Nâng cao cảnh giác phòng, chống dịch tại Gia Lai, Đắk Lắk

NDO -

Trong hai ngày 18 và 19-1, đoàn công tác số 5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) do PGS, TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại hai tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai và Đắk Lắk.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại cửa khẩu Lệ Thanh.
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại cửa khẩu Lệ Thanh.

Tại Gia Lai, đoàn đã kiểm tra công tác quản lý xuất nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 tại Khu cách ly Binh đoàn 15, Cửa khẩu Lệ Thanh (huyện Đức Cơ). Tại Đắk Lắc, đoàn tới kiểm tra công tác bảo vệ biên giới tại đồn biên phòng Boheng 743, xã Krong Na, huyện Buôn Đôn.

Tại hai tỉnh, đoàn đã làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Gia Lai do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch dẫn đầu và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Đắk Lắk do Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kdoh dẫn đầu.

Qua kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận việc triển khai đầy đủ và hiệu quả tại hai địa phương các quyết sách phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh trong việc thực hiện công tác chống dịch Covid-19. Thứ trưởng cũng đánh giá cao công tác canh giữ biên giới của Bộ đội biên phòng của hai tỉnh.

“Bộ đội biên phòng là tấm lá chắn thép bảo vệ vững chắc biên giới và ngăn chặn hiệu quả nhập cảnh trái phép. Bộ đội biên phòng hai tỉnh đã và đang thực hiện xuất sắc nhiệm vụ của mình”, Thứ trưởng nhận xét.

Nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống dịch tại Gia Lai, Đắk Lắk -0
 Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thăm một chốt biên phòng ở huyện Đức Cơ, Gia Lai. 

Bước vào giai đoạn cao điểm, Thứ trưởng đề nghị Bộ đội biên phòng nâng cao tinh thần cảnh giác phòng, chống dịch trong toàn lực lượng, bổ sung quân số để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ biên giới.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp và khó lường. Trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị đón Tết nguyên đán Tân Sửu, nhu cầu nhập cảnh của người dân về nước tăng lên. Không ít những đường dây tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép đang ráo riết lôi kéo người Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới vượt biên bất hợp pháp vào Việt Nam.

Do đó, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị chính quyền các địa phương cần vận động người dân thông tin cho thân nhân của họ ở nước ngoài không tham gia vào những đường dây nhập cảnh trái phép để không vi phạm pháp luật và không bị lây nhiễm khi di chuyển qua những khu vực có dịch ở nước ngoài. Đồng thời, cần làm tốt công tác tuần tra biên giới, kịp thời phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép đưa đi cách ly tập trung và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của hai địa phương cần rà soát lại các phương án phòng, chống dịch Covid-19 đã được xây dựng trong thời gian qua, bổ sung ngay những biện pháp cần thiết để ứng phó phù hợp với bối cảnh mới, bảo đảm an toàn để tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và bảo đảm đón Tết bình yên, vui tươi và hạnh phúc cho người dân.

Nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống dịch tại Gia Lai, Đắk Lắk -0
 Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tặng 5.000 khẩu trang cho lực lượng phòng chống dịch Gia Lai.

Các địa phương cần tăng cường vận động, truyền thông cho người dân về các biện pháp phòng, chống Covid-19 thông qua hoạt động của các tổ giám sát Covid trong cộng đồng; vận động bà con thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, nếu phát hiện ra những trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần báo ngay cho cơ quan chức năng tại địa phương để kịp thời đưa đi cách ly tập trung, ngăn chặn nguy cơ lây lan Covid-19 trong cộng đồng. Bên cạnh đó, cần truyền thông mạnh về việc những người tổ chức nhập cảnh trái phép, những người nhập cảnh trái phép đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thăm các khu cách ly tập trung trên địa bàn, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhận xét: Các khu cách ly đều được tổ chức tốt, bảo đảm vệ sinh, thực hiện đúng các quy định của ngành y tế về cách ly tập trung, được kiểm tra thường xuyên và được giám sát 24/24 giờ.

Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo các khu cách ly phải phổ biến đầy đủ các quy định và chế tài cho người cách ly, không để xảy ra việc vi phạm quy định trong khu cách ly. Đặc biệt, sau khi cách ly tập trung xong, người cách ly cần được bàn giao cho chính quyền các địa phương và được chính quyền các địa phương tiếp tục giám sát theo dõi sức khúc trong 14 ngày tiếp theo tại nơi cư trú. Tuyệt đối không được lơ là, buông lỏng khâu giám sát theo dõi sức khỏe đối với những người đã kết thúc cách ly tập trung.

Thứ trưởng yêu cầu ngành y tế các địa phương cần thực hiện nghiêm việc triển khai áp dụng bộ tiêu chí về cơ sở y tế an toàn trên địa bàn, kịp thời cập nhật lên bản đồ an toàn Covid quốc gia; phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên thực hiện xử lý chất thải trong các khu cách ly tập trung, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nâng cao tinh thần cảnh giác phòng chống dịch tại Gia Lai, Đắk Lắk -0
 Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác nhập cảnh tại cửa khẩu Lệ Thanh, Gia Lai.

Thăm các đồn biên phòng và các điểm chốt tại các vị trí đường mòn, lối mở trên đường biên giới, Thứ trưởng đề nghị chính quyền hai địa phương tiếp tục chăm lo tốt hơn đời sống của các chiến sĩ biên phòng và yêu cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cấp bổ sung viên khử khuẩn nước Aquatabs bảo đảm nước sạch cho các đơn vị bộ đội biên phòng. Thứ trưởng đã tặng lực lượng chống dịch mỗi tỉnh 5.000 khẩu trang.

Thượng tá Nguyễn Minh Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk phát biểu: “100% cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng xác định rõ tinh thần bám trụ biên giới trong thời gian hiện nay. Chúng tôi nhận được sự quan tâm lớn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các tổ chức đoàn thể. Chúng tôi cam kết không để lọt bất cứ trường hợp nào xâm nhập vào Việt Nam mà không được kiểm soát”.