Nâng cao cảnh giác dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”

NDO -

NDĐT – Những “đốm lửa nhỏ” có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng nếu không được phát hiện sớm và cách ly, khoanh vùng kịp thời. Trước những ca nhập khẩu trái phép vào Việt Nam và đã có ca mắc Covid-19, các chuyên gia khuyến cáo người dân không được lơ là, tiếp tục nâng cao cảnh giác trong trạng thái “bình thường mới”.

(Ảnh minh họa).
(Ảnh minh họa).

Ngày 16-5, Tây Ninh phát hiện một ca dương tính mới là một người trở về từ Campuchia bằng xe khách là một bệnh nhân nam, sinh năm 1981. 17 người tiếp xúc gần đã được đưa đi cách ly tại Trung tâm y tế huyện Tân Châu và Bệnh viện đa khoa Tây Ninh. Ngay sau đó, UBND tỉnh Tây Ninh đã có văn bản gửi các lực lượng chức năng và các địa phương tăng cường công tác quản lý biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở do tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 vì nhập cảnh trái phép.

Sáng 19-5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, địa bàn lại có thêm một trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về bằng đường bộ đến lưu trú trên địa bàn phường 5 quận Tân Bình. Người này từ Campuchia về Việt Nam bằng đường bộ qua Kênh Đào - Châu Đốc, đến nhà hai người thân chơi và lưu trú tại đây. Sáng 16-5, người này di chuyển vào TP Hồ Chí Minh bằng xe khách. Sau khi xác minh thông tin, quận Tân Bình đã thực hiện cách ly tập trung trường hợp này và lấy mẫu xét nghiệm.

Cơ quan chuyên môn đã tiến hành điều tra dịch tễ những người tiếp xúc với trường hợp trên. Người sống trong cùng hộ gia đình gồm: chồng và hai con được hướng dẫn cách ly theo quy định. Đồng thời, tiến hành khử trùng hộ gia đình. Kết quả xét nghiệm lần 1 của người này và các trường hợp tiếp xúc gần là âm tính.

Như vậy, mặc dù Việt Nam đã bước sang ngày thứ 34 không có thêm ca lây nhiễm mới trong cộng đồng nhưng vẫn còn rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Việt Nam đang thực hiện các biện pháp ngăn chặn quyết liệt ở các cửa khẩu nhưng việc người dân qua lại biên giới đường bộ thông qua đường mòn, lối mở gây nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây nhiễm cho cộng đồng. Chỉ một người nhập cảnh trái phép không may mang theo virus SARS-CoV-2 mà không được phát hiện kịp thời thì nguy cơ lây lan cho cộng đồng là tất yếu.

Theo PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Việt Nam kiên định năm nguyên tắc phòng dịch một cách triệt để, triển khai sớm, quyết liệt. Nhờ đó, dịch bệnh được kiểm sát tốt, số ca nhiễm ít, tạo điều kiện tích cực để tập trung điều trị cho bệnh nhân, chưa có ca tử vong.

Trước nhận định dịch Covid-19 có thể còn kéo dài 1-2 năm nữa, và đặc biệt có nhiều ca bệnh Covid-19 không triệu chứng, sốt nhẹ, ho chỉ như cúm nên sẽ là thách thức cho cơ quan chức năng trong kiểm soát khả năng lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Vì thế, nếu người dân tiếp tục làm tốt các khuyến cáo, chúng ta sẽ không bị "làn sóng thứ 2". Nếu có ca bệnh mới thì chỉ là ổ dịch nhỏ, có thể khống chế được.

PGS, TS Trần Đắc Phu cũng cho biết, hiện nay tuy số bệnh nhân từ nước ngoài về có tăng lên nhưng đều đã được cách ly ngay khi nhập cảnh nên không có khả năng lây lan ra cộng đồng. Về vấn đề cách ly, điều trị, chúng ta vẫn có đủ năng lực ứng phó.

Ông khẳng định, năng lực cách ly, xét nghiệm, phát hiện ca bệnh của Việt Nam vẫn bảo đảm. Tất cả những người nhập cảnh, cách ly, đều xét nghiệm ít nhất hai lần, khi về nhà thì vẫn phải theo dõi sức khỏe. Ngành y tế vẫn đang áp dụng phương châm "bốn tại chỗ" vì thế những ca bệnh nhẹ được điều trị tại tuyến dưới, chỉ những ca nặng mới chuyển tuyến trên.

Tuy nhiên PGS, TS Trần Đắc Phu cũng nhấn mạnh, trong trạng thái bình thường mới, mọi người tuyệt đối không chủ quan, lơ là, phải phát hiện sớm những ca nghi nhiễm, khoanh vùng dập dịch ngay, không để dịch bệnh bùng phát thành đám cháy lớn.