Lại khan hiếm máu trầm trọng vì dịch Covid-19

NDO -

NDĐT - Chỉ trong bốn ngày, từ 7-3 đến 11-3, đã có hàng chục cơ quan, đơn vị trì hoãn lịch tổ chức hiến máu, tương đương với khoảng gần 10 nghìn đơn vị máu không thể tiếp nhận theo kế hoạch.

Lại khan hiếm máu trầm trọng vì dịch Covid-19

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, giai đoạn đầu khi dịch Covid-19 mới bùng phát, đã có thời điểm lượng máu dự trữ chỉ còn 5.000 đơn vị, chỉ còn đủ khả năng phục vụ công tác cấp cứu và điều trị trong ba ngày. Nhưng ngay sau đó, tình trạng thiếu máu nhanh chóng bị đẩy lùi nhờ sự lan truyền và chia sẻ của thông điệp chống dịch Covid-19 - không quên hiến máu. Lượng máu dự trữ gần như chạm đáy những ngày sau Tết đã tăng cao, thường xuyên duy trì ở mức hơn 15.000 đơn vị máu trong nửa cuối tháng 2.

Nhưng trong giai đoạn 2 của cuộc chiến, nguy cơ thiếu máu còn nghiêm trọng hơn khi chỉ trong bốn ngày đã có hàng chục cơ quan, đơn vị trì hoãn tổ chức hiến máu, tương đương với khoảng gần 10 nghìn đơn vị máu không thể tiếp nhận theo kế hoạch.

Có chương trình hiến máu đã phải dừng lại ngay khi đang diễn ra, nhiều lịch hiến máu được thông báo hoãn vào đúng đêm trước ngày tổ chức. Dự kiến trong thời gian tới, việc tổ chức được các chương trình hiến máu sẽ còn khó khăn hơn nhiều lần.

Cùng với chiến thắng trận mở màn của cả đất nước trước bệnh dịch thì hàng nghìn người dân, hàng trăm cơ quan đơn vị với đã đồng lòng với ngành y tế, với Viện Huyết học – Truyền máu TƯ làm nên chiến thắng giai đoạn đầu trước “dịch” thiếu máu. Viện Huyết học – Truyền máu TƯ cũng tin tưởng rằng các cơ quan, đơn vị, người dân sẽ tiếp tục chia sẻ khó khăn với ngành y tế, chung sức cùng các y bác sĩ đẩy lùi tình trạng thiếu máu phục vụ cấp cứu và điều trị trong giai đoạn 2 của cuộc chiến.

Theo đó, Viện cho biết, tại các điểm hiến máu, Viện có những biện pháp phòng chống dịch bảo đảm an toàn cho người hiến như: tổ chức hiến máu quy mô nhỏ tại các cơ quan, đơn vị, điểm hiến máu cố định và hiến máu theo khung giờ nhằm hạn chế tối đa tập trung đông người; Người hiến máu được sàng lọc, đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và phân luồng từ bước đầu; Nhân viên y tế, người hiến máu đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên; Phun khử khuẩn Điểm hiến máu cố định hàng ngày…

Trước thông tin cho rằng, truyền máu có thể lây nhiễm virus Sars-CoV-2, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ khẳng định, các tài liệu hiện có liên quan đến dịch bệnh do virus corona gây ra như Sars, Mers hay Covid-19 đều chưa cho thấy bằng chứng về việc các virus đường hô hấp này có khả năng lây truyền qua đường máu.

"Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định các virus lây truyền qua đường hô hấp chưa được ghi nhận có khả năng lây truyền qua đường máu. Bên cạnh các biện pháp sàng lọc thường quy khi khám tuyển người hiến máu để hạn chế các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp hoặc sốt, các trung tâm truyền máu có thể trì hoãn hiến máu đối với những trường hợp được chẩn đoán nhiễm Covid-19 hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19; trì hoãn với những người có tiền sử đi tới vùng dịch Covid-19 tối thiểu 14 ngày kể từ thời điểm rời khỏi vùng dịch", Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết.