chị em phụ nữ từ các tỉnh Bắc Ninh, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định và Hải Dương đến tầm soát tại Bệnh viện K.

Ngoài ra, tiếp tục đồng hành cũng người bệnh ung thư trên hành trình chiến đấu với bệnh tật, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng kết hợp với Công thông tin nhân đạo Quốc gia (cổng 1400) tổ chức Chiến dịch nhắm tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo, với thông điệp “Mỗi tin nhắm, triệu nghĩa tình gửi trao bệnh nhân ung thư”.

Chiến dịch bắt đầu từ 0 giờ, ngày 5-10 đến 24 giờ, ngày 3-12-2020. Mỗi tin nhắn với cú pháp UT gửi đến 1406, sẽ hỗ trợ 20 nghìn đồng cho các chương trình hỗ trợ bệnh nhân ung thư của Quỹ. Qua đó, giúp người bệnh ung thư có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để điều trị căm bệnh mình không may mắc phải, PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên cho biết thêm.