Kỳ tích: Bệnh nhân ghép phổi đầu tiên đã được xuất viện

NDO -

NDĐT - Sau 1,5 tháng được ghép phổi từ người cho chết não, anh NVK (38 tuổi) đã bình phục sức khỏe rất tốt và đã được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chúc mừng ra viện ngày hôm nay, 4-10. Đây là bệnh nhân thứ hai được ghép phổi bởi ê-kíp bác sĩ Việt Nam và là bệnh nhân đầu tiên được xuất viện.

GS, TS Trần Bình Giang và PGS, TS Nguyễn Hữu Ước chúc mừng người bệnh được ghép phổi xuất viện.
GS, TS Trần Bình Giang và PGS, TS Nguyễn Hữu Ước chúc mừng người bệnh được ghép phổi xuất viện.

Bệnh nhân bình phục sau bảy tuần ghép phổi

Ngày 12-8-2019, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố đã thực hiện 15 ca ghép tạng trong sáu ngày, trong đó có ca ghép phổi thứ hai tại Bệnh viện Việt Đức, hoàn toàn do các thầy thuốc của bệnh viện thực hiện.

Người nhận phổi là anh NVK 38 tuổi, mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối. 10 năm nay, tình trạng bệnh diễn biến nặng. Gần đây, bệnh nhân liên tục nằm viện với máy thở và ô-xy hỗ trợ. Bệnh nhân được dự đoán ở giai đoạn cuối của bệnh và chỉ có cơ hội sống sót nếu được ghép phổi.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (35 tuổi), vợ của bệnh nhân cho biết, 10 năm nay, anh đã phải bỏ hẳn nghề lái xe khách để đi ở nhà tĩnh dưỡng và mỗi khi trở trời, anh đều phải đi viện nằm điều trị. Những ngày trước khi được ghép phổi, anh phải nằm vài tháng tại Bệnh viện Bạch Mai với hy vọng duy nhất là duy trì sự sống. “Gia đình đã tuyệt vọng khi bác sĩ nói chỉ còn cách ghép phổi”, chị Hạnh nói.

Thế nhưng, sự tận duyên với đời của người cho chết não đã giúp cho anh được hồi sinh một lần nữa. Khi có thông tin có người chết não hiến phổi, cả gia đình anh thấy như được từ cõi chết trở về. Cả gia đình huy động toàn bộ nguồn lực gia đình tới 1,5 tỷ đồng để thực hiện ca ghép phổi.

Ca lấy và ghép hai phổi đã diễn ra liên tục trong gần 15 giờ, từ 4 giờ chiều 12-8 tới 6 giờ 30 phút sáng ngày 13-8. Sau mổ vài ngày, anh K tỉnh nhanh nhưng phải sau ba tuần, gia đình mới được gặp anh. Chị Hạnh kể, gặp lại gia đình sau khi được tái sinh một lần nữa, anh K chỉ biết xúc động nói “mừng quá”. Hai lá phổi đã thích nghi trong cơ thể anh K, giúp anh trở lại cuộc sống bình thường với những ăn uống, sinh hoạt và hơi thở không còn khổ sở như trước.

Kỳ tích: Bệnh nhân ghép phổi đầu tiên đã được xuất viện ảnh 1

Anh K là bệnh nhân ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam hồi phục sức khỏe và được xuất viện.

Sau 7 tuần điều trị tích cực, anh đã được bước sang một trang khác trong cuộc đời với hơi thở duy trì sự sống cho anh được trao tặng từ người cho chết não. “Nếu không có người hiến tặng và không có các bác sĩ hết sức tận tâm, có lẽ chồng tôi không thở quá được mấy ngày. Gia đình tôi thật sự chia buồn với gia đình người đã mất và cảm ơn gia đình đã có nghĩa cử cao đẹp giúp cho chồng tôi được hồi sinh”, chị Hạnh chia sẻ.

PGS, TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, diễn biến sau mổ của các bệnh nhân ghép tạng, tuy rất phức tạp, song khá thuận lợi. Riêng ca ghép phổi chăm sóc khó khăn nhất vì có rất nhiều vấn đề cần quan tâm, như: kiểm soát nhiễm trùng phổi, chăm sóc đường hô hấp, thuốc chống thải ghép, vật lý trị liệu và nâng cao thể trạng.

Sau hơn 1,5 tháng được chăm sóc tích cực, bệnh nhân ghép phổi đã hoàn toàn ổn định và có thể xuất viện. “Chúng tôi hẹn bệnh nhân tái khám liện tục trong nhiều tháng để tiếp tục phục hồi chức năng cho phổi ghép”, PGS Ước cho biết.

Thành công của ca ghép hai phổi thứ hai tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức càng khẳng định rõ hơn năng lực của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện trong lĩnh vực ghép tạng, có ý nghĩa rất lớn trong việc động viên - khích lệ đội ngũ thầy thuốc tự tin hơn, dám nghĩ dám làm. PGS, TS Nguyễn Hữu Ước cho biết, với hai ca ghép phổi thành công, với nhiều kinh nghiệm thực tiễn qua nhiều ca ghép tim và phổi, Trung tâm tin tưởng tới đây sẽ phát triển tốt hơn nữa về các kỹ thuật và sẽ đưa ghép phổi thành thường quy như ghép tim.

Về ca ghép hai phổi từ người cho đa tạng chết não đầu tiên - do các bác sĩ của bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện vào ngày 12-12-2018, cho một bệnh nhân 17 tuổi, mắc bệnh mô bào phổi (thể đặc biệt của ung thư) giai đoạn cuối và suy đa tạng rất nặng, PGS Ước cho biết, ca mổ đã thành công về mặt kỹ thuật. Tới nay bệnh nhân vẫn còn sống sau mổ gần 10 tháng, vẫn đang được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện.

Tại lễ ra viện sáng nay, mẹ của bệnh nhân được ghép phổi thành công - bà Nguyễn Thị Điển xúc động chia sẻ, hôm nay, bà vô cùng cảm động vì con trai được sinh ra lần thứ hai trong giây phút này. “Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn các bác sĩ Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và biết ơn gia đình người chết não hiến tạng giúp con tôi đã từ cõi chết trở về”, bà Điển nói.

26 ca ghép tim, hai ca ghép phổi thành công tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Trong 60 năm qua, Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực của bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là cái nôi của nhiều thể hệ thầy thuốc chuyên ngành ngoại tim mạch và lồng ngực trong phạm vi cả nước với các bậc thầy tên tuổi như các cố Giáo sư Tôn Thất Tùng, Nguyễn Xuân Ty, Tôn Thất Bách; Giáo sư Đặng Hanh Đệ …

Từ hơn 10 năm nay, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, bệnh viện và khoa đã tập trung phát triển, mở rộng các chuyên ngành sâu bên cạnh ngoại khoa, như nội khoa, can thiệp tim mạch, hô hấp, hồi sức nội khoa và hồi sức sau mổ tim mạch…, để hoạt động theo mô hình một trung tâm chuyên khoa tim mạch và lồng ngực, với chu trình chẩn đoán và điều trị khép kín cho bệnh nhân.

Kỳ tích: Bệnh nhân ghép phổi đầu tiên đã được xuất viện ảnh 2

GS, TS Trần Bình Giang trao quyết định thành lập Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Khoa đã gặt hái được rất nhiều thành công chuyên môn từ vài năm trở lại đây như: ghép tim, ghép phổi, can thiệp và hybrid động mạch chủ, bệnh lý lóc động mạch chủ, điều trị nội - ngoại khoa các bệnh mạch máu, phẫu thuật các bệnh lý phức tạp của phổi và trung thất…, nâng cao uy tín của khoa và bệnh viện ở cả trong và ngoài nước.

GS, TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong 60 năm qua, khoa đã thực hiện hàng nghìn ca mổ tim phức tạp và đã phát triển kỹ thuật mổ tim lồng ngực tương đương với nhiều nước, đồng thời cũng đã chuyển giao kỹ thuật tim mạch cho các bệnh viện trong cả nước. Trong đó, nổi bật là khoa đã thực hiện 26 ca ghép tim và hai ca ghép phổi thành công trong những năm qua.

Ngày hôm nay, cũng ghi dấu ấn đặc biệt với Khoa Phẫu thuật, Tim mạch lồng ngực khi được phát triển thêm một bước thành Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, sẽ tạo ra một làn gió mới thúc đẩy Trung tâm tiếp tục phát triển mạnh và gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa.