Mở rộng diện xét nghiệm, cách ly với người trở về từ Hải Dương từ ngày 2-2

NDO -

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh yêu cầu cách ly tập trung và xét nghiệm cá nhân, người nhà tất cả trường hợp tới từ tỉnh Hải Dương từ ngày 3-2 đến nay. Trong khi đó, Hà Nội mở rộng diện xét nghiệm đối với toàn bộ người dân về từ tỉnh Hải Dương kể từ 0 giờ ngày 2-2 trở lại đây.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

TP Hồ Chí Minh cách ly tập trung tất cả người từng đến Hải Dương từ ngày 3-2

Đối với tỉnh Quảng Ninh, HCDC cũng đề nghị người tới khu vực Tổ 1, Khu phố 6, phường Hồng Hà, TP. Hạ Long và xã Thủy An, An Sinh, Bình Dương, Nguyễn Huệ từ ngày 3-2 tới nay phải thực hiện cách ly tập trung.

TP.HCM cũng yêu áp dụng cách ly tập trung với tất cả người dân từng tới huyện Yên Mỹ, Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) từ ngày 10/2 tới nay.

Thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Triển khai các hoạt động tăng cường giám sát người dân đi từ vùng dịch trong nước đến thành phố sau kỳ nghỉ Tết.

Số trường hợp nhiễm Covid-19 phát hiện tại thành phố là 210, trong đó 165 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 45 trường hợp đang điều trị.

Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung của TP Hồ Chí Minh là 2.306 người; Số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 1.605 người. 

Hà Nội: Dự kiến Hà Nội hoàn thành xét nghiệm cho khoảng 25 nghìn người về từ Hải Dương trước 21-2

Theo Sở Y tế Hà Nội, lũy tích đợt 4 (từ ngày 27-1 đến nay), Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc, không có ca tử vong. Trong đó số ca mắc theo quận, huyện: Nam Từ Liêm (13); Đông Anh (năm); Cầu Giấy (sáu); Mê Linh (năm); Hai Bà Trưng (hai); Tây Hồ (hai); Đống Đa (một); Ba Đình (một).

Tổng số người về từ Chí Linh, Hải Dương từ ngày 1-1-2021 và người về các khu vực ổ dịch tại Quảng Ninh từ 5-1-2021 là 18.151 người, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả có bốn trường hợp dương tính (BN1694, BN1814, BN1815, BN1819), còn lại đều âm tính.

Tổng số người về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương từ ngày 15-1-2021 (rà soát đến 8 giờ ngày 18-2-2021) là 1.687 người; đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.592 người, kết quả: 591 âm tính, còn lại chưa có kết quả. Hiện các đơn vị đang tiếp tục khẩn trương rà soát và xét nghiệm theo đúng quy định.

Theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, trong vòng bốn ngày TP phải hoàn thành xét nghiệm cho tất cả những người từ Hải Dương về Hà Nội kể từ 0 giờ ngày 2-2 (hoàn thành vào ngày 21-2).

ha_noi_xet_nghiem_sars_cov_2_cho-1613644134597.jpg
 

Chiều ngày 18-2, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của TP, các quận, huyện đang tích cực rà soát, thống kê số người từ Hải Dương trở về từ ngày 2-2 để điều tra, lấy mẫu xét nghiệm. Dự kiến, tổng số đối tượng này  khoảng 25 nghìn người và năng lực xét nghiệm của Hà Nội hoàn toàn có thể đáp ứng để hoàn thành vào ngày 21-2.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội diễn ra ngày 17-2, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định tại một số khu vực, cộng đồng dân cư còn hiện tượng tập trung đông người và đi lại không cần thiết, một số ít người dân chưa đeo khẩu trang. Một số cửa hàng chưa nhắc nhở khách hàng tuân thủ việc đeo khẩu trang và ngồi giãn cách.... Vì vậy, trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều người lao động từ các địa phương sẽ trở về TP, trong đó có 12 tỉnh, thành hiện có bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là tâm dịch Hải Dương.

Trước thực trạng này, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã yêu cầu yêu cầu ngay từ những ngày đầu xuân, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã phải triển khai ngay các biện pháp chủ động phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND thành phố.

Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt phải tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi... phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.

Các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà, tuyệt đối không để các trường hợp này được ra khỏi khu vực cách ly tại nhà khi chưa kết thúc cách ly. Rà soát những người về Hà Nội từ các tỉnh thành có dịch để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và cách ly, lấy mẫu theo quy định. Trước mắt cần khẩn trương rà soát hết người về từ Cẩm Giàng, Hải Dương để lấy mẫu làm xét nghiệm theo đúng quy định. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan