Lịch trình di chuyển nhiều ca bệnh ở Quảng Nam rất phức tạp

NDO -

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Quảng Nam cho biết, chiều 2-8, Bộ Y tế công bố có chín ca mắc mới tại Quảng Nam; lịch trình của chín ca bệnh này khá phức tạp, nhiều người đi đến nhiều nơi, tiếp xúc rất nhiều người. Việc tổ chức rà soát, truy vết các trường hợp liên quan gặp rất nhiều khó khăn.

UBND huyện Thăng Bình tổ chức họp bất thường, triển khai đồng loạt các biện pháp khống chế dịch.
UBND huyện Thăng Bình tổ chức họp bất thường, triển khai đồng loạt các biện pháp khống chế dịch.

Trong số chín ca này, có bốn ca bệnh cùng sống chung trong một gia đình tại Khu dân cư Lưu Minh (thuộc khu phố 5, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) và đều là người thân của ba ca nhiễm trước đó là: BN522, BN 523 và BN 561…

Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Hai cho biết, lịch trình của chín ca mắc mới này khá phức tạp, có nhiều người đi đến nhiều nơi, tiếp túc rất nhiều người, nên việc tổ chức rà soát, truy vết các trường hợp liên quan gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, hành trình của BN591 (nữ giới, SN 1957, trú tại thôn Lang Châu Nam, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên) rất phức tạp. BN này đã đến dự đám tang ở TP Đà Nẵng, tiếp xúc trực tiếp với BN456 (tại TP Đà Nẵng), rồi trở về quê, đi hát karaoke và uống cà-phê với nhiều người. Cụ thể:

Ngày 18-7, BN từ TP Hồ Chí Minh về sân bay Đà Nẵng lúc 17 giờ, sau đó di chuyển về dự đám tang của cha ruột tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng); đến 18 giờ về nhà tại thôn Lang Châu Nam.

Sáng 19-7, BN ra lại đám tang, đến 17 giờ cùng ngày có tiếp xúc trực tiếp với BN456 và nhiều người tại đây, đến 20 giờ cùng ngày, BN 456 rời đám tang.

Khoảng 5 giờ sáng 20-7, BN tiếp tục tiếp xúc với BN456; đến 12 giờ, BN456 ra về. Thời điểm này, BN tiếp xúc với nhiều người, trong đó, có chồng và hai con.

Khoảng 8 giờ sáng 21-7, BN uống cà-phê quán Thanh Vân (ở thôn Lang Châu Nam) cùng với hàng xóm (gồm vợ chồng chị L. và nhiều người khác).

Từ  ngày 22 đến 25-7, BN chủ yếu ở nhà. Lúc 8 giờ sáng 23-7, BN có đến UBND xã Duy Phước nhận tiền thương binh liệt sĩ, ngồi chờ 30 phút sau đó nhận tiền rồi trở về nhà.

Lúc 9 giờ sáng 26-7, BN có biểu sốt nên đến Bệnh viện đa khoa Bình An (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) khám bệnh, được hướng dẫn chụp phim, xét nghiệm máu, siêu âm, sau đó nhận thuốc về nhà. Chiều cùng ngày, BN đến tạp hóa Sáu Ngát (Chợ Nam Phước, Duy Xuyên) mua nhu yếu phẩm; trong buổi chiều, có người em tên Su đến thăm.

Khoảng 12 giờ trưa 27-7, BN gội đầu quán Nga (Lang Châu Nam, Duy Phước), chiều cùng ngày hát karaoke tại nhà vợ chồng chị L. và anh Q.

Ngày 28-7, BN ở nhà; lúc 16 giờ chiều 29-7, BN đến nhà ông Lý (xã Duy Phước) để khám bệnh, sau đó về nhà và có chị dâu là T.T.Tr. cùng hai cháu ngoại (của bà Tr.) và cháu chồng là T.T.M. đến thăm.

Tối 29-7, BN ở tại nhà và có người nhà lên Chốt kiểm dịch số 2 huyện Duy Xuyên báo cáo tình hình.

Sáng 30-7, BN ở tại nhà. Chiều 30-7, BN được đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên và được lấy mẫu xét nghiệm.

Tối ngày 31-7, BN được đưa xuống khu cách ly tập trung tại khách sạn Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên).

Tình trạng hiện tại: BN tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

* BN592 (nữ giới, 100 tuổi), trú thôn Nam Thành, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, (Quảng Nam). BN có thời gian điều trị với BN524.

Từ ngày 22-7 trở về trước, BN ở tại địa phương và không đi đâu. Lúc 7 giờ sáng 22-7, BN vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Bình An (nơi BN524 từng có thời gian điều trị), khoảng 9 giờ đi chụp phim, siêu âm, xét nghiệm và được nhập viện tại Khoa Nội (P508), có tiếp xúc với H.T.Th. và con cháu đến thăm.

