Nghệ An cách ly 34 trường hợp liên quan ca F1 từ Vân Đồn về

NDO -

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Nghệ An và Trung tâm Y tế thành phố Vinh đã phối hợp điều tra xác định được chín trường hợp F2 và 25 trường hợp F3 liên quan đến một trường hợp F1 từ Vân Đồn về Hà Tĩnh.

Nghệ An cách ly 34 trường hợp liên quan ca F1 từ Vân Đồn về

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh: Trên địa bàn Hà Tĩnh có một trường hợp F1 Lê Thị Bích N. (SN 1993) quê xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), làm việc ở Cảng vụ hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh).

Ngày 21-1, N. có ăn sáng cùng F0 là (BN 1553) tại nhà hàng ở Quảng Ninh. Đến tối 24-1, N. lên xe khách tuyến Vân Đồn - Hà Tĩnh về quê. Đến 5 giờ 30 phút sáng 25-1, N. lên xe buýt tuyến Hà Tĩnh - Tây Sơn (Hương Sơn) về nhà ở thôn 1, xã Quang Diệm; đến 10 giờ 30 phút đi mua thức ăn tại quán gần nhà và sau đó ở trong nhà.

Trưa 26-1, N. cùng anh trai đi xã Kim Hoa (Sơn Thủy). Từ 16 giờ đến 17 giờ 30 phút, N. về Phố Châu, ghé vào một cửa hàng mua đồ  cho cháu và qua xã Sơn Giang (Hương Sơn) xem bói. 8 giờ ngày 27-1, N. bắt xe buýt Thọ Lam tuyến Hương Sơn - TP Vinh ra TP. Vinh gặp cháu gái học ở Trường Đại học Vinh; cháu chở đi làm tóc ở một cửa hàng trên đường Lê Lợi và 17 giờ lên xe bus về nhà.

Đến sáng 28-1, N. đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả. Từ thời điểm N. tiếp xúc với F0 đến nay không có biểu hiện gì bất thường về lâm sàng (không ho, không sốt...). Đến 15 giờ ngày 28-1, tại Hương Sơn đã điều tra xác định 19 trường hợp F2 tiếp xúc với F1. Tất cả các trường hợp đã được giám sát, cách ly tại nhà.

Thông tin từ Trung tâm CDC Nghệ An: Sau khi nắm bắt thông tin trường hợp F1 Lê Thị Bích N. có di chuyển, hoạt động trên địa bàn tỉnh TP Vinh, đơn vị và Trung tâm Y tế thành phố Vinh đã phối hợp điều tra xác định được chín trường hợp F2 có tiếp xúc với F1 và 25 trường hợp F3. Tất cả các trường hợp đã được giám sát, cách ly tại nhà. Chín trường hợp F2 đều đã được lấy mẫu xét nghiệm, đang chờ kết quả. Trung tâm CDC Nghệ An cũng đã phong tỏa, phun hóa chất ở hai địa điểm mà trường hợp F1 Lê Thị Bích N. ghé qua tại TP Vinh.

Trước tình hình xuất hiện hai ca nhiễm Covid -19 trong cộng đồng mới tại Hải Dương và Quảng Ninh, sáng 28-1, Sở Y tế Nghệ An có Công văn số 320/SYT-NVY về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố, thị xã; Trường Đại học Y khoa Vinh; Trung tâm CDC tỉnh; Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã; Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, Sở Y tế Nghệ An yêu cầu: Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện chỉ đạo, rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến và trở về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nhân số 1552 và 1553; yêu cầu cách ly y tế tập trung tại cơ sở cách ly tập trung tuyến huyện, thực hiện khai báo y tế; chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp nêu trên; yêu cầu cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật cho cán bộ y tế cơ sở tình hình sức khỏe hai lần/ngày (sáng, chiều); thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho khan, sốt, khó thở,…).

Chỉ đạo UBND các xã/phường/thị trấn, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế phối hợp các đơn vị liên quan triển khai rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến và trở về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong 14 ngày đang có mặt trên địa bàn, khuyến cáo tự theo dõi tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế, cập nhật cho cán bộ y tế cơ sở tình hình sức khỏe hai lần/ngày (sáng, chiều); thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (ho khan, sốt, khó thở,…); Tổ chức chặt chẽ, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo mọi điều kiện để thực hiện nhiệm vụ cách ly đối tượng tại các khu cách ly tập trung của huyện.

Sở Y tế Nghệ An đề nghị Trường Đại học Y khoa Vinh xây dựng phương án sẵn sàng huy động lực lượng sinh viên đã được đào tạo về phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp ngành y tế thực hiện điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly, tổ chức lấy mẫu, vận chuyển mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm CDC Nghệ An phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường theo dõi, rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến và trở về từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong 14 ngày đang có mặt trên địa bàn, thực hiện khai báo y tế, tổ chức cách ly và theo dõi sức khỏe theo quy định; Tổ chức giám sát và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ tại cộng đồng, các trường hợp viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp tính tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và khoanh vùng dập dịch.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh