Lâm Đồng triển khai các bước xử lý như ca dương tính Covid-19

NDO -

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh sáng 2-8, liên quan trường hợp một trường hợp nghi dương tính với SARS-CoV-2.

Kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch tại huyện Lạc Dương, Lâm Đồng.
Kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch tại huyện Lạc Dương, Lâm Đồng.

Như báo Nhân Dân điện tử đã thông tin, ông M.N (SN 1945, quốc tịch Nhật Bản; giám đốc một công ty đóng tại huyện Lạc Dương, Lâm Đồng), đã bay về Nhật Bản ngày 1-8. Thông tin ban đầu, trưa cùng ngày, sau khi bay sang Nhật Bản, ông N nhắn tin cho người quản lý công ty ở Lạc Dương với nội dung: Tại sân bay Narita Nhật Bản, ông được kiểm tra Covid-19 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh (Test High Standard) và phát hiện dương tính Covid-19. Hiện tại, sức khỏe ông N bình thường, đang được cách ly tại một khách sạn ở Nhật Bản.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt yêu cầu, đối với trường hợp ông M.N, cần hết sức bình tĩnh để xử lý; tập trung rà soát, nắm thông tin chính thức từ phía Nhật Bản để có cơ sở khẳng định và hướng xử lý tiếp theo. “Trong thời gian chờ thông tin chính thức, chúng ta tiếp tục duy trì, triển khai các bước xử lý phòng dịch như ca dương tính, không nên có tư tưởng là test nhanh nên lơ là chủ quan”, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận cho biết, sau khi nhận thông tin, Sở đã tổ chức họp khẩn ngay chiều 1-8 và yêu cầu phòng chức năng của Sở, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương và Trung tâm Y tế thành phố Đà Lạt, chia ra làm nhiều mũi phối hợp chính quyền địa phương huyện Lạc Dương, thành phố Đà Lạt và Trường Đại học Đà Lạt, Cảng hàng không Liên Khương đã kiểm tra, xác minh khoanh vùng, cách ly, theo dõi các trường hợp liên quan. Đồng thời, rà soát, điều tra dịch tể, sàng lọc các trường hợp tiếp xúc gần với ông N, trong thời gian từ ngày 17 đến 31-7.

Qua rà soát, có 28 trường hợp “nguy cơ cao”, tiếp xúc gần với ông N tại công ty. Sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng lấy mẫu xét nghiệm, đến nay có 14 trường hợp có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tại Cảng hàng không Liên Khương, tám trường hợp tiếp xúc gần với ông N cũng cho kết quả âm tính. Hiện các trường hợp theo dõi cách ly tại công ty, cách ly tập trung, cách ly tại nhà đều bình thường, không sốt, không ho, không khó thở. 

Tại diễn biến khác, hai trường hợp là sinh viên Trường Đại học Đà Lạt làm việc tại công ty của ông N, qua điều tra, hai sinh viên này mới xin làm việc tại công ty từ ngày 23-7 và tiếp xúc với ông N hai lần. Hai trường hợp này đã tham dự lễ tốt nghiệp cùng khoảng 50 người. Sau khi nhận thông tin, Trường Đại học Đà Lạt đã họp khẩn để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch, yêu cầu tất cả cán bộ và sinh viên có tham gia buổi lễ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; đồng thời, phong tỏa khu giảng đường nơi tổ chức lễ tốt nghiệp và hủy tất cả các buổi lễ phát bằng tốt nghiệp từ ngày 1-8. Sáng 2-8, trường cho hủy kỳ thi có 200 người tham dự, để phòng dịch.

Triển khai các bước xử lý như ca dương tính Covid-19 -0
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh sáng 2-8. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt yêu cầu rà soát, không bỏ sót trường hợp F1 nào trên địa bàn tỉnh, truy vết và cách ly theo quy định; tạm thời cách ly tại chỗ 24 trường hợp tại công ty, không để nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở cách ly tập trung trong tỉnh kích hoạt, vận hành ngay, sẵn sàng thực hiện cách ly trong mọi tình huống. Đối với các trường hợp F2 phải thực hiện nghiêm túc, vận động, theo dõi nắm bắt việc chấp hành tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
 
Theo Sở Y tế Lâm Đồng, từ ngày 3-7 đến sáng 2-8, trên địa bàn tỉnh có 306 trường hợp cách ly. Trong đó, cách ly tại cơ sở y tế 26 trường hợp, cách ly tập trung 72 trường hợp và cách ly tại nhà 208 trường hợp. Đây là các trường hợp đi khám bệnh, thăm thân nhân, sinh viên, du khách đi về từ Đà Nẵng, Quảng Nam.
 
Tham dự và chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đánh giá cao những nỗ lực của Ban chỉ đạo phòng dịch các cấp tại địa phương. Đồng chí cho rằng, tuy trên địa bàn chưa có trường hợp dương tính, đó là điều đáng mừng. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đơn vị không được chủ quan, lơ là.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đặt quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Dù khó khăn, nhưng quyết tâm chống dịch với tinh thần thép, tinh thần chống dịch như chống giặc trong các tình huống. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ, cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn để cùng vượt qua khó khăn với nỗ lực quyết tâm chống dịch cao nhất.

Đồng chí yêu cầu, công tác tuyên truyền phòng dịch phải thường xuyên; cập nhật thông tin chính thống để thông tin kịp thời cho nhân dân, để người dân có niềm tin, tạo sự đồng thuận, không hoang mang. Cùng với đó, người dân cần chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Giám sát y tế trường hợp liên quan Giám đốc người Nhật Bản nghi dương tính với SARS-CoV-2