Nửa tháng, hai bé trai trong một gia đình tử vong vì mắc bệnh whitmore

NDO -

NDĐT - Chỉ trong vòng tám tháng, ba chị em trong một gia đình gồm một bé gái, hai bé trai đã tử vong vì có những biểu hiện giống nhau. Trong đó, có hai anh em trai tử vong do bệnh whitmore chỉ trong vòng nửa tháng.

Nửa tháng, hai bé trai trong một gia đình tử vong vì mắc bệnh whitmore

Hai anh em trai tử vong vì bệnh whitmore

Theo báo cáo ngày 12-11 của Trung tâm Y tế Sóc Sơn (Hà Nội), hai bé trai trong một gia đình đã tử vong chỉ trong vòng nửa tháng do bệnh whitmore. Bé trai đầu tiên là TCV (sinh năm 2014) xuất hiện sốt 38,5 độ C, kèm theo đau bụng vào ngày 27-10 và không điều trị gì. 5 giờ sáng 28-10, bệnh nhi được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám và điều trị. Đến 21 giờ ngày 31-10, bé TCV tử vong tại bệnh viện với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết. Kết quả mẫu máu xét nghiệm cho thấy có kết quả dương tính với vi khuẩn gây ra bệnh whitmore.

Bé trai thứ ba kể trên có biểu hiện sốt 38,5 độ C trong ngày 10-11, đến 9 giờ ngày 11-11, gia đình đưa bé đến Trung tâm Y tế xã Bắc Sơn, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn lúc 11 giờ cùng ngày. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của bệnh nhi, các bác sĩ đã tiếp tục chuyển bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo bác cháu bé, đến ngày thứ tư, bé TQH có kết quả xét nghiệm máu dương tính với vi khuẩn gây bệnh whitmore. Bác sĩ đã tăng thuốc kháng sinh liều cao. Sau đó, gia đình nhận được thông báo thuốc không đáp ứng để diệt vi khuẩn và chỉ định lọc máu.

Chiều 18-11, PGS, TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khi đến cấp cứu, trẻ vẫn tỉnh táo, sốt, thỉnh thoảng rét run, được chuyển thẳng vào khoa Điều trị tích cực. Sau khi được điều trị kháng sinh, tình trạng trẻ có cải thiện nhưng 3 – 4 ngày sau tái trở lại rồi chuyển nặng, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn và tử vong vào ngày 16-11 vừa qua.

Trong quá trình điều trị, kết quả cấy máu cho thấy trẻ dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Ngay sau đó Bệnh viện Nhi Trung ương đã báo cáo ca bệnh với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội. BS Điển cho biết, các kết quả kiểm tra hệ miễn dịch, chức năng bạch cầu hạt của bệnh nhi H đều trong giới hạn bình thường, tức không có bệnh lý bất thường, tuy nhiên các kết quả sâu hơn liên quan đến gene, bệnh viện chưa tiếp cận.

Nửa tháng, hai bé trai trong một gia đình tử vong vì mắc bệnh whitmore ảnh 1

PGS, TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cung cấp thông tin về ca bệnh.

TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết thêm, khi cháu trai thứ hai của gia đình này nhập viện, do đã biết trước bệnh sử của gia đình nên bác sĩ đã lập tức cho sử dụng kháng sinh mạnh kết hợp thuốc tăng cường miễn dịch. Tình trạng của trẻ sau đó giảm nhưng 3-4 ngày sau, bạch cầu giảm rất nhanh, trẻ rơi vào tình trạng suy đa tạng, nguy kịch, không thể cứu được. “Trong suốt 30 năm làm nghề, đây là lần đầu tiên tôi gặp ca bệnh whitmore liên tiếp trong cùng một gia đình”, BS Tuấn nói.

Theo Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn, cũng tại gia đình này cách đây không lâu, bé gái đầu tiên là TQT (sinh năm 2012, học sinh lớp một) đã tử vong tại Bệnh viện Xanh Pôn. Bé bị sốt ngày 6-4 và gia đình tự mua thuốc điều trị. Đến chiều tối 8-4, gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn. Tình trạng bé ngày càng nặng lên và 2 giờ sáng 9-4, bé được chuyển đến khoa Cấp cứu của Bệnh viện Xanh Pôn. Tại đây bé T được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột và tử vong lúc 7 giờ cùng ngày.

Được biết, gia đình các cháu gồm bảy người, trong đó bốn người lớn: bố, mẹ và ông, bà nội của bệnh nhân đều khỏe mạnh không có biểu hiện nghi mắc. Bố mẹ của các cháu đều là công nhân cũng có sức khỏe bình thường, không mắc bệnh. Hiện nay, cơ quan chức năng địa phương cũng đã điều tra tại các hộ gia đình xung quanh nhà bệnh nhân nhưng chưa phát hiện thêm trường hợp nghi mắc bệnh tương tự.

Chưa đủ bằng chứng nói hai cháu lây cho nhau

Trả lời phóng viên chiều 18-11, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Thành phố Hà Nội cho biết, việc hai cháu bị bệnh whitmore cách nhau thời gian ngắn, cùng địa điểm là điều đáng quan tâm. “Hai trường hợp trong một gia đình mắc cách nhau khoảng nửa tháng và hai cháu diễn biến nặng đã tử vong, ngày 30-10 và 16-11. Chúng tôi đã điều tra và xem xét kỹ lưỡng dịch tễ tại gia đình, trường học và hàng xóm chưa nhận thấy có gì đặc biệt”, ông Cảm nói. Hiện chưa có bằng chứng để nói về việc hai cháu lây bệnh whitmore cho nhau.

Nửa tháng, hai bé trai trong một gia đình tử vong vì mắc bệnh whitmore ảnh 2

Ông Nguyễn Nhật Cảm trả lời báo chí.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về căn bệnh, để người dân tránh hoang mang. “Chúng tôi tuyên truyền các biện pháp vệ sinh, tiến hành các bước khử khuẩn, phòng tránh như vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi. Khi tiếp xúc với đất cần dùng trang bị bảo hộ. Khi có biểu hiện bệnh thì cần đến cơ sở y tế”, ông Cảm nói.

Cũng theo ông Cảm, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với VIện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các vụ, viện, cục để tiến hành điều tra kỹ lưỡng các yếu tố dịch tễ cũng như nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn, theo dõi sát tình hình diễn biến của bệnh để có khuyến cáo kịp thời cho người dân.

Ông Cảm cũng khuyến cáo, bệnh whitmore là bệnh do loại vi khuẩn tồn tại trong đất, xâm nhập qua vết thương do tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Người dân không nên quá hoang mang vì bệnh không gây thành dịch và số mắc ít. Đặc biệt, những người bệnh lý nên có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn.

PGS, TS Trần Minh Điển cũng cung cấp thêm thông tin, bệnh Whitmore không lây lan thành dịch mà khu trú trong một môi trường cố định, vi khuẩn sống trong bùn, đất, nước. Do đó, để phòng tránh dịch bệnh, người dân cần rửa tay bằng xà phòng, ăn chín, uống sôi, dùng nước sạch.

TS Điển nhấn mạnh, trong điều tra dịch tễ vụ việc này, nhà chức trách phải xem xét đặc tính của những người trong gia đình đó. Cùng đó, xem các thói quen sinh hoạt trong gia đình đó ra sao, cách thức vệ sinh, tắm rửa, giặt giũ, ăn uống, đặc biệt là chăm sóc vết thương, vết trầy xước. Các nhà chức trách cũng phải kiểm tra thêm nguồn nước hộ gia đình hay xung quanh ra sao.