Lấy mẫu bề mặt bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để xét nghiệm SARS-CoV-2

NDO -

Thực hiện việc triển khai lấy mẫu bề mặt bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để xét nghiệm virus SARS-CoV-2, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình đã phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành lấy 30 mẫu tại kho bảo quản đông lạnh của hệ thống các siêu thị kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố được nhập khẩu từ các nước đang có dịch bệnh Covid-19 để xét nghiệm.

Các chuyên gia y tế đang lấy mẫu trên bề mặt bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để xét nghiệm SARS-CoV-2.
Các chuyên gia y tế đang lấy mẫu trên bề mặt bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trong hai ngày 18 và 19-2, công tác lấy mẫu được thực hiện tại các siêu thị như: Ap Plaza, Vincom, Vì Hòa Bình. Những loại sản phẩm được lấy mẫu là các sản phẩm nhập khẩu như thịt lợn, gà, bò, trâu được chế biến đông lạnh, xuất xứ từ các nước Hàn Quốc, Italy, Brazil, Australia... Quy trình lấy mẫu được tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế và các mẫu hiện đang được xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Bên cạnh đó, để tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình trong tình hình mới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình yêu cầu các đơn vị trường học tiếp tục cho toàn bộ trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học từ ngày 22 đến hết ngày 28-2. Đến ngày 1-3 sẽ cho các em học sinh đi học trở lại bình thường nếu không có thông báo mới của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Theo thông tin báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, tính đến 17 giờ ngày 19-2, tỉnh không ghi nhận trường hợp mắc mới; ghi nhận hai trường hợp nghi ngờ mới. Đó là bệnh nhân nam (sinh năm 1975) trú tại xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình). Bệnh nhân đi từ Hải Tân - Hải Dương về địa phương ngày 11-2 đến ngày 17-2, bệnh nhân xuất hiện ho, đau rát họng. Ngày 18-2, bệnh nhân được cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy, đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 (ngày 19-2); bệnh nhân nam (sinh năm 1986) trú tại Thịnh Minh, TP Hòa Bình. Bệnh nhân là trường hợp F2 tiếp xúc với trường hợp F1 ở Hưng Yên. Ngày 18-2, bệnh nhân xuất hiện ho, đau họng. Ngày 19-2, bệnh nhân được cách ly y tế tại Trung tâm Y tế TP Hòa Bình. Hiện bệnh nhân đã được lấy mẫu bệnh phẩm và đang chờ kết quả.

Có ba trường hợp nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi tại cơ sở y tế (hai trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, một trường hợp đang chờ kết quả). Hiện nay, có 315 trường hợp đang cách ly tại nhà; không có trường hợp cách ly tập trung. Trên địa bàn tỉnh có 3.381 trường hợp trở về từ vùng dịch và người có liên quan; tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm 1.581 trường hợp. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan