Người dân Điện Biên lo lắng vì kiến ba khoang xuất hiện nhiều

NDO -

NDĐT - Khoảng hai tháng trở lại đây, nhiều huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đặc biệt là khu vực thành phố Điện Biên Phủ xuất hiện nhiều kiến ba khoang khiến người dân lo lắng. Do không biết cách ứng phó đúng cách khi gặp loại kiến này, nhiều người đã bị viêm da do tiếp xúc trực tiếp với nọc độc trong kiến.

Tại trường THPT thành phố Điện Biên Phủ xuất hiện hàng nghìn con kiến ba khoang.
Tại trường THPT thành phố Điện Biên Phủ xuất hiện hàng nghìn con kiến ba khoang.

Ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân điện tử tại trường THPT thành phố Điện Biên Phủ vào ngày 30-10, có những đàn kiến ba khoang lên đến hàng trăm, nghìn con nằm la liệt ở chân tường các khu vực lớp học, nhà hiệu bộ.

Ông Vũ Mạnh Thắng, bảo vệ trường THPT thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Khoảng một tuần trở lại đây, quanh khuôn viên trường xuất hiện rất nhiều kiến ba khoang, chủ yếu tập trung ở những chỗ có ánh sáng điện. Khi trời tối là thời điểm kiến xuất hiện nhiều nhất. Nhiều giáo viên, học sinh trong trường đã bị phỏng rộp, viêm da do tiếp xúc với chất độc trong kiến ba khoang.

“Bản thân tôi cũng bị bỏng da ở cổ và cổ tay do tiếp xúc trực tiếp với kiến ba khoang. Hiện thành các vết bầm tím và sưng rộp rất đau và rát”, ông Thắng cho biết thêm.

Theo thống kê của Trung tâm phòng chống sốt rét ký sinh trùng, côn trùng tỉnh Điện Biên, thời gian gần đây đã có một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh phản ánh đến trung tâm về việc xuất hiện nhiều kiến ba khoang như: trường Cao đẳng Y tế tỉnh Điện Biên, trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh… Còn đối với các khu vực dân cư cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp bị viêm da do kiến ba khoang.

Do thiếu thông tin và chưa nhận thức đầy đủ về kiến ba khoang nên nhiều người dân chưa biết cách phòng, tránh loại kiến này. Nhiều người dùng tay, chân để giết kiến, sau đó lại vô tình dùng tay tiếp xúc với vùng da khác. Chất độc của kiến ba khoang khi tiếp xúc với da tạo nên bỏng da, viêm da… Khi bị viêm da do chất độc của kiến ba khoang, nhiều người vẫn lầm tưởng với bệnh zona, giời leo…

Anh Hoàng Văn Hoan, tổ 25, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ cho biết: “Buổi tối đang nằm ngủ ngoài phòng khách tự nhiên có con gì đậu lên mặt. Theo phản xạ tôi liền dùng tay phủi mạnh một cái thì có cảm giác rát nhẹ. Sáng hôm sau đi rửa mặt mới thấy da đỏ và bỏng rộp lên. Lúc đầu cũng không nghĩ là do kiến ba khoang nhưng sau mấy hôm thấy không khỏi, đến cơ sở y tế khám mới biết là do kiến ba khoang”.

Người dân Điện Biên lo lắng vì kiến ba khoang xuất hiện nhiều ảnh 1

Vết thương do nọc độ trong kiến ba khoang gây ra rất đau rát, phỏng rộp.

Bác sĩ Lê Xuân Khánh, Trưởng Khoa Da liễu - Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Điện Biên cho biết: Từ đầu tháng 10, tại trung tâm bắt đầu có bệnh nhân đến khám chữa bệnh do tác động của kiến ba khoang. Cao điểm từ ngày 20-10 đến nay, hằng ngày, có nhiều người bệnh đến khám chữa bệnh viêm, loét da do kiến ba khoang, có ngày lên đến hơn 20 người bệnh. Tính từ đầu tháng đến nay, đã có hơn 140 ca bị viêm da do kiến ba khoang đến khám, chữa bệnh tại trung tâm, người bệnh chủ yếu đến từ địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Con số này tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ ghi nhận vài trường hợp ở khu vực phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ.

Trao đổi với BS Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc Trung tâm phòng chống sốt rét ký sinh trùng, côn trùng tỉnh Điện Biên được biết: Kiến ba khoang đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ vài năm trước. Tuy nhiên, xuất hiện nhiều nhất và với số lượng lớn nhất là thời gian gần đây. Kiến ba khoang không đáng lo ngại như những loài côn trùng truyền bệnh (bọ xít, muỗi vằn) nên người dân cũng cần bình tĩnh để xử trí. Loài côn trùng này không cắn, đốt người, mà do con người vô tình tiếp xúc với chất độc trong cơ thể kiến khiến gây viêm da kích ứng. Kiến ba khoang là côn trùng thích ánh sáng, thường tập trung vào khu vực có ánh đèn. Vì thế, vào buổi tối người dân nên đóng cửa, hạn chế bật nhiều đèn, đồng thời thường xuyên quét dọn sạch sẽ nhà cửa, trước khi đi ngủ nên rũ chăn màn, giường chiếu. Cẩn thận hơn, các gia đình cũng nên dùng lưới chống muỗi, côn trùng.

“Nếu thấy kiến ba khoang đậu trên người chỉ thổi nhẹ cho nó bay đi chứ không chà xát mạnh. Tuyệt đối không được dùng tay, chân tiếp xúc trực tiếp với kiến. Nếu vô tình tiếp xúc với kiến ba khoang nên rửa sạch bằng nước sạch hoặc nước muối loãng. Không rửa bằng nước xà phòng vì sẽ làm tăng kích ứng. Tuyệt đối không được gãi hay chà xát mạnh vùng da bị tổn thương. Sau đó, bôi bằng hồ nước để làm dịu, mát chỗ tổn thương. Nếu thấy da bị phồng rộp, bỏng, rát thì nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời”, BS Ngọc nhấn mạnh.