Phải lấy an toàn sức khỏe của người dân là trên hết

NDO -

Chiều 17-5, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo TP Hồ Chí Minh về phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết từ ngày 12-5 đến nay, thành phố đã tăng cường giám sát nguy cơ dịch bệnh trong bệnh viện bằng xét nghiệm tầm soát và đã lấy mẫu xét nghiệm cho 77.668 người.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người vào TP Hồ Chí Minh
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người vào TP Hồ Chí Minh

Đối với nhân viên y tế, ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm 50.962 người, trong đó 37.052 mẫu âm tính, 13.910 mẫu chờ kết quả; đối với bệnh nhân, thân nhân, đã lấy mẫu xét nghiệm 29.770 người, 22.738 mẫu âm tính, 7.050 mẫu chờ kết quả. 

Thành phố thành lập 69 chốt, trạm kiểm dịch để thực hiện kiểm soát các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 (chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19) bao gồm 12 chốt, trạm chính (cấp thành phố) và 57 chốt, trạm phụ (cấp quận, huyện).

Các chốt, trạm hoạt động 24/24 giờ (ngày, đêm) và được đặt tại các cửa ngõ ra, vào thành phố; bến tàu, bến xe, nhà ga nơi tiếp nhận các phương tiện giao thông ra, vào thành phố. 

Liên quan đến việc kiểm tra các cơ sở buộc phải ngưng hoạt động, hạn chế nơi đông người để phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của UBND TP, trừ các đợt kiểm tra của ba đoàn UBND TP Hồ Chí Minh, đến nay thành phố đã triển khai từ cấp quận, phường là 763 đợt kiểm tra tại 3.092 cơ sở, trong đó có 526 cơ sở bị nhắc nhở, năm cơ sở yêu cầu tạm ngưng hoạt động, 144 cơ sở bị xử phạt với tổng số tiền phạt gần 1 tỷ đồng. 

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh theo các văn bản chỉ đạo của trung ương, thành phố; thực hiện phòng dịch từ xa, sớm, hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, lấy an toàn sức khỏe nhân dân là trên hết, là niềm vui, hạnh phúc của người cán bộ.

Từng cơ quan, đơn vị phải hoàn chỉnh phương án phòng, chống dịch, phải quyết liệt hơn nữa, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch trước, trong, sau đợt bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới.

Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch từng đơn vị không được rời khỏi thành phố, luôn trực chiến sẵn sàng chống dịch. Tùy UBND xã, phường, thị trấn công bố đường dây nóng để tiếp nhận, phản ánh liên quan đến việc không tuân thủ phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý, đồng thời khẩn trương kiện toàn các đội tuần tra phòng, chống dịch, giải toán các trường hợp tập trung từ 30 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các đơn vị định kỳ hậu kiểm công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trên từng lĩnh vực theo các bộ chỉ số an toàn phòng, chống dịch của thành phố.

Các Sở Du lịch, Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương… cần rà soát lại bộ chỉ số, có thể cập nhật, bổ sung những tiêu chí phù hợp trong tình hình hiện nay, đặc biệt đối với lĩnh vực xe công nghệ, cần phải có cam kết rõ ràng trong hợp tác phòng dịch Covid-19.

Các cơ quan, đơn vị cần kiên quyết đỉnh chỉ hoặc rút giấy phép đối với các cơ sở vi phạm quy định phòng, chống dịch; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong phòng, chống dịch và phân định rõ trách nhiệm chủ thể trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị. Nếu nơi nào để xảy ra dịch bệnh do chủ quan, lơ là, trước hết người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan