Nữ điều dưỡng sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 xuất viện

NDO -

Nữ điều dưỡng Bệnh viện Đà Nẵng bị sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 ngày 5-5, đã xuất viện.

Nữ điều dưỡng bị sốc phản vệ đã khỏe và xuất viện ngày 17-5.
Nữ điều dưỡng bị sốc phản vệ đã khỏe và xuất viện ngày 17-5.

Chiều 17-5, bác sĩ CKII Hà Sơn Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, sau một tuần điều trị, sức khỏe nữ điều dưỡng bị sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine Covid-19 đã ổn định và được xuất viện sáng cùng ngày.

Trước đó, bệnh nhân (BN) không có tiền sử dị ứng gì, không  có các bệnh lý nền. Khoảng ba phút sau khi tiêm vaccine Covid-19, nữ điều dưỡng bị sốc phản vệ, khó thở, suy hô hấp, phù phổi cấp, rối loạn nhịp tim, ngừng tuần hoàn.

Ngay lập tức, ê kíp trực hồi sức tiến hành cấp cứu cho BN. Các bác sĩ tiến hành tiêm Adrenaline, đặt nội khí quản, thở máy, cấp cứu ngừng tuần hoàn. Trong vòng 24-48 giờ đồng hồ, BN sốc nặng, suy hô hấp cấp, BN được tiến hành hồi sức tích cực, lọc máu liên tục. Sau 72 giờ, tình trạng BN ổn định dần, các chức năng cơ quan trong giới hạn bình thường, được cai thở máy và tiếp tục theo dõi. Sau một tuần, sức khỏe BN đã ổn định và được ra viện.

Trước khi triển khai tiêm vaccine Covid-19, Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức các lớp tập huấn về công tác xử trí các biến chứng sau tiêm và phác đồ cấp cứu phản vệ.

Tại thời điểm tiêm vaccine, bệnh viện đã bố trí khu vực cấp cứu với đầy đủ trang thiết bị cho công tác hồi sức bao gồm hệ thống oxy, máy thở, máy sốc điện, cũng như phương tiện, thuốc cấp cứu ngừng tuần hoàn nâng cao. Bệnh viện lên phương án, chuẩn bị ê-kíp hồi sức cấp cứu ứng trực tại chỗ theo dõi sau tiêm để kịp thời xử lý tình huống.