Nếu đủ bộ kit rRT-PCR, Hà Nội sẽ hoàn thành xét nghiệm trong 9-12 ngày tới

NDO -

Theo Sở Y tế Hà Nội, nếu đủ bộ kit xét nghiệm rRT-PCR, Hà Nội sẽ hoàn thành việc xét nghiệm cho toàn bộ đối tượng trong diện nghi ngờ trong 9-12 ngày tới. Tuy nhiên, Hà Nội đang phải đối mặt với việc thiếu bộ kit xét nghiệm này. 

Nếu đủ bộ kit rRT-PCR, Hà Nội sẽ hoàn thành xét nghiệm trong 9-12 ngày tới

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, vừa cho hay Hà Nội đã rà soát được hơn 93 nghìn người đi từ Đà Nẵng về. Hơn 70 nghìn người được xét nghiệm nhanh. Tuy nhiên, test nhanh có đặc điểm là độ nhạy và chính xác thấp hơn xét nghiệm rRT-PCR. Đặc biệt, 20% kết quả của xét nghiệm nhanh là “vừa nhầm vừa sót”.

Do đó, trong thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tiến hành xét nghiệm rRT-PCR cho các trường hợp từ Đà Nẵng trở về trong thời gian từ ngày 15 đến 29-7. 

Theo đó, có hai nhóm đối tượng cần xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 là những người đi qua các tỉnh ghi nhận dịch, có triệu chứng chỉ cần ho, sốt, đau họng (khó thở là khi bệnh đã biểu hiện nặng) cần đến ngay cơ sở y tế để được được xét nghiệm rRT-PCR.

Bên cạnh đó, người dân đã đi qua các điểm được Bộ Y tế khuyến cáo trong các thông báo khẩn cần đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn, phân loại, có thể xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Tại bệnh viện, Hà Nội cũng lưu ý các cơ sở y tế tăng cường xét nghiệm với trường hợp có yếu tố nguy cơ gồm người đi về từ vùng dịch, người đến bệnh viện khám với biểu hiện hô hấp. Các bệnh nhân đang nằm viện có triệu chứng hô hấp chưa tìm được nguyên nhân, bệnh nhân nặng có nghi ngờ cũng cần tăng cường làm xét nghiệm rRT-PCR nhiều hơn để sàng lọc SARS-CoV-2.

Ông Hiền cho biết ngoài CDC, hiện Hà Nội có 11 bệnh viện đang khẩn trương hoàn thiện quy trình, thủ tục để triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng kỹ thuật rRT-PCR. Trong đó, tám bệnh viện công lập (Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Hà Đông, Đức Giang, Phụ Sản, Ba Vì, Sơn Tây, Phổi Hà Nội) và ba bệnh viện ngoài công lập (Medlatec, Vinmec, Hồng Ngọc). Sở Y tế Hà Nội đã phân công cụ thể, phân luồng để các đơn vị tuyến trên hỗ trợ cho tuyến dưới.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chỉ đạo ba đơn vị thuộc bộ gồm BV Bạch Mai, BV Đại học Y Hà Nội và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp đi về từ Đà Nẵng và những người nghi ngờ mắc bệnh.

Nếu đủ bộ kit rRT-PCR, Hà Nội sẽ hoàn thành xét nghiệm trong 9-12 ngày tới -0
 

Tuy nhiên, hiện nay Hà Nội đang gặp khó khăn khi có tới gần 100 nghìn người trong diện cần xét nghiệm nhưng đến nay, các bộ kit xét nghiệm nhanh đã dùng hết hơn 80 nghìn bộ. Các bộ kit xét nghiệm rRT-PCR cũng đang thiếu tại Hà Nội. Tính đến chiều qua 6-8, cả thành phố chỉ còn khoảng ba nghìn bộ kit xét nghiệm rRT-PCR. 

Ghi nhận tại quận Hai Bà Trưng có hơn bốn nghìn người trở về từ Đà Nẵng, nhưng vào lúc cao điểm triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19, Trung tâm y tế quận cũng chỉ có hơn một bộ kit, chỉ đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu xét nghiệm nhanh của người dân.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, bộ kit rRT-PCR đang thiếu rất nhiều so với nhu cầu của Hà Nội, trong khi đó chỉ đạo của Bộ Y tế là phải mở rộng việc xét nghiệm sớm, xét nghiệm nhanh cho những người có yếu tố dịch tễ  hoặc nghi ngờ lây nhiễm 

Trước tình trạng thiếu hụt đó, sáng nay Bệnh viện đa khoa Tâm Anh và Hệ thống tiêm chủng cho trẻ em và người lớn VNVC đã trao tặng 10 nghìn bộ kit xét nghiệm cao cấp PCR cho Sở Y tế Hà Nội. Các bộ xét nghiệm này do chính Việt Nam sản xuất theo quy trình hết sức nghiêm ngặt và được kiểm định các tiêu chí độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác rất cao.

Ngay trong sáng nay, 10 nghìn bộ kit xét nghiệm đã được chuyển đến CDC Hà Nội, cùng với 12 nghìn mặt nạ chống giọt bắn cũng được Bệnh viện Tâm Anh và Hệ thống tiêm chủng VNVC trao tặng.

Từ ngày mai, các bộ sinh phẩm này sẽ được bổ sung lập tức phục vụ công tác xét nghiệm PCR cho người dân tại chín quận có nguy cơ cao là Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

Với năng lực xét nghiệm PCR từ 5.000 đến 5.500 mẫu trong một ngày, nếu có đủ các bộ sinh phẩm, Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành xét nghiệm cho toàn bộ gần 100 nghìn người dân từ 9-12 ngày.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố