Nam Định triển khai tiêm phòng Covid-19

NDO -

Ngày 25-4, tỉnh Nam Định bắt đầu triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 (do AstraZeneca sản xuất) cho chín nhóm đối tượng ưu tiên, miễn phí theo Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19.

Khoảng gần 50 người đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong ngày đầu tiên triển khai tiêm chủng ở Nam Định.
Khoảng gần 50 người đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong ngày đầu tiên triển khai tiêm chủng ở Nam Định.

Các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm đợt này gồm: Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; người làm việc trong các cơ sở y tế; lực lượng tham gia truy vết, điều tra dịch tễ, giám sát sức khỏe tại nơi cư trú, tham gia lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm Covid-19; người làm việc ở khu cách ly tập trung...

Trong ngày 25-4, có gần 50 người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở hai điểm tiêm mẫu là Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Theo ghi nhận của phóng viên, các điểm tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được bố trí theo quy tắc một chiều, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m giữa các bàn, vị trí tiêm chủng. Cán bộ y tế và người đến tiêm đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt theo quy định.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định, tất cả các trường hợp đầu tiên được tiêm vắc-xin đều không xuất hiện phản ứng nặng sau tiêm. Họ được lực lượng y tế hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe sau khi trở về nhà.

Nam Định triển khai tiêm phòng Covid-19 -0
Công tác khám sàng lọc trước khi tiêm được thực hiện nghiêm ngặt, bảo đảm đúng đối tượng phù hợp. 

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định Khương Thành Vinh cho biết, đợt này tỉnh tiếp nhận 9.600 liều vắc-xin từ Bộ Y tế. Nam Định sẽ tổ chức tiêm phòng Covid-19 tại 270 điểm trên toàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành công tác tiêm phòng trước ngày 13-5.

Công tác sàng lọc được thực hiện chặt chẽ. Người tham gia tiêm vắc-xin ngoài việc phải từ 18 tuổi trở lên còn phải đúng đối tượng và không quá mẫn cảm với hoạt chất hoặc bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của vắc-xin.

Sở Y tế tỉnh Nam Định đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn triển khai kế hoạch tiêm; sẵn sàng trang thiết bị, dụng cụ y tế, nhất là xây dựng phương án, phác đồ xử lý, điều trị các trường hợp bị phản ứng sau tiêm.