Kỷ lục thực hiện 15 ca ghép tạng trong một tuần

NDO -

NDĐT – Hơn 300 cán bộ y tế làm việc xuyên đêm để thực hiện 10 ca ghép tạng từ ba người chết não hiến tạng và năm ca ghép từ người cho sống. Đây là kỷ lục lần đầu tiên được ghi nhận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cơ sở y tế đầu ngành về lấy và ghép đa tạng trong chưa đầy một tuần.

Các bác sĩ BVHN Việt Đức thực hiện 15 ca ghép tạng trong sáu ngày.
Các bác sĩ BVHN Việt Đức thực hiện 15 ca ghép tạng trong sáu ngày.

Chỉ chưa đầy một tuần (từ 12-8 tới 18-8), có 15 ca ghép tạng được thực hiện thành công tại Bệnh viện Hữu nghị (BVHN) Việt Đức. GS, TS Trần Bình Giang, Giám đốc BVHN Việt Đức cho biết, bệnh viện đã lập kỳ tích khi thực hiện tới 10 ca mổ ghép tạng từ người cho chết não gồm ghép một phổi, hai tim, ba gan, bốn thận với nguồn hiến đa tạng từ hai ca người chết não hiến tạng tại BVHN Việt Đức và một ca tại BV Chợ Rẫy. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng thực hiện năm ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống, gồm ghép một gan, bốn thận.

Với sự hỗ trợ và phối hợp rất nhịp nhàng của Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Chợ Rẫy, Vietnam Airlines, và sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các ca ghép đều cho kết quả thuận lợi.

“Đây là một tuần làm việc căng thẳng, xuyên đêm với hơn 300 cán bộ y tế chúng tôi. Các y, bác sĩ nằm ngủ la liệt ở bất cứ chỗ nào quanh phòng mổ để trực chiến cho ba ca ghép đa tạng. Có ca mổ ghép từ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau mới xong”, GS, TS Trần Bình Giang cho biết.

Kỷ lục thực hiện 15 ca ghép tạng trong một tuần ảnh 1

Hơn 300 cán bộ y tế được huy động cho ca lấy, ghép đa tạng.

Một điều đặc biệt nữa trong lần triển khai quy trình ghép đa tạng, là BV Việt Đức đã thực hiện lấy và ghép cùng lúc sáu tạng cho năm bệnh nhân, gồm hai phổi, một tim, một gan, hai thận (cho hai bệnh nhân). Như vậy, sáu bàn mổ ghép tạng cùng lúc. GS, TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc BVHN Việt Đức đánh giá “hiếm các bệnh viện nào trên thế giới làm như thế. Điều này đòi hỏi công tác tổ chức phải hết sức tốt, đông đảo đội ngũ chuyên gia kỹ thuật cao trên nhiều lĩnh vực, và sự phối hợp rất đồng bộ của các chuyên khoa - một điều rất khó thực hiện ở đa số các trung tâm ghép tạng trên thế giới. Cho đến hôm nay, tất cả năm bệnh nhân ghép tạng đề có diễn biến thuận lợi".

Đặc biệt lần này, các bác sĩ BVHN Việt Đức đã có hành trình dài 15 giờ đồng hồ để thực hiện ca ghép phổi thứ hai được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Việt Nam. Người nhận phổi là bệnh nhân NVK 38 tuổi, mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối - có chỉ định ghép phổi tuyệt đối. Bệnh khởi phát từ khi bệnh nhân còn nhỏ, 10 năm nay diễn biến nặng, gần đây liên tục nằm viện với máy thở và ô-xy hỗ trợ. Đặc biệt, sức khỏe bệnh nhân sau ca ghép phổi tiến triển tốt so với ca đầu tiên được thực hiện tám tháng trước, ngày 12-12-2018.

Cũng trong tuần, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, một người chết não hiến tạng nhưng bệnh viện chỉ tìm được bệnh nhân phù hợp để ghép thận. Ngay sau khi nhận được thông tin, các bác sĩ đã phối hợp nhịp nhàng để vận chuyển quả tim và một lá gan kịp thời gian cho hai bệnh nhân tại Hà Nội có chỉ số phù hợp. GS Giang cho biết, đây là lần thứ ba, dòng chảy hiến tạng đã từ Nam ra Bắc vào đúng thời điểm có hai ca hiến tạng tại BV Việt Đức khiến các bác sĩ chạy đua với thời gian để không bỏ phí nguồn tạng hiến.

“Trong số 11 ca điều phối ghép tạng xuyên Việt, chúng tôi rất tự hào chưa một lần nào bỏ phí nguồn tạng hiến và các ca ghép đều thành công”, GS, TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc BVHN Việt Đức cho hay.

BS Ninh Văn Khải, Phó Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, BVHN Việt Đức cho biết, ca điều phối gan từ Bệnh viện Chợ Rẫy đặc biệt ấn tượng. Bệnh nhân được nhận gan 32 tuổi sinh ra trong gia đình bị viêm gan B. Bố mẹ và anh em của bệnh nhân đều mắc bệnh viêm gan B, không ai hiến được gan cho bệnh nhân. Cách đây bốn tuần, bệnh nhân nhập viện BV Việt Đức và được đưa vào hồ sơ chờ ghép. Bệnh nhân xơ gan, ứ mật, mất bù và bắt đầu lú lẫn, các bác sĩ tiên lượng khó qua nếu không được ghép gan. Trong thời gian chờ đợi, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Kỷ lục thực hiện 15 ca ghép tạng trong một tuần ảnh 2

Sức khỏe bệnh nhân sau các ca ghép tiến triển tốt.

Tuần qua, BV Việt Đức cũng ghi nhận ca đầu tiên hiến gan từ người còn sống là con trai cho bố đã bị xơ gan ứ mật, da vàng và đang phải lọc máu. Chia sẻ về ca này, BS Khải cho hay, là ca ghép chủ động nên các bác sĩ đã có một tuần đánh giá người hiến, người nhận, hội chẩn đa chuyên khoa và lên lịch ghép vào thứ 2, ngày 12-8. Người hiến là con trai trong gia đình có bốn người con và chỉ duy nhất có cậu con trai (34 tuổi) này hợp về chỉ số miễn dịch, giải phẫu. Các bác sĩ đã trải qua gần 10 giờ đồng hồ ghép gan với việc lấy một phần lá gan của con trai ghép cho người bố. Ngay sau đó, toàn bộ ê kíp bác sĩ không một giây chần chừ lao vào ca mổ thứ hai, ghép gan từ gan người hiến chết não được chuyển từ Bệnh viện Chợ Rẫy ra.

Trong 10 năm qua, đã có 57 bệnh nhân chết não hiến tạng tại BVHN Việt Đức. Trong đó, các bác sĩ đã tiến hành ghép 25 tim, hai phổi, 54 gan và 99 thận, mang lại sự hồi sinh kỳ diệu cho nhiều mảnh đời.