Một người nước ngoài nhập cảnh nghi mắc Covid-19, cách ly sáu trường hợp tiếp xúc gần

NDO -

Ngày 20-12, báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Bình Thuận cho biết, ngày 19-12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Thuận (CDC Bình Thuận) lấy mẫu xét nghiệm một người nước ngoài quốc tịch Ukraine là nam giới nhập cảnh vào Việt Nam cùng ngày, đang cách ly tập trung tại khách sạn Lotus Muine Beach resort & spa,  Khu phố 5, phường Phú Hài, TP Phan Thiết (Bình Thuận) và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 tại phòng xét nghiệm Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: ĐÌNH CHÂU)
Xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 tại phòng xét nghiệm Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: ĐÌNH CHÂU)

CDC Bình Thuận đã gửi mẫu xét nghiệm đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm khẳng định. Trong khi chờ kết quả, bệnh nhân đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa Bình Thuận để cách ly, theo dõi sức khỏe. Đồng thời, cơ quan chức năng tiến hành phun thuốc khử khuẩn khu vực cách ly và điều tra dịch tễ những trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết thông tin dịch tễ về trường hợp này. Trước khi nhập cảnh vào Việt Nam đến tỉnh Bình Thuận, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 (test RT-PCR), xét nghiệm được thực hiện tại Trung tâm Y khoa Ogden Regional (Mỹ) vào ngày 11-12-2020.

Ngày 16-12-2020, vào lúc 15 giờ 16 phút, bệnh nhân đi trên chuyến bay DL1352 từ sân bay Utah (Mỹ) đến sân bay San Francisco (Mỹ) vào lúc 16 giờ 4 phút và đến 23 giờ 30 phút cùng ngày, bệnh nhân tiếp tục đi từ San Francisco trên chuyến bay số hiệu KE026 đến sân bay Incheon (Hàn Quốc) vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 18-12-2020.

Đến 18 giờ 30 phút ngày 18-12, bệnh nhân đi từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) trên chuyến bay số hiệu KE683Y nhập cảnh vào Việt Nam tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) vào lúc 21 giờ 45 phút cùng ngày.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ phận Kiểm dịch Y tế quốc tế TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra sức khỏe bệnh nhân, sau đó Bộ phận tiếp đón cách ly của tỉnh Bình Thuận (gồm một xe ô-tô chuyên dụng, một lái xe và một bác sĩ) tiếp nhận vào lúc 23 giờ cùng ngày và vận chuyển về Khu cách ly tập trung của tỉnh Bình Thuận được bố trí tại khách sạn Lotus Muine Beach resort & spa,  Khu phố 5, phường Phú Hài, TP Phan Thiết vào lúc 3 giờ ngày 19-12-2020. Trong quá trình vận chuyển, thực hiện nghiêm các quy trình về phòng, chống dịch, xe không dừng nghỉ dọc đường.

Sáng 19-12, CDC Bình Thuận tiến hành lấy mẫu xét nghiệm người này và đến 11 giờ cùng ngày cho kết quả dương tính với Covid-19.

Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 của trường hợp này, Sở Y tế đã chỉ đạo CDC Bình Thuận và Trung tâm Y tế TP Phan Thiết đưa bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để cách ly, theo dõi sức khỏe, đồng thời điều tra dịch tễ những trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân.

Qua điều tra dịch tễ, đã ghi nhận sáu trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân, gồm: một nhân viên lái xe, một nhân viên y tế, một nhân viên bảo vệ, một nhân viên lễ tân, một nhân viên phục vụ phòng và một nhân viên thu gom rác. Tất cả đều được trang bị các phương tiện phòng hộ (quần áo, khẩu trang, gang tay…) và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các trường hợp này đã được cách ly tại khách sạn Lotus Muine Beach resort & spa và được lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều cho kết quả âm tính Covid-19.

Hiện tại, tình hình sức khỏe bệnh nhân ổn định. Bệnh viện đa khoa Bình Thuận tiếp tục theo dõi, giám sát sức khỏe bệnh nhân. Cơ quan chức năng thực hiện cách ly sáu trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân theo quy định.

Thực hiện các quy định về phòng, chống Covid-19, nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi để đón các chuyên gia nước ngoài và kiều bào nhập cảnh vào Việt Nam đến Bình Thuận làm việc, UBND tỉnh Bình Thuận đã chuẩn bị một số địa điểm cách ly, tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp nhập cảnh theo quy định của Bộ Y tế nhằm kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng nếu có ca bệnh. Đối với trường hợp này, ngành y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang kiểm soát mọi tình huống, thực hiện nghiêm ngặt tất cả các quy định của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn trong cộng đồng, vì vậy người dân không nên lo lắng.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19