Người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được xét nghiệm ba lần

NDO -

Người nhập cảnh vào Việt Nam được xét nghiệm ba lần, thay vì hai lần như quy định trước đây để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Đây là thông tin được Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch diễn ra chiều 15-10.

Tăng cường xét nghiệm phòng, chống dịch

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đã phối hợp các bộ, ngành xây dựng dự thảo “Quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 cho người nhập cảnh trên chuyến bay thương mại” từ các quốc gia an toàn.

Về các biện pháp quản lý người nhập cảnh, Bộ Y tế cho biết đã hoàn thành hệ thống quản lý thông tin tập trung, thống nhất tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam. Trong thời gian sớm nhất, Bộ Y tế sẽ cấp quyền truy cập để các cấp chính quyền tỉnh/thành phố, quận/huyện, phường/xã, lực lượng y tế, công an nắm được cụ thể trên địa bàn quản lý có bao nhiêu người nhập cảnh đã hết thời gian cách ly tập trung và đang trong thời gian giám sát, theo dõi y tế tại nhà, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp… Chính quyền cơ sở, lực lượng công an, y tế có trách nhiệm quản lý, thăm hỏi, cập nhật thông tin sức khoẻ hằng ngày của những người này.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sớm hoàn thiện và hướng dẫn các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, khách sạn, nhà máy, trụ sở cơ quan nhà nước, siêu thị… thực hiện nhiệm vụ tự đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh; cập nhật lên “Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19” (www.antoancovid.vn). Trước mắt, bản đồ được triển khai trong hệ thống các cơ sở y tế và giáo dục sử dụng ứng dụng, cập nhập các công việc bảo đảm môi trường an toàn phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo cho biết, việc này cần thực hiện trong thời gian sớm nhất, trước hết trong các cơ y tế, không chỉ bệnh viện mà cả các phòng khám, trạm y tế; các trường học, khách sạn, cơ sở lưu trú. Mức độ an toàn sẽ được chấm điểm. Những cơ sở chưa bảo đảm an toàn sẽ bị yêu cầu tạm dừng hoạt động.

Ngoài tác dụng thực tiễn trong phòng, chống dịch, việc tự đánh giá của các cơ sở, có kiểm tra, giám sát của ngành y tế, còn giúp người dân, cộng đồng nâng cao ý thức phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là, coi như đã hết dịch.

Ba nhóm nguy cơ dịch bệnh, tăng cường kiểm soát người nhập cảnh

Tại cuộc họp, các chuyên gia nhấn mạnh ba nhóm nguy cơ dịch bệnh từ: Người nhập cảnh bất hợp pháp; người nhập cảnh hợp pháp, không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; từ một số mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Do đó, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ sớm hoàn thiện “Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19” với các tiêu chí an toàn trong tình hình “bình thường mới”, khả thi hơn.

Bên cạnh đó, các ý kiến tập trung thảo luận quy trình, biện pháp kiểm soát người nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó nhấn mạnh việc tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nhân, nhà đầu tư, người lao động, chuyên gia người nước ngoài vào Việt Nam, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh trong nước.

Mặc dù mục đích chính của việc mở các chuyến bay thương mại để đón các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật… nhưng các chuyên gia cũng nhận định, thực tế qua thời gian triển khai một số chuyến bay thương mại quốc tế cho thấy phần lớn khách là người Việt Nam. Trong quá trình làm thủ tục thực hiện cách ly tập trung, do các khách sạn chưa niêm yết công khai giá cả dịch vụ nên đã gây một số bất tiện. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu tất cả các khách sạn phục vụ cách ly tập trung phải niêm yết công khai giá cả dịch vụ, điều kiện phòng ốc lên bản đồ chống dịch.

Các chuyên gia cũng cho rằng việc mở lại đường bay thương mại theo chỉ đạo của Thủ tướng là phải chọn nơi an toàn, thận trọng, từng bước, tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý có những hành khách có thể đến những vùng có nguy cơ dịch cao. Việc này đòi hỏi các cơ quan chuyên môn phải có hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể.