Nhìn từ bệnh viện

Phải tin vào thầy thuốc

Người bệnh Nguyễn Thị M. có tiền sử rung nhĩ, 5 năm trước thay van tim, hằng ngày phải dùng thuốc chống đông máu. Nhưng vài tuần nay bỏ, không sử dụng thuốc mà đi tập theo giáo phái lạ (không dùng bất cứ loại thuốc nào). Hiệu quả thì không thấy, mà hậu quả là phải vào cấp cứu ở Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 với chẩn đoán đột quỵ tắc mạch não.

Người bệnh khi vào viện trong tình trạng lơ mơ, liệt hoàn toàn nửa người phải, rối loạn ngôn ngữ hỗn hợp, chụp cắt lớp vi tính dựng mạch máu não phát hiện tắc động mạch não giữa bên trái... Người bệnh may mắn thoát cơn nguy kịch khi được đưa sớm đến cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện cấp cứu và điều trị. Ngay sau khi vào viện, qua đánh giá, các bác sĩ đã chỉ định cho sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, sau đó tiếp tục được điều trị “bắc cầu”, can thiệp tái thông mạch bằng dụng cụ cơ học. Sau can thiệp, người bệnh phục hồi, tỉnh dần, nói được, nửa người phải vận động tốt.

Các bác sĩ cảnh báo những người bệnh van tim cơ học, thì việc bỏ không dùng thuốc chống đông là rất nguy hiểm. Nó có thể dẫn đến hiện tượng kẹt van tim gây đột tử hoặc đột quỵ não, tắc mạch do cục máu đông hình thành từ tim di chuyển lên não.

Thời gian gần đây, tại các bệnh viện liên tục tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho những người bệnh bị biến chứng, tai biến từ việc không tuân thủ theo chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc mà áp dụng các phương pháp lạ, bài thuốc của ông lang vườn... Ðã có người mất mạng vì những sai lầm đó. Ngày nay, khoa học kỹ thuật có những bước phát triển vượt bậc, kể cả trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong lĩnh vực y tế. Nhưng khoa học kỹ thuật cũng chỉ để giúp người thầy thuốc có cơ sở, căn cứ đưa các phương pháp điều trị phù hợp cho người bệnh.

Từ trường hợp bà Nguyễn Thị M. cũng như nhiều người bệnh bị tai biến thời gian qua cho thấy, người dân không nên tin tưởng các phương pháp tập luyện, điều trị bệnh không có cơ sở khoa học. Việc rèn luyện sức khỏe là cần thiết nhưng cần có sự tư vấn của các nhà chuyên môn, nhân viên y tế. Khi có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sức khỏe không ổn, người dân nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.