Nguy cơ dịch Covid-19 vẫn còn lớn

Chiều 13-2, thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp với lãnh đạo một số địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) trong vòng 14 ngày qua, số ca mắc mới Covid-19 tại 12 trong tổng số ba tỉnh có dịch (trừ Hải Dương) đang có xu hướng giảm. Thời gian đầu, ghi nhận trung bình 15 ca/ngày, đến nay đã giảm 50% số ca mắc/ngày, có thời điểm chỉ ghi nhận một đến hai ca/ngày. Các ca mắc mới được cách ly tập trung, ít có khả năng lây ra cộng đồng, phần lớn đều xác định được nguồn lây liên quan tới ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh. Riêng đối với ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) cũng cơ bản đã được kiểm soát với các giải pháp phòng, chống dịch quyết liệt. Nhiều ngày qua, tại sáu tỉnh, thành phố không nghi nhận ca mắc mới gồm: Hải Phòng (16 ngày), Hòa Bình (13 ngày), Ðiện Biên (9 ngày), Hà Giang (9 ngày), Bình Dương (8 ngày) và Hưng Yên (5 ngày).

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đánh giá cao nỗ lực của tất cả các địa phương, lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch như y tế, quân đội, công an… trong suốt những ngày Tết Nguyên đán. Các địa phương đã thực hiện nghiêm các yêu cầu chuyên môn của Bộ Y tế, giữ được những ngày Tết an lành trong điều kiện mới. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đến nay, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tất cả các ca mắc mới trong những ngày qua đều được phát hiện trong các khu cách ly, phong tỏa nên không có nguy cơ lây ra cộng đồng. Nhưng không được mất cảnh giác. Ðối với ổ dịch ở TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục truy vết nhanh và khoanh vùng, cách ly; đồng thời có những dự báo và tìm nguồn lây; tập trung điều trị cho những trường hợp nhiễm Covid-19.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế; người đến khám bệnh có biểu hiện lâm sàng như ho, sốt, khó thở... đều phải xét nghiệm Covid-19. Bên cạnh đó, những người bệnh điều trị nội trú có nguy cơ phải được thực hiện xét nghiệm. Việc định kỳ xét nghiệm ở những điểm có nguy cơ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... cũng rất quan trọng, thể hiện sự linh hoạt, nhanh nhạy của lực lượng phòng, chống dịch trên thực địa.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý chặt biên giới; thường xuyên kiểm tra các khu cách ly tập trung. Các tỉnh, thành phố nêu cao tinh thần sẵn sàng, chuẩn bị các phương án khi phát hiện ổ dịch đông người, phải cách ly tập trung trên tinh thần "không có độ trễ, cách ly tập trung an toàn"; sau đó khẩn trương xét nghiệm. Phó Thủ tướng yêu cầu Thường trực Ban Chỉ đạo hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẵn sàng nếu dịch bệnh xảy ra trong cộng đồng; đồng thời kêu gọi tất cả người dân tiếp tục cảnh giác, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế, trường học, nhà máy, siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe, cơ sở lưu trú, cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ... thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế…

Trước tình trạng các trường hợp nghi nhiễm mới Covid-19 ở huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương được phát hiện hầu hết ở trong các khu cách ly tập trung và là F1, F2 của người bệnh 1.851 (ca bệnh đầu tiên trong huyện), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Cẩm Giàng đã yêu cầu các lực lượng đẩy mạnh giám sát việc thực hiện quy định tại các nơi cách ly tập trung; sắp xếp các F1 của từng F0 cùng ngày vào một khu; bảo đảm có nhiều khu vệ sinh riêng, tiến hành khử khuẩn hằng ngày. Huyện tổ chức tuyên truyền trực tiếp ở các khu cách ly, in nội quy và chuyển đến tận tay từng người đang thực hiện cách ly yêu cầu thực hiện nghiêm quy định khi thực hiện cách ly và phải tuân thủ nghiêm 5K. Tại mỗi phòng cách ly, giao một người làm nhóm trưởng để cam kết, nếu phòng nào vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định, đồng thời tính lại thời gian cách ly từ ngày vi phạm. Ðơn vị chức năng cũng tiến hành khảo sát các điều kiện cơ sở vật chất tại các khu cách ly để có giải pháp phù hợp để tránh lây nhiễm chéo.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, hai trường hợp mắc Covid-19 ngoài cộng đồng (người bệnh 1.703 và 1.704) đã được điều trị khỏi, ra viện. Hai trường hợp này sẽ tiếp tục cách ly tại nhà 15 ngày theo quy định. Tính đến chiều 13-2, tỉnh Hòa Bình ghi nhận 23 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 và tất cả các trường hợp đều được điều trị khỏi, trong đó, có 21 trường hợp là công dân Việt Nam về từ nước ngoài, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Hiện có năm ca nghi ngờ đang cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Ðà Bắc.

Các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang vừa bàn giao 24 người cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thuộc các địa phương đưa đi cách ly tập trung, trong đó có sáu trường hợp nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới thuộc huyện Tịnh Biên và huyện An Phú. Còn lại 18 người nhập cảnh hợp pháp qua Cảng Mỹ Thới, TP Long Xuyên.\

Cả nước có 604 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cho biết, trong ngày 13-2 cả nước ghi nhận 53 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 4 ca là người nhập cảnh từ nước ngoài về và 49 ca lây nhiễm trong cộng đồng gồm hai ca ở TP Hồ Chí Minh và 47 ca tại Hải Dương. Như vậy, tính từ ngày 27-1 đến nay cả nước có 604 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Chủng vi-rút gây ra chùm ca bệnh ở sân bay Tân Sơn Nhất lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo nhanh về kết quả giải mã bộ gien của chủng vi-rút SARS-CoV-2 của người bệnh 1.979 và hai ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Y tế công bố vào sáng 8-2. Kết quả định danh cho thấy cả ba bộ gien thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1, chủng được phát hiện lần đầu tiên ở Ru-an-đa, châu Phi, vào khoảng cuối tuần thứ ba của tháng 10-2020. Như vậy, chủng vi-rút gây ra chùm ca bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh, cũng như chủng Nam Phi. Ba bộ gien thu nhận được từ các người bệnh nêu trên có sự tương đồng về gien là hơn 99,95%. Như vậy, chùm ca bệnh của tổ bốc xếp của Công ty VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây.