Người mẹ "đặc biệt" của trẻ sơ sinh trong dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Chỉ còn 25 cán bộ y tế chăm sóc cho 22 cháu bé sơ sinh, các y, bác sĩ tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai trong những ngày cách ly tại bệnh viện đã trở thành những bà mẹ đặc biệt của nhiều trẻ sinh non.

Một điều dưỡng thực hiện phương pháp Kangaroo da liền da cho trẻ sơ sinh.
Một điều dưỡng thực hiện phương pháp Kangaroo da liền da cho trẻ sơ sinh.

TS, BS Nguyễn Thành Nam - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện khoa đang điều trị cho 22 cháu bé, trong đó có 10 bé sinh non, phải nằm lồng ấp. Hằng ngày ngoài việc chăm sóc cho các bé từng thìa sữa, chiếc bỉm, các bác sĩ/điều dưỡng nơi đây còn ôm ấp, vỗ về giúp các bé ổn định thân nhiệt, tiêu hóa và tăng tình cảm kết nối “mẹ-con”.

"Bình thường chúng tôi có 73 cán bộ nhân viên nhưng hiện nay chỉ còn 25 người. Dù cường độ làm việc tăng lên do nhân lực giảm đi vì bị cách ly nhưng tinh thần của mọi người đều lạc quan. Ngoài giờ làm việc, chúng tôi tổ chức cho cán bộ tập thể dục, rèn luyện sức khỏe như đá cầu, chạy bộ. Chúng tôi hướng dẫn nhau về điệu nhảy rửa tay Ghen Cô Vy, đóng giả làm thầy trò đường tăng để tạo không khí vui tươi trong bệnh viện", BS Nam nói.

Hiện tại, khoa đang chăm sóc cho một bé đặc biệt. Khi mới 27 tuần tuổi, mẹ cháu bị tiền sản giật/theo dõi hội chứng hellp, phải mổ cấp cứu để cứu cả mẹ lẫn con. Tình trạng của cháu khi ra khỏi bụng mẹ khá nặng, gần như không thở, tim đập rời rạc, toàn thân tím tái, cân nặng chỉ đạt 900 g. Các bác sĩ nhi đã tiến hành hồi sức tim phổi sơ sinh cấp cứu ngay tại phòng mổ, sau đó được chuyển về phòng sơ sinh khoa Nhi để tiếp tục hồi sức trong lồng ấp: thở máy, truyền dịch, theo dõi 24/24. Sau 25 ngày chăm sóc tích cực, bệnh nhi đã ổn định và được ra khỏi lồng ấp ngày 31-3.

Các điều dưỡng, bác sĩ phải thay mẹ cháu, chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo, bế và áp sát các bé vào lồng ngực trong nhiều giờ mỗi ngày. Phương pháp Kangaroo da liền da giúp các bé sinh non giảm nguy cơ hạ thân nhiệt, giảm cơn ngừng thở, ổn định nhịp thở, nhịp tim, tiêu hóa tốt hơn, ít có nguy cơ nhiễm trùng và phát triển tinh thần, thể chất, giúp bé ngủ ngon, giảm kích thích.