Phòng, chống dịch Covid-19:

Nâng cao năng lực sử dụng máy thở cho cán bộ y tế

NDO -

NDĐT - Sáng 27-2, tại Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Chợ Rẫy, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã khai mạc khóa tập huấn sử dụng máy thở và theo dõi thở máy. Đây là khóa đầu tiên trong tổng số ba khóa tập huấn được Tiểu ban điều trị tổ chức cho các bệnh viện đa khoa tỉnh thành phía nam.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phát biểu tại khóa tập huấn.
PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phát biểu tại khóa tập huấn.

Đây là các hoạt động triển khai theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc tăng cường năng lực sử dụng máy thở và theo dõi bệnh nhân thở máy cho cán bộ y tế các bệnh viện đa khoa tỉnh. Học viên là các cán bộ y tế khoa tại các khoa Cấp cứu, Hồi sức, Truyền nhiễm của các bệnh viện đa khoa tỉnh tham gia khóa học từ ngày 27-3 đến 2-4.

Phát biểu tại khóa tập huấn, PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng tiểu ban điều trị đánh giá cao những nỗ lực và cố gắng của các cán bộ y tế trong phòng chống dịch Covid-19. Hiện công tác phòng chống dịch đã bước vào giai đoạn mới, với phương châm của Chính phủ là “chống dịch như chống giặc”, do đó các cán bộ y tế càng phải nâng cao tinh thần chống dịch, không được lơ là chủ quan. Các cán bộ y tế phải luôn ở tư thế chủ động để đối phó với dịch bệnh với mục tiêu phát hiện sớm, cách ly, điều trị kịp thời và hạn chế tử vong người bệnh. Hiện các cơ sở y tế đang điều trị ba bệnh nhân nặng phải thở máy với nhiều bệnh nền phức tạp, trong đó có một ca phải điều trị ECMO và hai ca thở máy xâm nhập.

Khóa tập huấn giúp các bác sĩ tăng cường năng lực sử dụng máy thở, theo dõi người bệnh, nhất là người bệnh nhiễm Covid-19. Các cán bộ được đào tạo sẽ là những cán bộ hạt nhân, cán bộ “tiền tuyến” trong điều trị người bệnh và sẵn sàng lên đường hỗ trợ các bệnh viện khác khi có điều động.

Dự kiến hai khóa tập huấn tiếp theo sẽ được thực hiện vào đầu tháng 4-2020.

Chiều 27-3, PGS, TS Lương Ngọc Khuê cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đánh giá năng lực xét nghiệm và đáp ứng công tác chống dịch tại BV Thống Nhất. Đây là bệnh viện chăm sóc cán bộ trung và cao cấp khu vực phía nam, trong đó có nhiều bệnh nhân là người cao tuổi, người có bệnh lý nền kèm theo.

Để tăng cường công tác sàng lọc và cách ly kịp thời người nghi nhiễm Covid-19 khu vực phía nam, PGS, TS Lương Ngọc Khuê đề nghị Bệnh viện Thống Nhất hoàn thiện, bổ sung các tiêu chuẩn về xét nghiệm và bảo đảm an toàn sinh học trong xét nghiệm Covid-19. Bên cạnh đó, BV cần thực hiện công tác cảnh báo, hướng dẫn, phân luồng từ cổng; tăng cường công tác sàng lọc, phát hiện, cách ly và chẩn đoán người bệnh Covid-19, thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. BV cần chuẩn bị cơ số giường để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với những ca dương tính được phát hiện sẽ được chuyển tới các bệnh viện được phân tuyến điều trị của Bộ Y tế và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.

Ngày mai, 28-3, đoàn sẽ có buổi làm việc tương tự tại BV Pháp Việt (FV) nhằm tăng cường công tác xét nghiệm, giảm thời gian chờ đợi của người nghi nhiễm tại khu vực TP Hồ Chí Minh.