Những “tủ máu” di động đặc biệt

NDO -

NDĐT – 100 con người – 100 “tủ máu” di động đều có những lý do rất đặc biệt đến với việc hiến máu tình nguyện. Có những người gần trăm lần hiến máu suốt 20 năm qua, có những người chỉ mới hiến máu 15 lần trong sáu năm trở lại đây, nhưng họ đều cháy bỏng tinh thần sẻ chia giọt máu yêu thương luôn.

Anh Nguyễn Trí Hiếu.
Anh Nguyễn Trí Hiếu.

Những ngày qua, 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc đã tụ hội tại Hà Nội tham gia vào chuỗi hoạt động tôn vinh diễn ra thường kỳ hằng năm. Lễ tôn vinh năm nay ghi nhận sự có mặt đầu tiên của hai thành viên hiến máu tích cực tại huyện đảo Phú Quốc và Cát Bà; hai thành viên nhóm máu hiếm RH- và 15 gương mặt hiến máu từ 50 lần trở lên. Những câu chuyện về tinh thần sẻ chia của họ, thật sự lay động lòng người.

Mẹ chết vì thiếu máu, tại sao mình không hiến máu cứu người?

Đó là tâm sự đầy nước mắt của anh Nguyễn Trí Hiếu (Trưởng Ban Mặt trận Tổ quốc Khu phố 1, Phường 18, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh) khi nói về lý do đưa anh đến với việc hiến máu tình nguyện.

Năm 20 tuổi, mẹ anh đã ra đi nhanh chóng vì thiếu máu để truyền. Hình ảnh gia đình đi huy động mọi người hiến máu, đi mua máu mà không đủ ám ảnh tâm trí anh. Chứng kiến mẹ ra đi trong sự bất lực, anh bảo “khi gia đình có người trong cơn hoạn nạn mới biết trân quý sự giúp đỡ từ cộng đồng thế nào”.

Những “tủ máu” di động đặc biệt ảnh 1

Anh Hiếu đã có 70 lần hiến máu.

Sau đó ba năm, anh đã bắt đầu bén duyên với công việc hiến máu bằng một suy nghĩ duy nhất, hãy cứu giúp những người khác để không phải ra đi như mẹ mình. 22 năm qua, hiến máu tới 70 lần, có không ít lần anh Hiếu phải hiến máu cấp cứu. Những lúc như thế, phải bỏ dở cả công việc, nhưng cơ quan rất vui vẻ tạo điều kiện và bản thân anh cũng vô cùng hạnh phúc được trao giọt máu yêu thương. Duy chỉ có một điều tiếc nuối sau mỗi lần anh hiến máu là “giá như mẹ mình mắc bệnh ở trong thời đại này, thì có lẽ mọi thứ đã khác”.

Anh Nguyễn Trí Hiếu tâm sự, anh phấn đấu hiến máu đến 100 lần khi không còn đủ điều kiện để hiến nữa. Anh cũng đã đăng ký hiến mô, tạng từ nhiều năm trước cũng bằng chính tâm nhiệm “Mình có thể cho đi thứ gì thì mình không giữ, miễn làm sao giúp cho được người cần, thế là đủ”.

Tủ máu nơi đảo xa

Một ngày tháng 6 của bảy năm trước – năm 2012, anh Hoàng Xuân Thủy (Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) là một trong những người đầu tiên tham gia vào công tác hiến máu tình nguyện. Đến nay, sau bảy năm kể từ khi ra mắt Câu lạc bộ hiến máu của Cát Bà, người dân huyện đảo này đã không còn chịu nỗi sợ thiếu máu đột xuất bởi đội quân hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển về số lượng.

Những “tủ máu” di động đặc biệt ảnh 2

Anh Thủy là một trong những người đầu tiên tham gia hiến máu tại Cát Bà vào ngày 22-6-2012.

Anh Xuân Thủy kể, khoảng chục năm trước khi phương tiện ra đảo hạn chế, đến mùa du lịch phải đón tiếp hàng triệu du khách, nếu xảy ra cấp cứu cần máu truyền là tình huống bất khả kháng. “Từ đất liền ra đảo 60 km, không có máu dự trữ sẽ nguy hiểm tính mạng cho người dân và du khách đến đảo. Vì thế, chúng tôi trăn trở mãi, tại sao không kêu gọi mọi người tham gia hiến máu, mỗi người sẽ như một “tủ máu” di động để nếu xảy ra việc thiếu máu khẩn cấp, sẽ không rơi vào tình trạng bị động”, anh Thủy kể.

Với ý nghĩ đó, bằng sự vận động nhiệt thành của những người con của huyện đảo, câu lạc bộ hiến máu dự bị ra đời. Suốt bảy năm qua, anh đã tham gia hiến máu năm lần, trong đó có bốn lần hiến máu khẩn cấp và vận động được hàng trăm người tham gia hiến máu. Với một khao khát cống hiến, anh bảo “Tôi nói với các anh em trong câu lạc bộ, tôi cam kết sẽ luôn có mặt đầu tiên trong những cuộc hiến máu khẩn cấp”.

Trong bốn lần hiến máu khẩn cấp trong đêm, đêm kinh hoàng nhất với anh là hiến máu cứu bệnh nhân bị tai nạn dẫn tới dập phổi. Lúc ấy, anh và các thành viên trong nhóm được gọi đến khẩn cấp lấy máu truyền cấp cứu cho bệnh nhân. Máu được lấy ra liên tục, các y, bác sĩ hối hả lấy máu đi truyền cho bệnh nhân. May mắn, sau vài giờ đồng hồ, nguồn máu từ đất liền đã được đưa ra đảo, kịp thời cứu sống bệnh nhân. “Nếu không có đội quân hiến máu khẩn cấp, những ca tai nạn nặng như thế thật khó nói trước”, anh Thủy cho hay.

Những “tủ máu” di động đặc biệt ảnh 3

Anh Thủy đã vận động được khoảng 200 người tham gia vào Câu lạc bộ hiến máu tại Cát Bà.

Bảy năm qua, từ những thành viên nhỏ nhoi ban đầu, đến nay Câu lạc bộ hiến máu của huyện đảo Cát Bà đã có 200 người tham gia, mỗi năm hiến được 195 đơn vị máu cứu người. Riêng đội hiến máu dự bị có khoảng 60 người luôn sẵn sàng tham gia hiến máu trong trạng thái khẩn cấp, kể cả đêm hôm hay mưa bão.

Anh Thủy bảo, với tinh thần cho đi là còn mãi, mỗi lần sẻ chia giọt máu cho mọi người, các anh đều thấy hạnh phúc. Vì trân trọng cuộc sống của người khác, các anh cũng trân trọng sức khỏe của mình và luôn giữ cho sức khỏe ở trạng thái tốt nhất để nếu cần máu khẩn cấp, các anh sẽ như những chiến sĩ sẵn sàng xông pha ở tuyến đầu.