Kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép

NDO -

Trước việc TP Hồ Chí Minh vừa ghi nhận một ca nhập cảnh trái phép, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị cần kiểm soát tốt nhập cảnh, tiếp tục thực hiện chặt chẽ, kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi kiểm tra.
Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi kiểm tra.

Ngày 26-3, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã dẫn đầu đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh.

Kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine tại Bệnh viện Hùng Vương, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đại diện các vụ, cục của Bộ Y tế, lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra các công tác khám sàng lọc, tiêm chủng, quản lý sau tiêm chủng vaccine đang được thực hiện tại bệnh viện.

Báo cáo với đoàn, TS, BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, BV Hùng Vương được giao 200 liều vaccine. Theo kế hoạch, hôm qua (25-3) bệnh viện đã triển khai tiêm được 44 liều. Những cán bộ y tế đã được tiêm vaccine đã được theo dõi sức khỏe sau tiêm theo quy định, không xuất hiện các phản ứng bất lợi sau 30 phút theo dõi tại điểm tiêm, dưới 10 trường hợp có phản ứng sốt nhẹ, đây là những phản ứng thường thấy của tiêm vaccine, những trường hợp này đã đáp ứng với thuốc hạ sốt. Tình trạng sức khoẻ hoàn toàn ổn định. Trong sáng nay (26-3), bệnh viện tiêm 40 liều.

Kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép -0
 Đến ngày 25-3, có 1.151 nhân viên y tế TP Hồ Chí Minh được tiêm vaccine.

Báo cáo về công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 đang được triển khai trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC) cho biết, TP Hồ Chí Minh được giao 8.000 liều vaccine phòng Covid-19. Từ ngày 8-3, công tác triển khai tiêm chủng được bắt đầu thực hiện. Trước đó, ngành y tế thành phố đã tổ chức tập huấn công tác an toàn tiêm chủng cho các cơ sở y tế, nhân viên y tế, xây dựng lịch tiêm cụ thể và tổ chức giám sát công tác thực hiện, bảo đảm tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng.

Đến ngày 25-3, có 1.151 nhân viên y tế được tiêm vaccine. Dự kiến đến hết tuần, sẽ có 1.264 người được tiêm vaccine . Công tác tiêm vaccine đợt 1 dự kiến sẽ kết thúc vào khoảng giữa tháng 4-2021.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đánh giá công tác triển khai tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19 trên địa bàn đang được thực hiện rất tốt.

Theo Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, qua kiểm tra thực tế, các công tác chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện đã bảo đảm đúng yêu cầu hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế; tại cơ sở tiêm đã tuân thủ hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, triển khai đầy đủ các bước, quy trình tiêm chủng, chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, nhân lực, bảo đảm đủ vaccine, cơ số thuốc để sẵn sàng xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

"TP Hồ Chí Minh là một trong hai địa phương có đóng góp quan trọng sự phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước, cũng là địa phương có những đặc thù về biến động dân cư. Do đó, cần tiếp tục nỗ lực thực hiện các quyết tâm trong phòng chống dịch bệnh để bảo đảm các “lá chắn” phòng, chống dịch, giữ vững được các kết quả phòng, chống dịch bệnh trong thời gian vừa qua", Thứ trưởng nói. 

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng nhận định quan trọng nhất trong công tác tiêm chủng là khâu khám sàng lọc trước tiêm. Thứ trưởng đề nghị các cơ sở tiêm chủng cần thực hiện khám sàng lọc kỹ, không bị áp lực bởi số lượng tiêm chủng. Việc khám sàng lọc được thực hiện tốt sẽ giảm các trường hợp có phản ứng sau tiêm đến mức thấp nhất. Người dân sẽ tin tưởng hơn trong công tác tiêm chủng vaccine .

Kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép -0
 

Để sẵn sàng các kế hoạch cho tiêm chủng vaccine trên diện rộng, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chỉ đạo: Ngành y tế TP Hồ Chí Minh cần tập huấn kỹ cho đội ngũ nhân lực trực tiếp tham gia vào công tác tiêm chủng từ tuyến thành phố đến tuyến quận; huyện và y tế cơ sở như trạm y tế; 

Liên quan đến hai trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam bằng tàu cá qua đảo Phú Quốc, sau đó một một trường hợp đến TP Hồ Chí Minh và được xác định nhiễm Covid-19 (BN2580), Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: Đây là trường hợp nhập cảnh trái phép. TP Hồ Chí Minh giáp ranh với các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ là những địa phương có đường biên giới, do đó nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vẫn còn hiện hữu. Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi các địa phương liên quan khẩn trương truy vết, dập dịch.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị TP Hồ Chí Minh cần kiểm soát tốt nhập cảnh, tiếp tục thực hiện chặt chẽ, kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép vào thành phố; Xử lý nghiêm cả cơ sở tổ chức cách ly cho người nhập cảnh trái phép. Nếu có ca bệnh cần khoanh vùng diện hẹp, kịp thời dập dịch. Những trường hợp nghi ngờ cần xét nghiệm diện rộng nhưng theo chỉ định và tăng cường giám sát phát hiện sớm ca nghi ngờ. Thậm chí thành phố cần sẵn sàng các phương án cho bệnh viện dã chiến khi có các tình huống số ca bệnh tăng.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan