Một số người tiêm Nano Covax có phản ứng nhẹ

NDO -

Ngày 30-12, các tình nguyện viên thuộc nhóm 1b tiếp tục được tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax liều 50 mcg. Việc này được diễn ra sau 72 giờ kể từ khi ba người đầu tiên của nhóm này được tiêm hoàn tất và không có phản ứng bất thường.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Học viện Quân Y cho biết, trong 31 người được tiêm thử vaccine Covid-19, có khoảng 60-70% xuất hiện phản ứng phụ. Phản ứng phụ phổ biến nhất là sốt nhẹ từ 37,1 độ C và cao nhất là 37,8 độ C, chưa cần dùng đến thuốc. Ngoài ra, có người bị đau nhẹ chỗ tiêm, đa số xuất hiện sau 1-2 giờ tiêm.

Đại diện Học viên Quân Y nhận định, nguyên nhân gây phản ứng phụ này là cơ thể sản sinh ra kháng thể để chống lại kháng nguyên có trong vaccine. Do đó, đây là trạng thái bình thường sau khi tiêm vaccine, chúng sẽ biến mất hoàn toàn sau 24 giờ tiêm.

Theo kế hoạch, chín người còn lại của nhóm 1b sẽ tiếp tục được tiêm liều vaccine 50 mcg. Sau khi có quyết định chính thức của Hội đồng đạo đức, Bộ Y tế, liều cao nhất là 75 mcg có thể được tiêm thử nghiệm vào tuần sau. Tương tự các liều trước, ba tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm trước. 17 người còn lại được tiêm sau 72 giờ khi nhóm đầu tiên không có phản ứng bất thường.

Nanocovax là vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam đưa vào thử nghiệm lâm sàng, do Công ty Nanogen nghiên cứu và phát triển. Dự kiến, giai đoạn một thử nghiệm lâm sàng diễn ra trong 4 tháng, giai đoạn 2 là 4 tháng tiếp theo và giai đoạn cuối cùng là 8 tháng. 

Cuộc đua vaccine Covid-19