Làm rõ nguyên nhân trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản

NDO -

Tối 15-9, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ xác nhận, một bé gái một tuổi trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đã tử vong sau tiêm vaccine viêm não Nhật Bản. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, bé N.T.B.T (1 tuổi), được người nhà đưa đến Trạm y tế thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch tiêm chủng vaccine viêm não Nhật Bản mũi thứ 2. Sau tiêm, bé T tiếp tục được theo dõi nhưng không có biểu hiện bất thường nên nhân viên y tế cho về. 

Tuy nhiên, đến khoảng 11 giờ cùng ngày, người nhà đưa bé T quay trở lại trạm y tế khám trong tình trạng tím tái. Sau đó, trẻ được chuyển lên Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch tiếp tục điều trị trong tình trạng không mạch, không huyết áp, không nhịp tim. Tiếp đó, trẻ tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai điều trị nhưng đã tử vong sau đó. Nguyên nhân ban đầu được nhận định do sốc phản vệ sau tiêm chủng. 

Sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai lập hội đồng chuyên môn làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của bé T. Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, có 10 trẻ tiêm cùng lọ vaccine với bé T. và 57 trẻ tiêm cùng lô vaccine trên. Lô vaccine có hạn sử dụng đến tháng 2-2021. Đến thời điểm này, chưa ghi nhận bất thường ở các trẻ khác. Tuy nhiên, sau sự việc trên ngành y tế Đồng Nai đã cho tạm ngưng lô vaccine trên, đồng thời rà soát công tác tiêm chủng trên toàn tỉnh, trong khi chờ kết quả của hội đồng chuyên môn.