Người ở tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 có được về quê ăn Tết?

NDO -

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Cục Y tế Dự phòng đang soạn thảo hướng dẫn chung toàn quốc về việc đối tượng nào ở những tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 được di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán cũng như các biện pháp phòng hộ.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên.
Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Dịch Covid-19 đã lây lan ra 10 tỉnh, thành phố. Nhiều tỉnh, thành phố khác cũng đã ra quyết định sẽ cách ly y tế với những người trở về từ vùng dịch.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết việc này đã được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho các địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ quyết định phạm vi khoanh vùng, phong tỏa, cũng như các trường hợp thuộc diện phải cách ly, theo dõi y tế. Do đó, việc có cách ly người từ 10 tỉnh, thành đang ghi nhận dịch Covid-19 hiện nay hay không tùy theo quyết định của lãnh đạo các địa phương.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, lãnh đạo các địa phương và người dân cần hiểu rõ thế nào là vùng dịch để có biện pháp phù hợp. Vùng có dịch là nơi được chính quyền địa phương xác định là đang bị phong tỏa nghiêm ngặt. Như vậy, những người đang ở vùng dịch, nơi bị phong tỏa, người đi qua những khu vực đang bị phong tỏa ở diện F1, F2 tuyệt đối không được di chuyển. 

Đối với trường hợp thuộc diện F3, F4 không sinh sống hoặc đi qua các địa điểm bị phong tỏa, có thể di chuyển đến địa phương khác khi được sự đồng ý của chính quyền địa phương nơi cư trú. Ngoài ra, họ bắt buộc phải khai báo với chính quyền ở nơi đến để được theo dõi y tế.

Theo Thứ trưởng, hiện Cục Y tế Dự phòng đang soạn thảo hướng dẫn chung toàn quốc về vấn đề này. Trong đó, bộ sẽ hướng dẫn cụ thể cho người dân về việc có được di chuyển trong dịp Tết này cũng như các biện pháp phòng hộ.

Đặc biệt, ông Tuyên lưu ý 10 tỉnh, thành có dịch Covid-19, song điều đó không có nghĩa tất cả người dân tại các địa phương này đều thuộc diện cách ly, không được phép di chuyển.

Theo đó, tại Hà Nội mặc dù có ghi nhận ca nhiễm Covid-19, có phong tỏa một số điểm ở quận Cầu Giấy, nhưng người dân ở những địa điểm khác sẽ không liên quan.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, 10 tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 nhưng không phải tất cả người dân tại đây đều thuộc diện cách ly y tế.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, những người được phép đi lại trong kỳ nghỉ Tết cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng hộ. Biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất là họ phải đeo khẩu trang khi đi lại trên các phương tiện công cộng. Sau đó là rửa tay, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn. Nếu được về địa phương, người dân phải khai báo y tế để được theo dõi.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan