Nguồn vaccine ngừa Covid-19 của Đắk Nông chỉ đáp ứng 8%

NDO -

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại địa bàn cửa ngõ Tây Nguyên và toàn tỉnh Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh đã ký ban hành văn bản hỏa tốc 5131/UBND-KGVX đề nghị Bộ Y tế xem xét, quan tâm sớm cung ứng vaccine ngừa Covid-19 với số lượng nhiều hơn và tiến độ nhanh hơn để tỉnh này sớm phòng, kiểm soát dịch bệnh. 

Đến nay nguồn vaccine ngừa Covid-19 tại Đắk Nông mới chỉ đáp ứng 8% so với nhu cầu thực tế.
Đến nay nguồn vaccine ngừa Covid-19 tại Đắk Nông mới chỉ đáp ứng 8% so với nhu cầu thực tế.

Cụ thể, đến nay nguồn vaccine do Bộ Y tế đã phân bổ cho tỉnh còn rất thấp (71.600 liều), chiếm 8% so với nhu cầu là 890.000 liều (dân số 18 tuổi trở lên của tỉnh là 445.000 người). Số lượng vaccine này chỉ vừa đủ tiêm cho các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch. 

Các đối tượng ưu tiên khác như: người từ 60 tuổi trở lên, người có bệnh nền; người cung cấp dịch vụ thiết yếu; người làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp; giáo viên và học sinh đang trong giai đoạn tựu trường... hiện chưa đủ vaccine để tiêm.

Văn bản hỏa tốc cũng nhấn mạnh, tỉnh Đắk Nông nằm ở cửa ngõ Tây Nguyên, giáp với các tỉnh phía Nam đang là tâm dịch bùng phát của cả nước, có số lượng phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông trên tuyến quốc lộ 14 qua tỉnh rất lớn, và có hơn 140 km đường biên giới giáp với tỉnh Mondulkiri, Campuchia. Do đó, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào tỉnh là rất lớn.

Trong thời gian từ ngày 5 đến 10/9, tại huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông giáp với tỉnh Bình Phước, đã ghi nhận 9 ổ dịch với 119 ca mắc mới, chủ yếu tập trung ở người đồng bào dân tộc thiểu số và chưa được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Do tính chất cấp bách của công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Đắk Nông đề nghị được cung ứng số lượng lớn để bảo đảm độ bao phủ vaccine cho người dân, góp phần bảo vệ và mở rộng "vùng xanh", thu hẹp "vùng đỏ" và đạt được mục tiêu kép.

Tính đến ngày 14/9, Đắk Nông có 492 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, có 175 trường hợp đã được xuất viện, có hai huyện là Đắk R’Lấp và Đắk Mil đang thực hiện phong tỏa theo Chỉ thị 16.   

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân