Kỷ niệm 50 năm Ngày lọc máu chu kỳ đầu tiên

NDO -

Chiều 20/6, tại Hà Nội và qua các điểm cầu trực tuyến tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đà Nẵng, Hội Lọc máu Việt Nam tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày lọc máu chu kỳ đầu tiên.

TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội Lọc máu Việt Nam phát biểu tại chương trình.
TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội Lọc máu Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Ngày 20/6/1972, tại Bệnh viện Bạch Mai, ca lọc máu chu kỳ đầu tiên cho bệnh nhân Phạm Văn D. đã được thực hiện.

Bệnh nhân được tiếp tục lọc máu 3 lần/tuần cho đến tháng 12/1972, sau đó  Mỹ ném bom Hà Nội, bệnh nhân không được tiếp tục điều trị.

Trong giai đoạn 1972-1990, Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đầu tiên tiến hành lọc máu chu kỳ. Hiện cả nước có gần 350 đơn vị thận nhân tạo; hơn 28.000 người bệnh lọc máu chu kỳ với khoảng 5.114 máy thận nhân tạo và 806 bác sĩ, 2.591 điều dưỡng, 477 kỹ sư/ kỹ thuật làm việc trong chuyên ngành lọc máu-thận nhân tạo.

Trong những năm gần đây, nhờ sự phát triển khoa học công nghệ, sự phát triển của các vấn đề an sinh xã hội, chất lượng lọc máu và chất lượng cuộc sống người bệnh ngày càng được nâng cao.

Rất nhiều người bệnh lọc máu vẫn tham gia lao động đóng góp cho xã hội. Có nhiều người đang lọc máu năm thứ 20 và lâu hơn. Lọc máu chu kỳ ở Việt Nam hiện nay sánh ngang tầm khu vực.

Năm 2020, sau nhiều nỗ lực, Hội Lọc máu Việt Nam được ra đời tại Quyết định số 551/QĐ-BNV ngày 4/8/2020 của Bộ Nội vụ. Hội là một tổ chức xã hội-nghề nghiệp đại diện cho gần 6.000 cán bộ y tế đang làm việc trong lĩnh vực lọc máu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân lọc máu cũng như phát triển chuyên ngành lọc máu.

Từ khi thành lập Hội Lọc máu Việt Nam (VDA) đã tư vấn chính sách cho Bộ Y tế, Bảo hiểm Y tế, đặc biệt liên quan đến lọc máu Covid-19. Nhiều hội thảo, hội nghị khoa học để có tiếng nói chung cho chuyên ngành lọc máu.

Trong đó, nhiều nội dung đã được Hội xây dựng và phát triển như Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh thận; Cập nhật về lọc máu trong Covid-19; Đường vào mạch máu: tiếp cận toàn diện trong đánh giá nguy cơ, chẩn đoán, điều trị can thiệp và theo dõi bệnh nhân thận nhân tạo chu kỳ; Cập nhật một số vấn đề trong thận nhân tạo và ghép thận; Catheter đường hầm trong lọc máu: tiếp cận toàn diện về kỹ thuật, biến chứng nhiễm trùng và chăm sóc; Hội nghị Tình hình lọc máu trong dịch Covid-19…

Theo TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội Lọc máu Việt Nam, khó khăn của chuyên ngành lọc máu hiện nay là tỷ lệ các đơn vị lọc máu tuyến huyện còn thấp chỉ chiếm 35%. Mức chi trả bảo hiểm y tế cho người bệnh có tăng, nhưng vẫn thấp so với thế giới.

"Hy vọng trong tương lai sẽ có những thay đổi về chính sách, chuyên ngành lọc máu Việt nam sẽ có những bước phát triển tốt đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối", bác sĩ Dũng bày tỏ. 

Tại buổi kỷ niệm, các cán bộ y tế qua các thời kỳ và rất đông người bệnh đã cùng nhau ôn lại những cột mốc trong lịch sử xây dựng và phát triển chuyên ngành lọc máu.

Trong giai đoạn tới, Hội Lọc máu Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các đề tài nghiên cứu, cập nhật chính xác dữ liệu lọc máu hằng năm; Gánh nặng bệnh tật của người bệnh lọc máu; Các kỹ thuật lọc máu mới: Lọc máu ngưỡng lọc cao (high cut off).

Hội sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống và phổ biến kiến thức lọc máu cho người bệnh và cho điều dưỡng, bác sĩ, kỹ thuật viên. Đồng thời, tham mưu chính sách quan trọng liên quan đến lọc máu cho Bộ Y tế để Bộ Y tế có những chính sách tối ưu góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn mới.