Liên tục tai biến do tiêm chất làm đầy tại thẩm mỹ viện

NDO -

NDĐT – Trong tuần vừa qua, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận hai ca bị tai biến do tiêm chất làm đầy tại cơ sở thẩm mỹ tư nhân.

Hình ảnh bệnh nhân T.T.H bị biến chứng khi tiêm chất làm đầy (filler) ở môi, mắt và thái dương đến khám và điều tri tại Bệnh viện Da liễu Trung ương ngày 6-6.
Hình ảnh bệnh nhân T.T.H bị biến chứng khi tiêm chất làm đầy (filler) ở môi, mắt và thái dương đến khám và điều tri tại Bệnh viện Da liễu Trung ương ngày 6-6.

Tai biến do tiêm chất làm đầy

Bệnh nhân T.T.H (quê quán Hà Nội) tìm đến Bệnh viện Da liễu Trung ương sau khi tiêm chất làm đầy (filler) ở môi, mắt và thái dương cách đó khoảng 10 ngày tại một thẩm mỹ viện tại Hà Nội. Sau khi tiêm bốn ngày, bệnh nhân thấy xuất hiện sưng nề nhiều vùng mắt và môi.

Qua thăm khám, Ts.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Bệnh viện Da liễu Trung ương nhận thấy bệnh nhân có những tổn thương sưng nề, căng bóng, sờ có khối chắc và vết rò ở môi trên và môi dưới. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân gặp phải phản ứng u hạt sau tiêm filler.

Bệnh nhân được tiêm thuốc giải (hyaluronidase) và chống phù nề, giảm viêm... trong vòng khoảng 10-15 ngày. Bác sĩ cho biết, bệnh nhân có thể điều trị tại nhà, không cần nhập viện theo dõi, tuy nhiên cần phải theo dõi lâu dài (trong vòng 6 tháng) sau khi điều trị hết các tổn thương.

“Đây là biến chứng ít gặp sau tiêm chất làm đầy. Tuy nhiên, khi khách hàng được tiêm bằng các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc hoặc tại các cơ sở không đáng tin cậy hoặc không được cấp phép; người thực hiện thủ thuật không có chuyên môn thì tỷ lệ gặp các biến chứng này cũng tăng lên”, BS Hà nói.

Trước đó, ngày 3-6, Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng tiếp nhận một bệnh nhân xuất hiện sưng nề, đỏ, đau, có dịch chảy và có dấu hiệu hoại tử nhiều vùng mũi do tiêm chất làm đầy (filler) ở mũi tại một thẩm mỹ viện tại Hà Nội. Bệnh nhân tên Đ.T.M, 23 tuổi tiêm chất làm đầy tại một cơ sở làm đẹp ở quận Đống Đa, TP Hà Nội trước khi nhập viện 5 ngày. Sau tiêm một ngày, bệnh nhân thấy mũi đỏ, đau, tiết dịch ở da. Bệnh nhân quay lại cơ sở này thì được tiêm Hyalurolidase để giải filler. Sau mũi tiêm này, mũi bệnh nhân giảm màu đỏ nhưng mũi vẫn sưng nề, tiết dịch, hình thành nhiều ổ mủ trên mũi.

Liên tục tai biến do tiêm chất làm đầy tại thẩm mỹ viện ảnh 1

Bệnh nhân gặp biến chứng khi tiêm chất làm đầy (filler) ở mũi.

Sau khi thăm khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sĩ nhận thấy toàn bộ tháp mũi bệnh nhân sưng nề, nhiều ổ mủ lan rộng đỉnh mũi và sống mũi, sống mũi đỏ, tiết dịch. Kết quả cận lâm sàng không thấy tế bào gai lệch hình; có rất nhiều tế bào gai trung tính.

TS.BS Phạm Cao Khiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo, với trường hợp bệnh nhân này rất khó tiên lượng bởi chất làm đầy này đã xâm nhập vào mạch máu, gây phá huỷ tế bào nên việc phục hồi lại hình ảnh mũi như lúc chưa tiêm sẽ rất khó khăn.

Nhiều biến chứng sau tiêm filler

TS Phạm Cao Khiêm cho biết, biến chứng sau tiêm filler khá nhiều, nhưng thường gặp nhất là tắc mạch, chèn ép mạch hoặc cả hai gây hoại tử ở vùng nó nuôi dưỡng. Tắc mạch nuôi cằm, mũi, má sẽ gây hoại tử cằm mũi má. Tắc mạch mắt gây mùi mắt. Tắc mạch não gây đột quỵ.

Nếu được điều trị sớm, bệnh nhân có thể phục hồi gần như ban đầu, nhưng nếu để muộn dễ dẫn đến hoại tử tổ chức không hồi phục. Trường hợp người thực hiện thủ thuật sai cách mà tiêm nhầm vào mạch máu, filler sẽ theo mạch máu di chuyển và xâm nhập đến các bộ phận khác rất nhanh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại filler khác nhau, được quảng cáo với nhiều ứng dụng để làm đẹp như nâng mũi, tạo cằm V-line, làm đầy mặt, giảm nếp nhăn...

“Ưu điểm của tiêm filler là hiệu quả làm đẹp nhanh, không cần phẫu thuật, bệnh nhân không phải chăm sóc sau phẫu thuật và sau khi làm tiêm sẽ có một vẻ đẹp khá tự nhiên. Tuy vậy, không có phương pháp làm đẹp nào là an toàn tuyệt đối. Mọi người nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định làm đẹp bằng filler để tránh biến chứng có thể xảy ra, bởi nếu biến chứng thì việc xử lý rất phức tạp, chi phí điều trị cao”, TS Khiêm nói.

Do đó, để bảo đảm an toàn, TS Khiêm khuyến cáo những người đang có ý định tiêm filler làm đẹp nên chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được kiểm chứng an toàn tuyệt đối. Khi quyết định thực hiện, nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa thẩm mỹ và đã được cấp phép để thực hiện thủ thuật. Người thực hiện thủ thuật phải là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chuyên khoa da liễu, được đào tạo về tạo hình thẩm mỹ và da liễu, phải hiểu rõ về các chất làm đầy, kỹ thuật và chỉ định tiêm, và biết quy trình xử lý tác dụng không mong muốn nếu xảy ra.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần được tư vấn các biến chứng có thể xảy ra và các hướng xử trí khi cần thiết. Khi có biến chứng xảy ra nên đến ngay các cơ sở y tế có uy tín, được cấp phép để xử trí, khắc phục, tránh biến chứng gây hậu quả xấu về sau.