Những câu chuyện đặc biệt bên trong khu cách ly

NDO -

Những em nhỏ lần đầu phải tự lập xa gia đình, những sản phụ chờ tới ngày sinh nở, những người phụ nữ lần đầu thực hiện thiên chức làm mẹ… đều mang những tâm trạng đặc biệt ở trong khu cách ly tại tâm dịch Hải Dương, Quảng Ninh.

Những bé sơ sinh chào đời trong khu cách ly.
Những bé sơ sinh chào đời trong khu cách ly.

Hành trình ở cữ xa gia đình của những sản phụ

Tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, hiện có 15 trường hợp đặc biệt tại khu cách ly, không người thân. Hằng ngày, ngoài công việc chuyên môn, đội ngũ nhân viên y tế như người thân của các trường hợp tại đây: chăm sóc cho các sản phụ, lo từng bữa cơm cho các sản phụ, vệ sinh cá nhân giúp họ, thay bỉm, tã, cho em bé ăn sữa, nâng niu giấc ngủ của bé...

Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cũng cần phải bảo đảm an toàn ở mức cao nhất. Ngoài chăm sóc các sản phụ, hằng ngày, các bác sĩ dọn vệ sinh 3-4 lần, lau sàn nhà, phun dung dịch khử khuẩn, lau vật dụng cá nhân... để tránh lây chéo trong khu cách ly.

Trong những ngày cách ly vừa qua,  Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã thực hiện bốn ca đẻ thường, bốn ca mổ đẻ cho các sản phụ được cách ly tại bệnh viện. Sau mổ và sau đẻ các sản phụ và em bé ổn định, chờ hết ngày cách ly về với gia đình.

Những câu chuyện đặc biệt bên trong khu cách ly -0
 Các nhân viên y tế làm người thân của nhiều em bé sơ sinh trong khu cách ly.

Sản phụ N.T.N, một trong những trường hợp được BS Nguyễn Vũ Hải và BS Trần Thị Trang mổ lấy thai tại khu cách ly xúc động tâm sự, trong khu cách ly không có người nhà bên cạnh nên các sản phụ tại đây đều rất cảm kích, hết lòng chăm sóc cho sản phụ và con như người thân trong gia đình của các cán bộ y tế tại đây.

Ở vòng ngoài, các anh chồng cũng rất hạnh phúc vì vợ vừa vượt cạn thành công. Không giấu những giọt nước mắt hạnh phúc, nhiều ông chồng ngóng vợ từ phía ngoài khu cách ly bày tỏ cảm kích “Xin chân thành cảm ơn các y, bác sĩ cùng ê kíp đã nhiệt tình, chăm sóc chu đáo và hỗ trợ hết mình cho vợ tôi từ lúc sinh, cũng như trong suốt thời gian hai mẹ con cách ly tại khu cách ly sau sinh của bệnh viện”.

Bệnh viện dã chiến số 2 Hải Dương đang tiếp nhận điều trị cho khá nhiều sản phụ và nhiều bé sơ sinh mới chào đời. Điều đặc biệt với những người mẹ lúc này, đó là hành trình ở cữ không có người thân bên cạnh chăm sóc.

Bế đứa con mới 21 ngày tuổi trên tay, chị Lê Thị D (Kinh Môn) tâm sự, chồng chị nhập viện từ ngày 2-2 sau đó chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hai mẹ con là F1 nên được cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến số 2. Cuộc sống hằng ngày của hai mẹ con nhờ có các thầy thuốc chăm sóc.

Cũng vào khu cách ly tập trung với nhà chị D, Phạm Thị A.T. (Chí Linh) và con trai 9 tháng tuổi mới vào khu điều trị được ba ngày. Chị D. kể, mẹ chị mắc Covid-19 nên cả gia đình đều đang trong khu điều trị. Hai mẹ con được chuyển đến phòng có các bệnh nhân nhỏ tuổi để đội ngũ y bác sĩ tiện chăm sóc. Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng với sự quan tâm chăm sóc của đội ngũ điều dưỡng, hai mẹ con chị được an ủi phần nào.

Những câu chuyện đặc biệt bên trong khu cách ly -0
  Nhiều em bé phải cách ly cùng mẹ khi gia đình có người mắc Covid-19.

Còn lóng ngóng hơn những sản phụ mới sinh, anh Đường Xuân Đ (Chí Linh) đang cố gắng làm quen với việc chăm sóc cô con gái trong khu cách ly. Vợ anh mắc bệnh từ ổ dịch Poyun và hiện đang phải điều trị tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh nên anh phải nghỉ việc về chăm con tại đây. “Nhiều lúc vẫn còn lóng ngóng lắm, may mà có các cô điều dưỡng và các chị trong khu điều trị giúp tôi rất nhiều. Ngày nào cháu cũng gọi cho mẹ vài ba lần, lúc mải chơi thì không sao nhưng thi thoảng lại buồn rồi kêu nhớ mẹ”, anh Đ. kể.

Cũng khá đặc biệt tại Bệnh viện dã chiến số 2, hai em Duy A, Song A, học sinh lớp 4 trường tiểu học Lai Cách, Cẩm Giàng nhập viện mà không có người thân đi cùng. Nhớ nhà, phải tự lập mọi việc từ ăn uống, giặt quần áo… là một thách thức không nhỏ với những cậu bé này.

Chia sẻ thêm về việc chăm sóc công dân đặc biệt này, điều dưỡng Quyến cho biết, các cán bộ y tế tại đây để ý, quan tâm hơn tới các cháu nhỏ, lại không có bố mẹ bên cạnh.

Những chiến binh nhí tại khu cách ly

Tết Tân Sửu 2021 chắc chắn sẽ là những ngày đặc biệt đối với hơn 100 học sinh, phụ huynh, giáo viên trường Tiểu học TT Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

20 giờ ngày 1-2, nhận được tin có bệnh nhân dương tính là học sinh nhà trường, công tác thiết lập khu cách ly đã được triển khai trong thời gian ngắn. Thầy Trần Đức Hoàn - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau khi nắm được thông tin về em học sinh nhà trường có kết quả dương tính, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động đề xuất với Ban chỉ đạo huyện và xã cho thành lập điểm cách ly tại đây.

Những câu chuyện đặc biệt bên trong khu cách ly -0

Cuộc sống trong khu cách ly tại Trường Tiểu học Lai Cách.

Điểm cách ly của trường Tiểu học Lai Cách có 62 học sinh, 41 phụ huynh và bảy giáo viên. 17 phòng cách ly được thành lập trong đó có hai phòng cách ly riêng biệt được dành cho các em học sinh có biểu hiện bất thường. Giường là bốn chiếc bàn ghép lại để làm nơi nghỉ ngơi cho các em trong nhiều đêm dài cách ly.

Tại đây, có khá nhiều em phải cách ly một mình. Hoàng (học sinh lớp 4D, trường tiểu học Lai Cách) là một trường hợp như thế. Do mẹ mới sinh em bé, bố phải đi công tác xa nên Hoàng phải đi cách ly một mình. Nhà trường đã cử giáo viên đến động viên em vượt qua áp lực về tâm lý.

Cũng là một chiến binh nhí khác nhưng mạnh mẽ hơn, em Nguyễn Văn Lâm là con của một nữ y tá đang trong tuyến đầu chống dịch. Em tâm sự, công việc của mẹ lúc này quan trọng và khẩn cấp hơn nên một mình Lâm ở trong khu cách ly rất ngoan.

Những câu chuyện đặc biệt bên trong khu cách ly -0
Những cuốn truyện do cán bộ y tế tặng các em nhỏ giúp các em vượt qua nỗi nhớ xa nhà tại khu cách ly. 

Chứng kiến hoàn cảnh các con còn nhỏ mà phải vào khu cách ly, nhiều tổ chức, cá nhân đã vào cuộc. Bình nóng lạnh đã được lắp đặt cho các nhà tắm của nhà trường, hai cây nước nóng, 13 triệu đồng tiền mặt và nhiều vật phẩm khác đang liên tục được tiếp ứng.

Tết đang sắp đến, các phụ huynh và thầy cô đang lên kế hoạch tổ chức một bữa tất niên nhỏ cho các con. Đây sẽ là một cái Tết vô cùng đặc biệt với các em nhỏ và thầy cô nơi đây, bởi mọi người sẽ đón Tết xa gia đình, trong khu cách ly, mỗi người phải đứng cách xa nhau 2m.

Tết bình an