Ngày thứ 26, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng

NDO -

Sáng 28-9, Việt Nam bước sang ngày thứ 26 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Sáng nay, cả nước không có ca mắc Covid-19 mới và đã có 999/1074 ca khỏi bệnh.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Tính đến 6 giờ ngày 28-9, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 16.829 người.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, trong số các ca đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có ba ca âm tính lần 1, bốn ca âm tính lần 2 và 12 ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2. Cả nước còn 21 ca dương tính. 

Hiện Việt Nam đứng thứ 165/215 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 7/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông - Nam Á. 

Tại cuộc họp mới đây nhất, Ban Chỉ đạo  Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhận định, tình hình trên thế giới cho thấy dịch bệnh ở nhiều nước đã bùng phát trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát, cách ly xã hội.

Công tác phòng, chống dịch sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi mùa đông sắp đến, điều kiện thời tiết thuận lợi cho virus phát triển, lây lan.

Tâm lý trong xã hội lại bắt đầu xuất hiện có sự chủ quan, lơ là sau khoảng ba tuần chúng ta không ghi nhận ca nhiễm mới.

Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, Bộ Y tế khuyến cáo tiếp tục thực hiện các giải pháp như: Chỉ đạo các địa phương xây dựng các phương án tổ chức cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 và cách ly theo dõi sức khỏe phù hợp đối với nhóm đối tượng nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập -Khai báo y tế.

Quy trình cách ly người nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) vừa có văn bản gửi trung tâm y tế các quận, huyện về việc giám sát và xét nghiệm đối với người nhập cảnh, bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện, người đang cách ly và người sau cách ly phòng, chống Covid-19 trên địa bàn TP.

Theo HCDC, tùy vào từng nhóm đối tượng sẽ có phương pháp giám sát và chỉ định xét nghiệm phù hợp. Cụ thể, người nhập cảnh làm việc hơn 14 ngày tại TP sẽ phải cách ly tập trung sáu ngày tại khách sạn hoặc địa điểm được UBND TP cho phép.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, người nhập cảnh tiếp tục tự cách ly tại nhà cho đủ 14 ngày. Người nhập cảnh sẽ được xét nghiệm lần 1 ngay khi về nơi cách ly tập trung, lần 2 vào ngày thứ 6 tại nơi cách ly tập trung, và lần 3 vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.

Cũng theo Giám đốc HCDC, với những trường hợp người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày, cũng vẫn phải thực hiện cách ly nhưng được phép di chuyển theo lịch trình đã khai báo. Phương tiện vận chuyển và lái xe cố định do đơn vị được phép vận chuyển cung cấp. Người nhập cảnh ngắn ngày sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngay khi về nơi cách ly, đồng thời sẽ được lấy mẫu xét nghiệm hai ngày/lần trong thời gian lưu trú tại Việt Nam, lấy mẫu trước khi rời khỏi Việt Nam 1 ngày.

Người nhập cảnh khác với hai đối tượng trên phải cách ly tập trung 14 ngày từ ngày nhập cảnh hoặc từ ngày bắt đầu cách ly nếu là người nhập cảnh trái phép. Xét nghiệm ít nhất hai lần, lần 1 ngay khi về nơi cách ly tập trung (ngày thứ 1), lần 2 trước khi hoàn thành thời gian cách ly (ngày thứ 14).

Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, bệnh nhân tái dương tính sẽ được cách ly tập trung, xét nghiệm ít nhất hai lần: Lần 1 ngay khi cách ly tập trung, lần 2 trước khi hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày. Đối với bệnh nhân xuất viện vẫn tiếp tục cách ly 14 ngày. Xét nghiệm hai lần vào ngày thứ 7 và 14 sau xuất viện.

Đối với những người sau cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trước ngày kết thúc cách ly vẫn phải tự theo dõi sức khoẻ 14 ngày; lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ. Với trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính thực hiện trước ngày kết thúc cách ly, phải cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày nếu kết quả xét nghiệm âm tính. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngay khi tiếp cận được.

HCDC nhấn mạnh, tất cả những trường hợp trên sẽ được lấy mẫu ngay khi có triệu chứng nghi ngờ.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19