Nhiều địa phương khẩn trương truy vết F1 của các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

NDO -

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Thọ, sau thời gian ngắn truy vết đã xác định 34 trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh BN 2899, BN 2927, BN 2928 và các ca bệnh tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Việt Trì kiểm tra công tác phòng dịch trên đại bàn.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Việt Trì kiểm tra công tác phòng dịch trên đại bàn.

Cụ thể, liên quan đến ca bệnh BN 2899 tại Hà Nam, qua rà soát, truy vết, tỉnh Phú Thọ có bay người đi trên chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản về Đà Nẵng ngày 7-4 (chuyến bay có ca bệnh 2899). Những người này đều đã được cách ly tập trung tại Đà Nẵng ngay khi mới nhập cảnh, đã kết thúc cách ly ngày 21-4. Khi trở về tỉnh, bảy người này đều đã khai báo tại cơ quan y tế địa phương và được hướng dẫn tự theo dõi y tế tại nhà. Kết quả truy vết toàn tỉnh đã có 111 F2 và 206 F3 liên.

Liên quan đến các ca bệnh tại Vĩnh Phúc, qua rà soát, truy vết phát hiện 25 F1, 206 F2 và 47 F3 trên địa bàn tỉnh, trong đó 15 trường hợp F1 đang được cách ly tập trung tại Phú Thọ (sáu người đã có kết quả XN lần 1 âm tính, chín người đang chờ kết quả) và 10 trường hợp F1 còn lại đang được cách ly y tế tập trung ngoài tỉnh (tại Vĩnh Phúc, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương), chưa trở về địa phương kể từ khi tiếp xúc với nguồn lây. 

Liên quan đến các ca bệnh BN 2927, BN 2928 tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội, qua rà soát, truy vết phát hiện hai trường hợp F1, 36 trường hợp F2 và 19 trường hợp F3 là công dân tỉnh Phú Thọ. Các F1 đang được cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và đã có kết quả xét nghiệm hai lần âm tính với SARS-CoV-2. Chưa phát hiện thêm các liên quan đến những ổ dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh có công điện yêu cầu tạm dựng tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ, giải trí như: Quán karaoke, quán bar, các cơ sở massage, thẩm mỹ, vật lý trị liệu, quán internet, quán điện tử... từ ngày 3-5. Đồng thời, yêu cầu các địa phương, đơn vị, người dân nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp 5K của Bộ Y tế. Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết tại cộng đồng (các lễ hội, hội thao, khu phố đi bộ, chợ đêm, bến xe, nhà ga...). Trường hợp tổ chức, phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng theo đúng quy định. Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.

Không tổ chức đoàn đi công tác, tham quan, nghỉ mát tới tỉnh khác khi không thực sự cần thiết. Khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức không đi tham quan, du lịch ra ngoài tỉnh trong thời gian có dịch. Tăng cường sử dụng hội nghị trực tuyến trên môi trường mạng.

Chỉ đạo quản lý chặt chẽ di biến động dân cư. Tuyệt đối không để sót, để lọt đối tượng nhập cảnh trái phép, chưa qua cách ly y tế tập trung trên địa bàn. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện và các sở, ngành đối với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở cơ sở, tới từng khu dân cư, từng tổ dân phố....

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, sau sáu ngày triển khai triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1, toàn tỉnh đã thực hiện tiêm vắc xin cho 8.462 người, trong đó, có 10 điểm tiêm đã hoàn thành tiêm đợt 1. Tất cả các trường hợp tiêm đều bảo đảm an toàn.

* Báo động đỏ truy vết, xét nghiệm đối tượng F1 và F2 liên quan ca mắc Covid-19

Nhiều địa phương khẩn trương truy vết F1 của các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ảnh 1

Khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Xuân Giao (Báo Thắng - Lào Cai).

Chiều 4-5, UBND tỉnh Lào Cai họp khẩn, tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp truy vết, xét nghiệm, cách ly các đối tượng F1, F2 liên quan đến ca mắc ở Hà Nam và nhóm chuyên gia Trung Quốc đi qua địa bàn thị xã Sa Pa.

Ông Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế Lào Cai thông tin, toàn ngành đặt trong trạng thái báo động đỏ, duy trì chế độ làm việc liên tục, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở y tế; bảo đảm đầy đủ vật tư, sinh phẩm tập trung truy vết, xét nghiệm nhanh, chính xác các trường hợp F1, F2 trong cộng đồng, các khu cách ly, chuyên gia đang làm việc tại địa phương.

Tính đến nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Lào Cai đã truy vết 46 ca F1, lấy mẫu 45, xét nghiệm 45 ca âm tính; 225 ca F2, lấy mẫu 200, xét nghiệm 200 ca âm tính, còn 25 ca đang chờ kết quả.

Cụ thể, có 19 ca F1 liên quan đến nhóm chuyên gia Trung Quốc dừng nghỉ mua xăng và ăn cơm trưa tại thị xã Sa Pa; 5 ca F1 liên quan đến ổ dịch Hà Nam và 22 ca F1 liên quan đến đám cưới tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Hiện tại, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai chỉ đạo lập ba chốt kiểm dịch tại đầu cuối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và hai lối ra từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến huyện Bảo Thắng và huyện Văn Bàn để kiểm soát người ra vào địa phương, thực hiện khai báo y tế; tạm dừng hoạt động các cơ sở karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, quán game, internet công cộng…

* Đà Nẵng có một ca nghi nhiễm SARS-CoV-2

Nhiều địa phương khẩn trương truy vết F1 của các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ảnh 2

Khách sạn Phú An (đường 2/9, quận Hải Châu) được cách ly, phong tỏa từ chiều 3-5.

Ngay trong sáng 4-5, lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến một nữ nhân viên khách sạn Phú An (đường 2/9, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), có kết quả xét nghiệm lần một dương tính với SARS-CoV-2.

Nữ nhân viên này là người có tiếp xúc gần với bệnh nhân 2982, được Bộ Y tế công bố là ca mắc Covid-19 sáng 4-5.

Sáng 4-5, Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng xác nhận, thành phố vừa tiếp tục phát hiện một ca nghi nhiễm Covid-19, có kết quả xét nghiệm lần một dương tính với SARS-CoV-2.

Thông tin ban đầu cho biết, nữ nhân viên này tên là D.T.N.H. H, làm việc tại khách sạn Phú An. Người này cùng với tất cả nhân viên khác của khách sạn đang được cách ly tập trung tại khách sạn Phú An từ chiều 3-5 theo quyết định của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, và được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 

Kết quả xét nghiệm sáng 4-5 cho thấy, nữ nhân viên H có kết quả dương tính lần một với Covid-19. Sau khi có kết quả này, lực lượng y tế đã đưa H đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để tiếp tục theo dõi, điều trị. Trong tối 3-5, lực lượng y tế đã có mặt trong khu cách ly khách sạn Phú An để khử khuẩn và hướng dẫn những người còn lại thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận thêm một ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố, chuyển lên sáng 4-5 với biểu hiện sốt nhẹ và đau họng, hiện sức khỏe vẫn bình thường.

Hiện, ngành y tế TP Đà Nẵng đang ráo riết điều tra, truy vết dịch tễ liên quan đến nữ bệnh nhân này.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan