Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi điều trị ung thư âm đạo

NDO -

NDĐT – Vừa qua, khoa Ngoại Phụ khoa, Bệnh viện K đã phẫu thuật nội soi thành công cắt tử cung, cắt toàn bộ âm đạo và vét hạch chậu cho bệnh nhân Lê Thị Th, 58 tuổi được chẩn đoán ung thư âm đạo. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi điều trị ung thư âm đạo

Bệnh nhân Th thấy xuất hiện máu âm đạo bất thường sau mãn kinh hơn hai tháng nhưng vì ngại và cũng chủ quan nên không đi khám. Chỉ đến khi thấy khó chịu nhiều hơn, bệnh nhân mới đến khám tại Bệnh viện K.

BS Lê Trí Chinh, Trưởng khoa Ngoại phụ khoa cho biết, bệnh nhân có khối u tại thành sau âm đạo, 2/3 trên sau âm đạo, cách cổ tử cung 2 cm, kích thước khoảng 1,5x4cm. Ngay sau đó, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm và sinh thiết. Kết quả xét nghiệm, MRI và sinh thiết các bác sỹ kết luận chị Th bị ung thư âm đạo giai đoạn 1B.

Các bác sĩ cũng cho biết, đây là bệnh lý rất hiếm gặp ở nữ giới, ước tính mỗi năm có chưa đến 1/100.000 người mắc bệnh, và chiếm khoảng 2% trong các bệnh lý ung thư phụ khoa, bệnh thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi khoảng 50 – 60 và có xu hướng trẻ hóa, thường liên quan đến tình trạng nhiễm virus sinh u nhú ở người (human papillomavirus – HPV).

BS Chinh cho hay, bệnh nhân ung thư âm đạo ít gặp, thường đến viện khi ở giai đoạn tiến triển, điều trị chủ yếu bằng tia xạ và hóa chất, nhưng bệnh nhân Th rất may mắn, khi phát hiện bệnh mới chỉ ở giai đoạn I. “Chúng tôi đã giải thích cặn kẽ cho gia đình và lên kế hoạch điều trị chi tiết. Trước đây, khoa ngoại phụ khoa đã tiến hành phẫu thuật cắt tử cung, cắt toàn bộ âm đạo kèm theo vét hạch chậu qua mổ mở đường bụng và đường âm đạo. Tuy nhiên, thời gian vừa qua Bệnh viện K đã ứng dụng phương pháp hiện đại hơn nữa, với kinh nghiệm phẫu thuật nội soi cho hàng ngàn trường hợp điều trị ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung… Đặc biệt, với mong muốn cải tiến hơn nữa về kỹ thuật, vừa giúp điều trị bệnh hiệu quả, vừa giúp bệnh nhân hồi phục nhanh, bảo đảm thẩm mỹ, các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật nội soi ít xâm lấn cho bệnh nhân Th” BS. Chinh chia sẻ.

Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi điều trị ung thư âm đạo ảnh 1

Bệnh nhân bình phục sức khỏe sau phẫu thuật.

Trải qua gần ba giờ căng thẳng, kíp phẫu thuật gồm BS Lê Trí Chinh, BS Phạm Thị Diệu Hà, BS Phạm Văn Hoàn đã phẫu thuật thành công. Bệnh nhân Lê Thị Th đã được cắt tử cung triệt căn, cắt toàn bộ âm đạo, nạo vét hạch chậu bằng phẫu thuật nội soi. Mặc dù trải qua ca mổ phức tạp, nhưng chỉ sau một ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, đỡ đau hơn, vết mổ rất nhỏ bảo đảm tính thẩm mỹ. Hiện tại bệnh nhân đã ăn và đi lại bình thường.

Về phương pháp mới này, BS Chinh cho biết thêm, phẫu thuật cắt âm đạo toàn bộ luôn là một thách thức với các bác sĩ ngoại khoa nói chung và bác sĩ ngoại phụ khoa nói riêng. Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư âm đạo là một kỹ thuật khó, lần đầu tiên thực hiện tại Bệnh viện K cũng như ở Việt Nam. Kết quả sau phẫu thuật rất khả quan, không những bảo đảm cắt rộng rãi tổn thương để chữa khỏi bệnh mà còn giúp cho bệnh nhân nhanh chóng bình phục sau mổ.