Ngày 23-7, BN ở tại bệnh phòng và tiếp xúc với H.Th.B.

Lúc 14 giờ chiều 24-7, BN được chuyển qua P505.

Ngày 25 đến 26-7, BN ở tại bệnh phòng và không đi đâu.

Ngày 27-7, BN xuất viện về nhà.

Từ ngày 27 đến 29-7, BN ở tại nhà và không đi đâu. Trong thời gian này có bà Năm Được đến thăm.

Khoảng 11 giờ trưa 30-7, BN được con trai là Hồ Văn Ly đưa đến Khoa Cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên; sau đó, 11 giờ 45 phút được chuyển ra Bệnh viện đa khoa Khu vực Quảng Nam bằng xe cấp cứu và được lấy mẫu xét nghiệm.

* BN593 (nam giới, SN 1945), trú khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, TP Hội An (Quảng Nam). BN có bệnh nền đái tháo đường và tăng huyết áp.

Đầu tháng 7, BN được người con đưa ra thăm vợ tại phòng 607 Khoa Nội - Thận - Nội tiết Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng sau đó được con chở về nhà bằng xe máy.

Lịch trình thường ngày của BN: Buổi sáng tắm biển bãi tắm Tân Mỹ, trưa và tối ăn cơm tại nhà cùng gia đình (hiện các thành viên trong nhà đã đi cách ly).

BN thỉnh thoảng đến quán cà phê anh H. để thăm và nói chuyện (Hiện, anh H. đã được cách ly).

Ngày 23-7, BN được con đưa đến Bệnh viện đa khoa Hội An bằng xe máy để làm xét nghiệm máu.

 Ngày 24-26-7, BN ở nhà, tiếp vài người khách đến thăm gồm: ông Th. ông H. ông Ch.

Ngày 26-7, BN được con chở đến nhà ông D. (Cẩm Hà, Hội An) bàn việc làm mộ.

Từ 26 đến 29-7, BN ở nhà lo tang vợ, trong quá trình có tiếp xúc với ông L. (Cẩm Châu, Hội An) và hai sư cô ở Tịnh xá Ngọc Châu (sư Ng. và sư D.).

Ngày 30-7, BN được đưa vào khu cách ly tập trung tại TP Hội An.

Hiện tại, ghi nhận BN có sốt nhẹ, mệt mỏi.

* BN 594 (nữ giới, SN 1952) trú thôn Phước Trung, xã Cẩm Kim, TP Hội An. Ngày 14 và 20-7, bệnh nhân chăm con gái tại Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện đa Khoa Đà Nẵng.

Khoảng 9 giờ đến 10 giờ sáng 14-7, BN đi xe buýt từ TP Hội An ra Đà Nẵng chăm con gái tại tầng 3 khu G, Khoa Nội tổng hợp khu yêu cầu, Bệnh viện đa Khoa Đà Nẵng.

Ngày 16-7, BN đi xe buýt về lại Hội An.

Ngày 17 đến 19-7, BN ở tại nhà, có đến nhà cô em gái tên X. nói chuyện khoảng 15 phút.

Sáng 20-7, BN đi xe buýt ra lại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng để chăm con gái, trưa 22-7, đi xe buýt về lại Hội An.

Trong thời gian tại bệnh viện, BN có di chuyển đi lại mua thức ăn đối diện cổng bệnh viện đường Hải Phòng. Không nói chuyện với những người khác trong phòng bệnh do tất cả đều sốt, nên ngại không giao tiếp.

Từ 22-7, BN sau khi từ bệnh viện về lại nhà, có biểu hiện mệt mỏi, đau lưng dấu hiệu cảm cúm.

Những ngày sau đó, BN chỉ ở nhà, ít giao tiếp, có đến sửa xe đạp tại nhà con của bà Kinh ở cùng thôn.

Ngày 31-7, BN được con dâu đưa đến khai báo tại Trạm Y tế xã Cẩm Kim và được cách ly từ ngày 31-7, tại khu cách ly tập trung ở TP Hội An.

* BN596 (nữ giới, SN 1997), trú thôn Vĩnh Xuân, xã Bình Trung, Thăng Bình (Quảng Nam). Nghề nghiệp: Nhân viên y tế phòng khám tư. Ở trọ tại đường Nguyễn Hoàng, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

BN hằng ngày làm việc tại một phòng khám tư trên đường Đống Đa, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Các ngày từ 14 đến 17-7 và 19-7, BN có vào Khoa Ngoại chấn thương thần kinh, Bệnh viện C Đà Nẵng thăm người bệnh.

Tối 21-7, BN về quê tại thôn Vĩnh Xuân (xã Bình Trung).

Sáng 22-7, BN đi ăn đám giỗ tại nhà ông ngoại ở Kế Xuyên 1, xã Bình Trung (Thăng Bình, Quảng Nam). Chiều  cùng ngày, BN có đi biển tại xã Bình Nam (Thăng Bình).

Sáng 23-7, BN có đi chợ Kế Xuyên (xã Bình Trung), có ghé shop quần áo Trang tại chợ này, BN có đeo khẩu trang khi đi chợ. Chiều cùng ngày, BN trở ra lại TP Đà Nẵng, đi làm việc bình thường.

Chiều 26-7, BN trở về quê tại thôn Vĩnh Xuân (xã Bình Trung), BN tự cách ly tại nhà.

Sáng 28-7, BN tới Trạm Y tế xã Bình Trung khai báo y tế, sau đó có vào Điện máy Xanh xã Bình Trung để nộp tiền điện, trong thời gian này, BN có đeo khẩu trang. Sau đó về nhà và tự cách ly tại nhà.

Sáng 30-7, BN có sốt hơn 37,5 độ C, vào khám tại Khu khám bệnh dành cho người về từ Đà Nẵng - Bệnh viện đa khoa Quảng Nam, tình trạng sức khỏe ổn định; sau đó, BN về lại nhà, trên đường về nhà có ghé tiệm thuốc tây (không nhớ tên, địa chỉ giao giữa Phan Chu Trinh và Huỳnh Thúc Kháng – TP Tam Kỳ) rồi về nhà lúc tự cách ly theo dõi sức khỏe.

Chiều 30-7, BN có triệu chứng sốt cao trên 38 độ C, BN vào lại Bệnh viện đa khoa  Quảng Nam, nhập viện và được lấy mẫu xét nghiệm ngày 31-7.

Tình trạng BN hiện tại: sức khỏe ổn định, hơi đau rát cổ.

* BN 597 (nam giới, SN 1981) trú Khu Lưu Minh, Khu phố 5, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Nghề nghiệp: Kinh doanh quán cà-phê tại nhà. BN là con của BN522 và BN523, sống cùng nhà với hai BN này.

Từ ngày 9 đến 22-7, BN hằng ngày ra Khoa Thận nội tiết, BV Đà Nẵng chăm sóc bố là BN522 (sáng ra Đà Nẵng, chiều về lại nhà).

Từ ngày 22 đến 29-7, BN chỉ ở nhà chăm sóc bố là BN522, hằng ngày BN đi chợ tại khu chợ Ngã tư Hà Lam (phía trên đèn xanh đèn đỏ ngã tư thị trấn Hà Lam khoảng 500m).

BN có quán cà-phê riêng, nhưng trong thời gian này, BN không trực tiếp có mặt tại quán để bán hàng.

Ngày 31-7, BN đã được cách ly tại Khu cách ly tập trung tại Trạm Y tế Hà Lam và lấy mẫu xét nghiệm.

Tình trạng BN hiện tại: sức khỏe bình thường, ổn định.

* BN 598 (nữ, SN 2012) trú tại Khu Lưu Minh, khu phố 5, TT Hà Lam, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). BN là cháu nội của BN522 và BN523, là con ruột của BN597, sống cùng nhà với nhau.

Hằng ngày, BN chỉ chơi tại nhà, không đi đâu, thường xuyên tiếp xúc với BN522 và BN523.

Ngày 31-7, BN được cách ly tại Khu cách ly tập trung tại Trạm Y tế Hà Lam và lấy mẫu xét nghiệm.

Tình trạng BN hiện tại: sức khỏe bình thường, ổn định.

* Hai ca bệnh nữ: BN599 (SN 2011) và BN660 (SN 2013) cùng trú Khu Lưu Minh, khu phố 5, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Hai BN là cháu ngoại của BN522, BN523, là con ruột của BN561, sống cùng nhà với nhau.

Hằng ngày, hai BN này chỉ chơi tại nhà, không đi đâu, thường xuyên tiếp xúc với BN522, BN523 và BN561.

Ngày 31-7, hai BN được cách ly tại Khu cách ly tập trung Trạm Y tế Hà Lam và lấy mẫu xét nghiệm.

Tình trạng hai BN hiện tại: sức khỏe bình thường, ổn định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, khi nhận được thông tin, tại Khu dân cư Lưu Minh (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) có bảy người trong một gia đình dương tính với SA RS-CoV-2, UBND tỉnh đã tổ chức phong tỏa ngay khu dân cư này từ 0 giờ ngày 3-8 để ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng…

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố