Nỗ lực dập tắt ổ dịch Covid -19 tại tỉnh Bắc Ninh

NDO -

Bắc Ninh đã có chiến lược xét nghiệm SARS-CoV-2 áp dụng phù hợp với từng nhóm cộng đồng nguy cơ khác nhau. Năng lực thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Bắc Ninh đang đáp ứng được so với tình hình dịch hiện nay.

Nỗ lực dập tắt ổ dịch Covid -19 tại tỉnh Bắc Ninh

Năng lực điều trị của Bắc Ninh đáp ứng được tình hình dịch

Kể từ khi bùng phát vào đầu tháng 5 đến nay, Bắc Ninh đã ghi nhận 1.205 bệnh nhân. Đây là địa phương thứ 2 trong cả nước có số ca nhiễm cao nhất trong thời gian ngắn. Dịch bệnh cũng đã xâm nhập vào khu công nghiệp.

BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng gấp rút, tuy nhiên, đến nay có thể đánh giá, hệ thống điều trị của Bắc Ninh đã đáp ứng được nhu cầu hiện tại.

“Bắc Ninh có sáu bệnh viện tham gia điều trị Covid-19 với 1.600 giường, có thể nâng lên 3.000 giường, không có gì là khó khăn, nếu tình hình dịch diễn biến xấu”, BSCKII Nguyễn Trung Cấp nói.

Các bệnh viện dã chiến của Bắc Ninh được nâng cấp từ bệnh viện huyện, năng lực, các thầy thuốc đều đã nắm tốt phác đồ, kỹ thuật điều trị. Hệ thống xét nghiệm của cơ sở y tế đã bảo đảm được các xét nghiệm cần thiết để điều trị Covid-19 hiệu quả. Hệ thống bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bắc Ninh đều được kết nối trực tiếp với tuyến tỉnh và Trung ương.

Bắc Ninh đi đúng hướng trong công tác xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19 -0
 Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế triển khai nhiều tổ công tác hỗ trợ Bắc Ninh phòng, chống Covid-19.

Theo bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, hệ thống điều trị của bệnh viện đa khoa tỉnh và các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh có sự liên thông, liên kết, chặt chẽ và kết nối với tuyến Trung ương. Lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bắc Ninh tập trung: Không được để bệnh nhân có diễn biến nhẹ trở nặng mà không biết. Không được để bệnh nhận diễn biến nặng mà không hay!

Hiện nay, với sự giúp đỡ từ các chuyên gia của Bộ Y tế, tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch khi có 3.000 bệnh nhân Covid-19. Từ đó chuẩn bị sẵn sàng năng lực điều trị, nhân lực, cơ sở vật chất…khi có tình huống xảy ra.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, bệnh viện thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, bệnh nhân Covid-19 có bệnh lý nền, những người thuộc diện F1 có triệu chứng nặng. Hiện nay, bệnh viện đang điều trị cho 19 bệnh nhân Covid-19 nặng và 100 bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng.

BSCKII Hạ Bá Chân, Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện vẫn nỗ lực bảo đảm tốt việc tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân khác của tỉnh. “Chúng tôi đặt ra yêu cầu sàng lọc kỹ người bệnh khi đến bệnh viện, đồng thời có sự hỗ trợ từ thầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai và y tế của các tỉnh bạn nên nỗ lực hết mình để an toàn tốt nhất cho thầy thuốc và bệnh nhân”, BS Hạ Bá Chân nói.

Bắc Ninh đi đúng hướng trong công tác xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19 -0
 

Tại Bệnh viện Dã chiến số 1 Tiên Du, từ đầu mùa dịch đến chiều 9-6, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 341 bệnh nhân Covid-19. BSCKII Nguyễn Văn Đường, Giám đốc bệnh viện cho biết, sau những bỡ ngỡ ban đầu với sự giúp đỡ của thầy thuốc tuyến trên như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, các y, bác sĩ tại đây đã điều trị khỏi và công bố cho 167 bệnh nhân khỏi bệnh và được ra viện. Đến nay, đội ngũ nhân viên y tế tại đây đã làm tốt công tác điều trị tại chỗ, đạt hiệu quả cao, kịp thời phát hiện diễn biến của từng người bệnh để báo cáo và chuyển lên tuyến trên kịp thời.

Thực hiện nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ điều trị của Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Ninh phòng, chống Covid-19, BS Nguyễn Trung Cấp nhấn mạnh: “Đối với Bắc Ninh, chúng tôi có chiến lược hỗ trợ tập trung cho bệnh viện dã chiến điều trị ban đầu. Kiểm soát, điều trị bệnh nhân ban đầu tốt sẽ hạn chế bệnh nhân nặng phải chuyển lên trên sẽ giảm đi nhiều. Điều đó, bảo đảm chất lượng điều trị tại ICU của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh được nâng cao". 

Bắc Ninh đã có chiến lược xét nghiệm sớm, kịp thời

Ngay khi Bắc Ninh xuất hiện những điểm dịch Covid-19 đầu tiên, tỉnh đã kích hoạt đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt lưu tâm tới vấn đề xét nghiệm, truy vết.

Hiện Bắc Ninh có ba phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Tổng công suất xét nghiệm của tỉnh Bắc Ninh hiện đạt 11.000 ống mẫu/ngày. Nếu làm gộp mẫu theo quy định của Bộ Y tế, công suất tối đa đạt khoảng 110.000 mẫu/ngày. Với tình hình dịch như hiện nay, các phòng xét nghiệm đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm cho tỉnh.

TS Phạm Hồng Thắng, chuyên gia xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương, thành viên Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Ninh cho biết,  theo các chuyên gia, chu kỳ nhân lên của virus SARS- CoV-2, đối với biến chủng Delta (xuất phát từ Ấn Độ) lưu hành nhân lên rất nhanh, khoảng ba ngày. Tương đương với các chu kỳ nhân lên và lây nhiễm trong quần thể dân có người nhiễm. Nên việc triển khai xét nghiệm được thực hiện phù hợp với chu kỳ nhân lên đó.

Bắc Ninh đi đúng hướng trong công tác xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19 -0
Chiến lược xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bắc Ninh được áp dụng với từng nhóm cộng đồng nguy cơ khác nhau.

Dựa vào thông tin trên, các chuyên gia trong đoàn đã đưa ra chiến lược xét nghiệm SARS-CoV-2 áp dụng ở Bắc Ninh phù hợp với từng nhóm cộng đồng nguy cơ khác nhau.

Các thôn có ca mắc (ca F0) trong vòng bảy ngày được coi là có nguy cơ cao được lấy mẫu xét nghiệm ba đợt vào các ngày 1, 4, 7, lấy mẫu toàn dân gộp theo hộ gia đình để kịp thời phát hiện những ca mới đưa đi điều trị, thực hiện truy vết những người tiếp xúc gần F1, F2 cách ly theo quy định, các địa phương này đồng thời vẫn triển khai các biện pháp can thiệp như phong toả và thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Các địa điểm có nguy cơ thấp hơn như các thôn, xã có ca mắc trong 8-14 ngày xét nghiệm hai đợt vào các ngày 1, 7; các thôn trong 14 ngày không có ca mắc xét nghiệm một đợt, hình thức lấy mẫu xét nghiệm như trên.

Với những địa bàn thôn, xã chưa ghi nhận ca mắc Covid-19, do đặc thù của bệnh này, 80% người nhiễm không có triệu chứng nên cần phải triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc nhưng chỉ lấy mẫu đại diện một người trong hộ gia đình để làm xét nghiệm.

Bắc Ninh đi đúng hướng trong công tác xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19 -0
 Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại Bắc Ninh.

Đối với hơn 1.000 công ty, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, Bộ phận thường trực đặc biệt cũng đưa ra quy trình riêng.

"Tôi đánh giá cao công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 của tỉnh Bắc Ninh. Địa phương có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền, công an, quân đội và các đoàn thể đã phối hợp với nhân viên y tế trong công tác lấy mẫu xét nghiệm và phòng, chống dịch. Tôi cũng đánh giá cao vai trò của nhân viên y tế trong lấy mẫu và công tác xét nghiệm. Đặc biệt, các đơn vị xét nghiệm khẳng định như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh, nhân viên y tế đã rất vất vả chia ba ca làm việc liên tục 24/24 giờ để có thể thực hiện xét nghiệm và trả kết quả kịp thời trong 24 giờ", ông Thắng cho hay. 

Tại buổi làm việc với Bắc Ninh vào ngày hôm qua, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các chuyên gia của Bộ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho tỉnh Bắc Ninh nói chung và bệnh viện đa khoa tỉnh nói riêng.

Về công tác điều trị, đoàn công tác cần liên tục tập huấn, đào tạo cho thầy thuốc của bệnh viện đa khoa tỉnh và các bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện dã chiến. “Đào tạo, tập huấn đúng theo phương châm là cầm tay, chỉ việc. Đào tạo kỹ và giám sát chặt chẽ cho thầy thuốc tuyến dưới”, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu. Bệnh viện cần thường xuyên cập nhật về chuyên môn, duy trì việc kết nối giữa bệnh viện đa khoa tỉnh với bệnh viện tuyến Trung ương và các chuyên gia trong Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế.

Bắc Ninh có hơn 1.000 công ty, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp nên số công nhân và người lao động trong các khu công nghiệp này lớn. Bộ phận thường trực đặc biệt cũng đưa ra quy trình riêng xét nghiệm:

Công ty có người mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày, muốn quay trở lại sản xuất cần xét nghiệm sàng lọc toàn bộ công nhân, người lao động trước khi quay trở lại sản xuất và xét nghiệm thêm hai đợt cách nhau ba ngày khi không có người dương tính mới được đi vào sản xuất.

Sau hai đợt xét nghiệm nêu trên, sẽ tiến hành xét nghiệm sàng lọc từ 10-20% người lao động/tuần. Đoàn công tác cũng có những hướng dẫn chọn mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân, người lao động trong công ty để chọn được những người có nguy cơ cao mắc SARS-Cov-2 như người hay hay phải ra ngoài cộng động, tiếp xúc với nhiều người…

Đối với các công ty hơn 14 ngày không có ca mắc Covid-19: Triển khai xét nghiệm sàng lọc toàn bộ người lao động công ty trước khi khởi động lại sản xuất, ngoài ra phải bảo đảm đầy đủ các yêu cầu theo quy định của UBND tỉnh Bắc Ninh mới được hoạt động. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc 10- 20% người lao động/tuần theo hướng dẫn chọn mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân, người lao động trong công ty.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan